PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ

Các kỳ đánh giá năng lực nhân viên được tổ chức để nhân viên và công ty cùng tổng kết, thảo luận về những gì nhân viên đã thể hiện trong khoảng thời gian trước đó. Nhân viên được đánh giá dựa trên những gì họ làm, những gì họ thể hiện đã đáp ứng được mong đợi của doanh nghiệp hay chưa. Bên cạnh đó, thông tin được đề cập trong buổi đánh giá thường bao gồm luôn cả vấn đề về lương thưởng, phúc lợi và đề xuất thăng tiến. Kết quả đánh giá sẽ là yếu tố quan trọng để công ty cân nhắc thưởng thêm, tăng lương hoặc thăng chức cho nhân viên.

Đánh giá năng lực nhằm tổng kết những gì nhân viên đã thể hiện trong khoảng thời gian trước đó (Nguồn: unsplash)

Đánh giá nhân viên là gì?

Thông qua đợt đánh giá năng lực, quản lý có thể xem xét khả năng hiện tại và tiềm năng phát triển của nhân viên, đo lường được mức độ và khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao của họ. Từ đó, đặt ra những kế hoạch, mục tiêu tiếp theo trong công việc cho nhân viên. Việc thực hiện đánh giá thường kỳ không chỉ mang lại lợi ích cho cấp quản lý hay công ty, mà chính nhân viên cũng có thể thông qua những nhận xét, góp ý từ buổi đánh giá để biết được các thiếu sót cần cải thiện và điểm mạnh cần phát huy của bản thân. Hoạt động đánh giá giúp nhân viên hiểu được doanh nghiệp đang kỳ vọng ở mình điều gì, trao đổi và thể hiện mong muốn của họ với công ty một cách trực tiếp. Từ những chia sẻ thẳng thắn, nhân viên có cái nhìn toàn cảnh về con đường sự nghiệp trong thời gian tiếp theo tại công ty, còn quản lý thì hiểu được những dự định và mong muốn hiện tại của nhân viên đối với công việc. Ngoài ra, đây cũng là dịp để công ty thể hiện sự công nhận những đóng góp và khen thưởng thành tích của nhân viên trong thời gian qua.


Thông thường một kỳ đánh giá sẽ bao gồm nhận xét từ công ty hay chính xác là cấp quản lý đối với nhân viên song song với việc tự đánh giá năng lực của chính nhân viên đó. Hầu hết các doanh nghiệp thực hiện đánh giá nhân viên theo một quy trình nhất định, thời gian sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng công ty, có nơi sẽ là mỗi năm một lần, 6 tháng hoặc đối với các hợp đồng ngắn hạn, việc đánh giá sẽ tiến hành trước khi nhân viên chuẩn bị tái ký hợp đồng.


Làm sao để đánh giá nhân viên hiệu quả?

Để việc đánh giá diễn ra hiệu quả doanh nghiệp hay tổ chức cần có một quy chuẩn nhất định để đối chiếu khi xem xét thể hiện của nhân viên. Dưới đây là một số lưu ý khi thực hiện đánh giá năng lực nhân viên doanh nghiệp có thể tham khảo:


1. Thiết lập quy chuẩn đánh giá năng lực chung

Việc có một bộ quy chuẩn rõ ràng rất quan trọng, nhân viên có thể biết được những gì họ cần làm để đạt được yêu cầu của công ty, hình dung được thế nào là một công việc được hoàn thành tốt. Thiết lập danh sách quy chuẩn, doanh nghiệp cần cân nhắc mức độ khả thi của chúng, nếu quy chuẩn quá cao so với mặt bằng chung năng lực của nhân viên sẽ vô tình làm giảm đi động lực làm việc của họ. Ngoài ra, các quy chuẩn phải được áp dụng một cách đồng nhất, nhân viên cùng cấp sẽ cần đạt được những tiêu chuẩn giống nhau, không nên có trường hợp ngoại lệ. Việc thiết lập bộ quy chuẩn rõ ràng, minh bạch giúp ngăn ngừa những nhận định sai lệch, cũng như những nguy cơ dẫn đến mâu thuẫn không đáng có giữa nhân viên và công ty.


2. Đề ra mục tiêu cụ thể

Khác với các tiêu chuẩn đánh giá năng lực, mục tiêu được đề ra cho từng cá nhân sẽ khác nhau. Người quản lý sẽ cần phải đặt mục tiêu cho từng nhân viên dựa trên điểm mạnh, điểm yếu và năng lực thể hiện của họ. Trong quá trình làm việc để hoàn thành mục tiêu, nhân viên không chỉ phát huy được các kỹ năng hiện có mà còn tiếp thu thêm được nhiều kiến thức mới giúp hoàn thiện bản thân.


3. Ghi chú xuyên suốt quá trình

Để có thể đưa ra được những nhận định và đánh giá chính xác, quản lý cần quan sát thể hiện của nhân viên trong cả quá trình từ 6 tháng đến 1 năm tùy theo quy trình đánh giá của từng công ty. Để thực hiện được điều đó quản lý nên sử dụng sổ tay hoặc hệ thống ghi nhận các hoạt động và đóng góp của nhân viên. Đồng thời việc khen ngợi nhân viên ngay khi họ có biểu hiện tốt có ảnh hưởng tích cực đến tinh thần làm việc của nhân viên, tạo động lực để họ thể hiện tốt hơn. Hãy nhớ rằng buổi đánh giá năng lực không phải là thời điểm duy nhất để bạn góp ý hay công nhận những thành tích của nhân viên.


4. Hoàn tất các thao tác chuẩn bị

Quản lý nên chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho buổi đánh giá, ghi chú các ý cần thảo luận với nhân viên để mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Xem xét lại những điểm nhân viên chưa thể hiện tốt, chưa hoàn thành để đưa ra lời khuyên, góp ý hữu ích, buổi đánh giá nên được diễn ra với không khí tích cực ngay cả khi nhân viên chưa đạt được kỳ vọng của công ty. Sau cùng, nếu nhân viên có biểu hiện không tốt trong cả quá trình, họ vẫn phải rời khỏi tổ chức nhưng ít nhất công ty vẫn cho họ trải nghiệm tích cực khi ra đi.

Chuẩn bị các tài liệu cần thiết, ghi chú các ý cần thảo luận với nhân viên để mọi thứ diễn ra suôn sẻ (Nguồn: unsplash)

5. Chân thành và thẳng thắng

Quá trình đánh giá năng lực diễn ra sẽ không thể thiếu những ý kiến góp ý hay lời phê bình, việc đưa ra những góp ý chân thực và thẳng thắng giúp nhân viên nhận thức được thiếu sót của bản thân và cải thiện. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, phê bình không đồng nghĩa với chỉ trích, những góp ý chi tiết, rõ ràng sẽ hữu ích với sự phát triển của nhân viên hơn.


6. Đừng so sánh các nhân viên với nhau

Mục đích của việc đánh giá năng lực là để tổng kết lại những gì cá nhân nhân viên đó đã thể hiện so với những tiêu chuẩn công ty đặt ra. Việc so sánh thể hiện của các nhân viên với nhau không những không giúp họ phát triển mà còn vô tình dẫn đến những cạnh tranh không lành mạnh giữa nội bộ nhân viên.


7. Đánh giá năng lực chứ không phải tính cách

Việc đánh giá chỉ nên chú trọng vào những gì nhân viên đã thể hiện được đối với công việc chứ không phải tính cách của họ. Nếu như tính cách của nhân viên có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của công việc thì quản lý hãy giúp họ hiểu được điều này bằng những minh chứng cụ thể “liên quan đến công việc” và “gợi ý” hướng khắc phục. Tuy nhiên, việc thay đổi hay không vẫn là quyết định của chính nhân viên, miễn là họ vẫn hoàn thành được các mục tiêu do công ty đề ra và không ảnh hưởng tiêu cực đến các đồng nghiệp khác.


8. Cùng nhau thảo luận

Đánh giá năng lực không nên chỉ giao tiếp từ một phía, quản lý đưa ra phản hồi, nhân viên lắng nghe. Thay vào đó, để buổi đánh giá thực sự hiệu quả, quản lý cần tạo cơ hội để nhân viên chia sẻ quan điểm của họ, mong muốn của họ đối với lộ trình phát triển tại công ty. Từ những điều này, quản lý có thể dễ dàng đề ra những chính sách, chiến lược phù hợp giúp cải thiện trải nghiệm của nhân viên. Những điều mà quản lý nên lắng nghe từ nhân viên trong buổi đánh giá năng lực là cảm nhận của họ về nơi làm việc, về người quản lý trực tiếp và cảm nhận của chính nhân viên về những gì bản thân đã thể hiện trong thời gian qua.

Để buổi đánh giá diễn ra hiệu quả, quản lý cần tạo cơ hội để nhân viên chia sẻ quan điểm họ (Nguồn: unsplash)

9. Đặt câu hỏi cụ thể

Để đảm bảo buổi đánh giá diễn ra như thuận lợi và không bị lang man lạc đề, quản lý nên chuẩn bị sẵn các câu hỏi dành cho nhân viên, câu hỏi càng cụ thể, chi tiết càng hữu ích cho quá trình trao đổi giữa hai bên.

Một vài câu hỏi gợi ý cho quản lý trong quá trình đánh giá như:

  • Em mong muốn đạt được những gì tại công ty trong năm tiếp theo?

  • Em cần hỗ trợ những gì từ công ty/phòng ban để hoàn thành các mục tiêu được đề ra?

  • Trong năm tiếp theo, em cảm thấy điều gì sẽ là thử thách/trở ngại của với em trong công việc?

  • Em có cảm thấy thoải mái khi mọi người đưa ra nhận xét, phản hồi một cách thường xuyên không? Em mong muốn được nhận góp ý từ mọi người theo hình thức nào?

  • Cảm nhận của em về các quy trình và cách thức quản lý của công ty? Em nghĩ điều gì cần phải được công ty cải thiện?

  • Em đã có dự định gì cho công việc trong thời gian tiếp theo hay định hướng lâu dài chưa?

  • Em muốn học thêm những kỹ năng gì để phát triển bản thân? Công ty có thể mở các lớp/buổi đào tạo về chủ đề gì để hỗ trợ em?

Hiện nay có nhiều nền tảng công nghệ ra mắt giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả công việc, đánh giá nhân viên định kỳ cũng không là ngoại lệ. Doanh nghiệp có thể tìm hiểu và tiến hành áp dụng các công nghệ mới này vào quy trình đánh giá để giảm thiểu các bước quản lý, theo dõi thủ công truyền thống. Trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đánh giá năng lực nhân viên cũng là một trong những mục tiêu EveHR đang hướng tới. Hiện tại, với Eve doanh nghiệp có thể tận dụng các tính năng như Đề cử cá nhân và Chương trình khen thưởng để không chỉ gửi quà tặng cho nhân viên mà còn ghi nhận lại những gì họ đã đạt được nhằm làm tư liệu cho các đợt đánh giá định kỳ.


Về EveHR

EveHR là nền tảng phúc lợi và khen thưởng nhân viên hàng đầu tại Việt Nam, có thể truy cập được trên cả website và di động. Bên cạnh hai tính năng chính: Phúc lợi linh hoạt và Cổng khen thưởng, EveHR còn tích hợp các tính năng mới nhằm mục tiêu hỗ trợ đội ngũ Nhân Sự nâng cao trải nghiệm của nhân viên, giảm tỷ lệ nhảy việc và tăng cường gắn kết nội bộ cho công ty.

EveHR thuộc tập đoàn Fram^ Group – một công ty phát triển phần mềm cao cấp được niêm yết trên sàn NASDAQ.

Thông tin được tổng hợp từ Freshbooks

Website: https://www.evehr.vn/ | Phone: (028) 3829 9715 | Email: help@evehr.vn