Từ Văn hóa khen thưởng đến những thành công lớn của doanh nghiệp



(Bài viết được dịch từ những chia sẻ của Pawel Gorski, mọi người có thể xem thêm bài viết gốc tiếng Anh tại đây - This article is translated from the original article in English written by Pawel Gorski, you can read it here)


Tôi đã từng có cơ hội được tham gia và quản lý văn phòng khu vực Việt Nam của AIESEC - tổ chức phi lợi nhuận quốc tế dành cho sinh viên phát triển kỹ năng quản lý. Lúc đó, văn phòng khiêm tốn với 10 thành viên toàn thời gian của chúng tôi chịu trách nhiệm quản lý một mạng lưới với hơn 1000 tình nguyện viên trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, đó cũng chính là thời điểm khu vực Việt Nam được ghi nhận là cộng đồng có tốc độ phát triển nhanh nhất trong tổng số hơn 100 quốc gia thành viên của tổ chức. Một thành công ấn tượng khác mà chung tôi đã đạt được tại thời điểm đó là mặc dù mọi thành viên chỉ nhận được mức trợ cấp 5 triệu đồng/tháng (tương đương 215 USD), tỉ lệ gắn bó (employee retention) của mọi người là 100%!


Vậy chúng tôi đã làm thế nào để đạt được con số ấy? Ngẫm lại thời gian đó, tôi nhận thấy có 2 nhân tố chính đã giúp mang đến thành công đó chính là: (1) Sự minh bạch về những lợi ích mọi người có được ở vai trò của mình trong tổ chức(2) Một văn hóa khen thưởng vững mạnh. Hãy nhớ rằng mọi thành viên hoạt động trong tổ chức của chúng tôi chỉ được có thể giữ một vị trí tối đa 1 năm. Tiền lương ắt hẳn sẽ luôn nằm trong top 3 những động lực để mọi người tham gia và ở lại với tổ chức. Tuy nhiên, với chính kinh nghiệm của bản thân, tôi nhận ra rằng 2 nhân tố vừa kể trên thật sự có vai trò rất lớn trong việc giữ chân và gắn kết những thành viên ưu tú nhất.


1. Minh bạch về những lợi ích mỗi người nhận được ở vị trí của mình

Để thu hút được “đúng người - đúng việc”, điều đầu tiên bạn cần đó là đưa ra được những “đích đến” rõ ràng dành cho mọi thành viên, và cách để đạt được những điều đó. Chúng tôi đã tập trung vào việc giao tiếp về những lợi ích “phi tiền mặt” để thu hút các ứng viên. Đó là cơ hội phát triển, là môi trường quốc tế năng động và vui nhộn, là những mentor kì cựu, cơ hội mở rộng các mối quan hệ trên toàn cầu, và hơn hết, đó là cơ hội được đảm nhiệm những trách nhiệm có-trọng-lượng, học tập và trao dồi kỹ năng từ thực tế. Tất cả những điều này chính xác là những gì tổ chức có thể mang đến được cho các thành viên và nhiệm vụ của chúng tôi là giúp mọi người thật sự nắm được và hiểu rõ về chúng.

2. Xây dựng Văn hóa khen thưởng vững mạnh

Ở AIESEC, chúng tôi có một hoạt động gọi là “những viên đường nhỏ” hay sugar cubes. Chắc chắn đấy là một trong những nhân tố “quyền lực” nhất trong văn hóa của tổ chức. Vào những dịp khác nhau, mọi người trong team sẽ cùng nhau viết những lời cảm ơn hoặc khen ngợi dành cho bất kì một thành viên nào đó. Tôi vẫn còn giữ một chiếc hộp chứa đầy những “viên đường” ấy đến bây giờ như một lời nhắc nhở về điều mà mọi người thật sự cần để có thể làm việc cùng với nhau lâu dài. Bây giờ, hãy nghĩ đến lần gần nhất mà bạn nhận được một lời khen đáng yêu từ đồng nghiệp của mình. Bạn có nhớ mình đã vui và được tiếp thêm động lực trong công việc nhiều như thế nào chứ? Và bạn hãy tưởng tượng, nếu mọi chúng ta đều sẵn sàng để khen ngợi hoặc nói cám ơn nhiều hơn đến mọi người, năng lượng tích cực lan tỏa ra sẽ mang đến một bước nhảy thật sự bất ngờ đấy! Những lời nhận xét thường xuyên, những khen thưởng và tuyên dương chân thành chính là yếu tố quan trọng nhất đã giúp mọi người trong team có thêm động lực và gắn bó với tổ chức. Đó cũng là một bài học quan trọng trong phương pháp quản lý mà tôi đã và đang áp dụng. Tôi hi vọng mọi người sẽ tìm được cách hiệu quả nhất để đưa văn hóa khen thưởng trở thành một phần trong chính văn hóa doanh nghiệp. Chắc chắn điều này sẽ giúp bạn thật sự giữ được trái tim của mọi nhân viên trên đoạn đường dài.

Liên hệ chúng tôi

Tầng 20 TNR Tower, 180-192 Nguyễn Công Trứ,

P. Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM

Theo dõi chúng tôi
  • YouTube

EVEHR - MỘT VENTURE THUỘC

Copyright © 2020 Eve. All rights reserved