Văn hóa khen thưởng - Nét đặc trưng giúp Orfilame phát triển bền vững

(This post is available in English, please read below)



Ông Johan De Geer, Giám đốc Điều hành của Oriflame Việt Nam giai đoạn 2012-2015, hiện đang là Đối tác Điều hành (Funding Partner) của Endurance Capital, vừa qua đã có những chia sẻ thú vị với EveHR về Văn hóa khen thưởng tại Oriflame và những tác động tích cực của văn hóa này đến hiệu quả kinh doanh của công ty.


Oriflame là công ty mỹ phẩm áp dụng mô hình bán sản phẩm thông qua hệ thống phân phối của các nhân viên sales. Chính sách trả lương dựa theo hoa hồng của các sản phẩm bán được đã đặt ra yêu cầu quan trọng dành cho Oriflame trong việc thường xuyên "giữ lửa" cho nhân viên.


Trên phạm vi toàn cầu, Văn hóa khen thưởng đã được xây dựng và duy trì rất tốt tại Oriflame. Một yếu tố chủ chốt mà công ty đã luôn chú trọng đó là giữ cho quá trình xây dựng Văn hóa khen thưởng được diễn ra liên tục, thường xuyên và trở thành một phần của các công việc hàng ngày.


"Bạn cần phải dành một phần ngân sách nhất định cho việc khen thưởng, tuy nhiên lại chẳng cần phải chi "mạnh tay" cho việc này mọi lúc. Đôi khi, phần thưởng tuyệt vời nhất mà bất kỳ ai cũng có thể nhận được lại hoàn toàn miễn phí nếu bạn trao đi đúng cách. Đây không phải là sự lựa chọn một trong hai, bạn cần phải có cả hai điều trên" ông Johan chia sẻ.


Một trong những ví dụ được cựu Giám đốc Điều hành của Oriflame chia sẻ với EveHR chính là cách các leader tại công ty thể hiện sự ghi nhận của mình đến mọi nhân viên rất "chất" và chân thành - "Đó có thể là việc bạn khen ngợi hoặc chia sẻ về đóng góp của một ai đó trong công ty trước tập thể, hoặc chụp ngay một tấm ảnh "selfie" để gửi đến cả team và nói rằng "Bạn làm tôi thấy vui đến thế này này!". Những việc này chắc chắn có tác động mạnh hơn rất nhiều nếu so với một câu trả lời qua loa khi có ai đó tự hào khoe về thành tích họ vừa đạt được với mọi người."


Ông Johan chia sẻ rằng quy tình của việc khen thưởng thật sự cần rất nhiều thời gian quản lý để giữ cho mọi việc luôn công bằng. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng đây là một nhân tố duy trì (hygiene factor) mà công ty không thể xem nhẹ. "Tại Oriflame, chúng tôi hiểu rắng các team phải thường xuyên đối mặt với rất nhiều vấn đề hàng ngày. Do đó, việc động viên, thể hiện sự quan tâm đến mọi nhân viên và duy trì động lực làm việc mỗi ngày cho mọi người có vai trò cốt lõi đối với công ty" theo lời chia sẻ từ ông Johan.


Về những lời khuyên dành cho các doanh nghiệp, ông Johan chia sẻ: "Điều mà mọi người thường không nhận ra chính là 5 yếu tố quan trọng nhất trong việc tạo động lực cho nhân viên và khiến họ cảm thấy hài lòng đều có liên quan đến "khen ngợi". Đó không phải là tiền lương, không phải cổ phần không ty, không phải không gian làm việc. Đó chính là lời khen.

Những lời khen ngợi đều hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể chỉ cần đơn giản đi khắp các phòng ban và khen ngợi những ai xứng đáng. Nó hoàn toàn miễn phí. Hãy luôn nói nhiều hơn những lời khen chân thành."


Mời bạn đón đọc toàn bộ buổi phỏng vấn về Văn hóa khen thưởng tại Oriflame với những chia sẻ từ Johan De Geer được thực hiện bởi EveHR trong thời gian sắp tới.

Theo dõi EveHR trên LinkedIn để cập nhật các nội dung mới nhất bạn nhé!


-----


A single element of Oriflame’s culture which made them a global leader


Mr. Johan De Geer, Oriflame Vietnam’s Managing Director in years 2012-2015 and currently the Founding Partner of Endurance Capital, has recently met EveHR’s team to share about the culture of appreciation at Oriflame and its huge impact on Oriflame’s business.


Oriflame is a cosmetics company selling its products to consumers through a wide network of sales representatives. Many of them are compensated only by commission which makes it even more important to ensure that they are constantly motivated and engaged.


Globally, the company has been very good creating a culture of employee appreciation. They managed to ensure that the processes of building the culture are ongoing, regular, frequent, and they are a part of the daily process.


You need to splash out on recognition to make people feel that this is really important, but you don't have to splash out all the time. Sometimes, something that costs almost zero can be the best award anybody can get if you do it right. It's not either/or, it’s both.” - Mr. De Geer shared.

This could be recognizing someone and sharing about their contribution publicly or taking a ‘selfie’ and sending it to the team saying “’this is how happy you have made me!” instead of just replying “great” when someone shares news about a new achievement.” - was just one of the many examples we learnt in the conversation with the former leader of Oriflame Vietnam.


Mr. Johan admitted that the recognition process does take a lot of management time. He believes however that it is a hygiene factor that the organization can’t afford to neglect. “Oriflame understands that their teams face many challenges every day so to lift them up, to show them that the company cares about what they do, and to ensure high motivation daily is essential for the business.” - he said.


Mr. Johan shared his final message with these words: “What people fail to recognize is that the five most powerful factors in an organization for how to motivate people and make them feel satisfied are all related to praise. It's not salary. It's not stock options. It's not a workspace (…). It is praise.

Praise is for free. You can go around as a manager and you can praise people all the time. It's free. And it has to be real. But you can do a lot more than you are already doing.

Công ty TNHH Nguồn lực Eve

Địa chỉ: Tầng 22, TNR Tower,

180-192 Nguyễn Công Trứ , Q.1, TP. Hồ Chí Minh
Email: info@evehr.vn

Tìm hiểu thêm

Tư vấn kinh doanh

Hotline: (028) 3829 9715
Email: business@evehr.vn

Kết nối với chúng tôi

  • Facebook
  • LinkedIn
  • YouTube

Hỗ trợ khách hàng

Hotline: 0326 257 070
Email: help@evehr.vn

Tải ứng dụng EveHR

EVEHR - MỘT VENTURE THUỘC

Copyright © 2020 EveHR. All rights reserved

Giấy CNĐKKD số 0315693284 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp
Đăng ký lần đầu: 22/05/2019. Đăng ký thay đổi lần thứ 2: 13/07/2020