Nếu tại một thời điểm mà gần 60% nhân viên cảm thấy không được đánh giá cao trong công việc, bạn nên xem xét lại việc “công nhận” những nỗ lực của nhân viên trong môi trường làm việc của mình, vì đó có thể là yếu tố quyết định khả năng giữ chân nhân viên và ngăn chặn dòng chảy “Đại từ chức" mà doanh nghiệp bạn đang gặp phải.
Theo cuộc khảo sát gần đây nhất của Gallup, 65% -70% người lao động Hoa Kỳ không gắn kết với công ty và tỷ lệ này cũng tương tự trên toàn cầu.
Bản chất của động lực và cách gắn kết là khác nhau đối với mọi người, cho dù đó là một cái vỗ nhẹ sau lưng, một giải thưởng cho một công việc hoàn thành tốt hay một số lần khen thưởng công khai, mỗi chúng ta đều có những cảm xúc riêng biệt gắn liền với những gì khiến bản thân cảm thấy được đánh giá cao.
Động lực của chúng ta được phát huy tối đa khi chúng ta nhận được hình thức khen ngợi, động viên hoặc phần thưởng lý tưởng cho những nỗ lực. Vì vậy, nhiệm vụ của một người quản lý, lãnh đạo hoặc sếp không chỉ duy trì hoạt động của công ty hoặc bộ phận mà còn duy trì một lực lượng lao động hạnh phúc; hiểu điều gì khiến các nhân viên họ cảm thấy được tôn trọng. Một khi hiểu được những ngôn ngữ tình yêu tại chốn công sở, bạn sẽ có thể giao tiếp hiệu quả hơn, các thông điệp truyền tải cũng có tiếng vang hơn. Mặt khác, các tin nhắn được chuyển tải với ngôn ngữ sai có thể dẫn đến việc hiểu nhầm hoàn toàn.
Tiến sĩ tâm lý Gary Chapman và Tiến sĩ Paul White đã phát hành quyển sách "5 ngôn ngữ thể hiện sự trân trọng tại nơi làm việc" dựa trên quyển “5 ngôn ngữ tình yêu" được phát hành vào năm 1992 và là quyển sách bán chạy nhất. Họ cho rằng có năm cách chính để thể hiện sự đánh giá cao đối với đồng nghiệp hoặc nhân viên của bạn tại nơi làm việc.
Hãy chọn từ ngữ tử tế một cách khôn ngoan
Một số người coi trọng việc khen ngợi bằng lời nói cho những nỗ lực của họ: chính là thông qua lời khẳng định đánh giá cao "công việc tốt" từ các sếp, hoặc đơn giản từ đồng nghiệp và sự hoan nghênh của mọi người trong cuộc họp.
Thật tuyệt vời khi bạn được chúc mừng vì đã hoàn thành tốt công việc phải không? Khi ai đó nói với bạn rằng bạn thật tuyệt vời, làm thế nào bạn có thể không cảm thấy tốt hơn, hạnh phúc hơn hoặc năng suất hơn được. Vì thế, viết một email nhanh cho đồng nghiệp sau khi họ đã hoàn thành một dự án tuyệt vời nói lên việc bạn đánh giá cao những nỗ lực của họ.
"Cảm ơn rất nhiều vì sự hiểu biết sâu sắc của bạn" và "Bạn đã hoàn thành xuất sắc công việc trong dự án vừa qua" là hai ví dụ. Bạn có thể bày tỏ lòng biết ơn của mình theo nhiều cách khác nhau, bao gồm trò chuyện trực tiếp, trong các cuộc họp nhóm, qua email hoặc ghi chú chia sẻ lên trang bảng tin nội bộ của công ty.
Chọn từ ngữ tử tế một cách khôn ngoan (Nguồn: Xframe)
Giá trị hơn “Hành động nói” là “Hành động giúp đỡ”
Một cách khác có thể thể hiện sự đánh giá cao đối với đồng nghiệp hoặc người quản lý là thông qua hành vi giúp đỡ. Ngay cả khi bạn thực sự có ý tốt khi khen ai đó hoặc tặng quà cho họ, đôi khi tất cả những gì mà đồng nghiệp có thể cần là bạn chủ động đề nghị giúp một tay để họ hoàn thành tốt một dự án/ nhiệm vụ được giao.
Đối với cuộc sống gia đình, không gì tuyệt vời hơn khi người bạn cùng đồng hành giúp đỡ việc nhà, rửa xe hoặc làm bữa tối ngay cả sau một ngày vất vả. Tương tự ngôn ngữ tình yêu tại nơi công sở, ví dụ là chọn thêm một ly cà phê cho một đồng nghiệp bận rộn hay chuẩn bị bữa tối cho các thành viên trong nhóm làm việc nhiều giờ, những cử chỉ nhỏ nhưng chu đáo có thể có tác động lớn vì họ công nhận sự chăm chỉ của nhân viên và cho thấy rằng bạn quan tâm đến sức khỏe của họ.
Thời gian đồng hành sẽ trực tiếp thể hiện sự hỗ trợ của bạn
Cách tốt nhất để thể hiện bạn là một cầu thủ của đội là xuất hiện tại sân bóng!
Nếu bạn muốn cho đồng nghiệp của mình thấy rằng bạn quan tâm đến họ việc họ đang làm, hãy cùng cộng tác trong một dự án, cùng xây dựng và đưa ra ý tưởng.
Ngoài cập nhật trạng thái công việc tại các cuộc họp nhóm hàng tuần, hãy mở rộng chủ đề bằng một câu hỏi đơn giản, chẳng hạn như “Có điều gì khác mà ai đó muốn nói không?”, Bạn có thể tạo không gian để nhân viên nói lên mối quan tâm, chia sẻ, đề xuất và nhận xét về các chủ đề ngoài nhiệm vụ cần làm của họ.
Ngoài ra hãy tạo khoảnh khắc để đồng đội kết nối: Trong một nghiên cứu gần đây về tình trạng kết nối tại nơi làm việc, chúng tôi nhận thấy rằng chỉ 38% nhân viên cảm thấy rằng tổ chức của họ có hiệu quả trong việc xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp và người quản lý. Thỉnh thoảng hãy tổ chức bữa trưa dành cho mọi người hoặc beer time định kỳ của nhóm, nên có một khoản ngân sách linh hoạt cho những hoạt động này.
(Nguồn: Xframe)
Các vấn đề vật chất: Nhận quà tặng
Một số nhân viên coi trọng vật chất như một biểu tượng khen thưởng cho thành tích công việc xuất sắc. Sẽ có những nhân viên muốn trao đổi nỗ lực của họ để lấy những phần quà và họ sẽ rất thích công ty có những chương trình gắn kết bằng phần thưởng.
Quà tặng hữu hình không nên nhầm lẫn với tiền tăng hoặc tiền thưởng. Ngôn ngữ tình yêu ở đây được đánh giá bằng việc bạn hiểu và khen tặng những món quà đúng với sở thích, đam mê của nhân viên hoặc đồng nghiệp.
Chạm vật lý: Nó không dành cho tất cả mọi người, nhưng!
Cuối cùng, có những người cảm thấy được đánh giá cao nhất qua cách chạm vào cơ thể. Những thành viên này có thể phản ứng thuận lợi với những lời khẳng định về thể chất như vỗ tay, bắt tay hay vỗ nhẹ vào lưng. Bạn cũng có thể đưa ra một cái ôm nhanh (đặc biệt trong các tình huống xúc động), nhưng hãy luôn đảm bảo đối phương cảm thấy ổn - và giữ được ranh giới cá nhân giữa người và người!
Đây cũng là một mối quan tâm khi tiến hành kinh doanh trên phạm vi quốc tế; một số nền văn hóa chào hỏi bằng một cái cúi đầu, một nụ hôn hoặc một cái bắt tay. Bạn có thể vô tình xúc phạm đồng nghiệp nếu bạn không chấp nhận các tiếp xúc cơ thể như một cái bắt tay, họ có thể cảm thấy bạn không hăng hái kinh doanh hoặc thậm chí là thô lỗ. Nếu đồng nghiệp của bạn coi trọng những tương tác này, thì không có thời gian đồng hành hoặc quà tặng nào bù đắp được cho hành động không phù hợp văn hoá công ty của bạn.
Rõ ràng, khi đề cập về chủ đề Ngôn ngữ tình yêu tại công sở, điều chúng tôi thực sự muốn nói là đó là cách truyền đạt, sự công nhận và lòng biết ơn đối với nhân viên và đồng nghiệp của bạn.
Đặc biệt đối với lãnh đạo, điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các hình thức "yêu thương" và đánh giá cao đều được tất cả nhân viên chấp nhận. Nhân viên tìm kiếm sự khẳng định theo nhiều cách khác nhau, việc hiểu ngôn ngữ khen ngợi ưa thích của họ có thể sẽ tạo động lực, giúp gắn kết nhân viên và giữ chân nhân tài.
Về EveHR
EveHR - Giải pháp công nghệ giúp quản lý phúc lợi và khen thưởng nhân viên.
Nền tảng ứng dụng hàng đầu tại Việt Nam hỗ trợ các doanh nghiệp cải thiện độ gắn kết nội bộ và nâng cao nhận thức của nhân viên về khoản đầu tư phúc lợi của công ty, xây dựng văn hóa ghi nhận và khen thưởng tích cực hằng ngày.
Nền tảng của chúng tôi được thiết kế đáp ứng các nhu cầu quản lý phúc lợi, đồng bộ kênh truyền thông, thu hút và giữ chân nhân tài, tăng độ uy tín thương hiệu công ty.
EveHR thuộc tập đoànFram^ Group – một công ty phát triển phần mềm cao cấp được niêm yết trên sàn NASDAQ.
Comments