top of page

PHÚC LỢI VÀ KHEN THƯỞNG - TỪ CUỘC ĐẠI TỪ CHỨC ĐẾN QUY TỤ NHÂN TÀI

Đã cập nhật: 30 thg 11, 2023


Nguyên nhân của xu hướng đại từ chức

Trong đa số trường hợp, một trong những nhân viên xuất sắc và có ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty đột nhiên nghỉ việc mà không có bất kỳ dấu hiệu báo trước. Cấp quản lý và bộ phận nhân sự có bao giờ tự hỏi rằng: Liệu những đề bạt và tiến cử chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của sự nghiệp của nhân viên? Hay lo sợ rằng: Liệu những nhân viên khác có cùng suy nghĩ với nhân viên đó và với “hiệu ứng cánh bướm” họ cũng sẽ rời công ty? Từ đó dẫn đến câu chuyện, khi một nhân viên xuất sắc từ chức, công ty mất đi một nhân viên đắc lực, những nhân viên khác có thể phải làm nhiều hơn cả phần của người nhân viên nghỉ việc để đuổi kịp tiến độ công việc trong khi công ty tìm một “cánh tay đắc lực” khác để thay thế. Sau cùng, nhân viên có thể trở nên mệt mỏi, kiệt sức trước guồng quay công việc và dẫn đến cuộc đại từ chức không ai mong muốn.

Liệu những tiến cử chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của sự nghiệp của nhân viên? (Nguồn: Xframe)


Các công ty đã và đang bắt đầu nhận thức được sự xoay chuyển trong cách thức điều hành doanh nghiệp. Nhân viên không còn chỉ muốn làm việc - nhận lương như trước giờ, cái họ cần thêm nữa là cảm giác được công nhận, được đánh giá cao cho những nỗ lực mà họ bỏ ra và được phát triển bản thân và sự nghiệp của họ. Do đó, hiểu được tầm quan trọng của công nhận nhân viên và giữ chân nhân tài có thể giúp công ty tìm được cách thoát khỏi xu hướng đại từ chức.


Số liệu thống kê về xu hướng đại từ chức

Xu hướng đại từ chức vẫn đang diễn ra với những con số đáng kinh ngạc. Theo báo cáo gần đây của Gallup(1), chỉ riêng trong tháng 5 năm 2021 đã có hơn 3 triệu người từ chức, dẫn đến số lượng vị trí trống trong các ngành nghề cao ngất ngưỡng.


Một bài báo khác từ NPR(2) cho rằng cuộc đại từ chức là một sự kiện nhân viên đang xem xét lại: Liệu những nỗ lực của họ có được đánh giá cao tại nơi làm việc không và liệu thời gian họ dành cho công việc có phù hợp với yêu cầu của họ không.


Báo cáo của HBR(3) cho thấy 40% nhân viên cảm thấy có động lực và dành nhiều năng lượng cho công việc hơn khi họ được công nhận và khen thưởng thường xuyên bởi đồng nghiệp hoặc sếp. Một bài báo khác của Forbes(4) đã đề cập rằng 66% nhân viên sẽ gửi đơn từ chức nếu những nỗ lực của họ không được đánh giá cao, và con số này tăng lên đến 76% đối với thế hệ millennials khi họ không nhận được sự tôn trọng đối với thành quả của họ. Bên cạnh đó, một báo cáo khác từ SHBRM(5) cũng cho rằng 79% nhân viên GenZ và Millennials sẽ gắn kết hơn với doanh nghiệp nếu doanh nghiệp thực hiện xuyên suốt chương trình phúc lợi và khen thưởng cho nhân viên của họ.


Theo báo cáo gần đây của Gallup, chỉ riêng trong tháng 5 năm 2021 đã có hơn 3 triệu người từ chức (Nguồn: Xframe)


Từ những báo cáo trên, dễ dàng thấy nhân viên ngày nay muốn có một nơi làm việc không chỉ đáp ứng được kỳ vọng của họ mà còn phải khiến họ thấy những thành quả, công sức của họ được công nhận và đánh giá cao. Lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất của một công ty là nhân viên công ty này luôn hạnh phúc và gắn kết với tổ chức cũng cũng như đồng nghiệp của họ. Và cách nhanh nhất để có được sự gắn kết và hạnh phúc của nhân viên là công nhận những nỗ lực của họ. Mọi người đều thích được đánh giá cao đóng góp của mình, một lời cảm ơn hay lời khen từ sếp hay đồng nghiệp có thể tác động đáng kể đến tinh thần và năng suất làm việc của nhân viên. Tuy nhiên, guồng quay cuộc sống đang dần nhanh và hiện đại, nhân viên cần mọi thứ từ công nhận, khen thưởng và phúc lợi dành cho bản thân được tích hợp tại một nơi. Ứng dụng khen thưởng và công nhận đồng nghiệp của EveHR đáp ứng được mong đợi của hầu hết nhận viên, giúp nhân viên có thể nhận được những phần quà xứng đáng với công sức qua những lời khen từ đồng nghiệp và người quản lý, cũng như giữ được nhiệt huyết trong công việc bằng sự công nhận từ mọi người.


Xây dựng văn hóa công nhận trong doanh nghiệp để tăng tỷ lệ giữ chân nhân tài

Dưới đây là một số cách không thể thiếu để xây dựng thành công văn hóa khen thưởng và công nhận nhân viên tại doanh nghiệp.

  • Luôn ghi nhận những nỗ lực và thành tích của nhân viên

Công nhận nhân viên không chỉ quan trọng vì cách nó thúc đẩy những giá trị của doanh nghiệp, mà còn giúp đẩy nhanh quá trình gắn kết và nỗ lực của nhân viên cho doanh nghiệp đó. Nhiều công ty cho rằng việc thuê nhân viên cho các vị trí công việc để hoàn thành nhiệm vụ được giao và trả lương đúng như thời gian là đủ, là điều khiến nhân viên hài lòng. Điều đó hoàn toàn đúng nhưng chưa đủ. Theo tháp nhu cầu của Abraham Maslow (Maslow’s hierarchy of needs), Sau khi được thỏa mãn về nhu cầu cơ bản "Physiological needs" (được sống, ăn, mặc, ngủ) và nhu cầu an toàn "Safety needs" (được an toàn, ổn định) minh chứng bằng việc được trả lương đầy đủ và hưởng các phúc lợi của công ty, nhân viên dần mưu cầu hơn về nhu cầu được công nhận "Esteem needs". Việc thiếu sự công nhận khiến cho nhân viên mất đi động lực làm việc, hiếm khi hài lòng với công việc và dần dần họ trở thành nhân viên “zombie”, điều mà không một doanh nghiệp nào muốn xảy ra.


Theo nghiên cứu của OfficeTeam(6), 66% nhân viên nói rằng họ “có khả năng sẽ rời bỏ công việc của mình nếu họ không cảm thấy được đánh giá cao”. Mỗi người nhân viên đều có những bộ kỹ năng riêng biệt và họ tận dụng những kĩ năng của mình để hoàn thành công việc được giao. Chính vì thế, trân trọng khả năng và công sức nhân viên bỏ ra bằng việc công nhận và khen thưởng xứng đáng cho nhân viên là điều rất cần thiết. Những hành động công nhận và khen thưởng của công ty đóng góp rất lớn trong việc xây dựng tinh thần, năng suất và sự hài lòng tổng thể của nhân viên trong công việc.

Điều này tuy đơn giản nhưng vẫn còn nhiều tổ chức chưa thực sự lưu tâm đến khía cạnh tâm lý này. Đánh giá cao và công nhận nhân viên thường xuyên và đúng lúc sẽ thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên, đóng góp phần lớn vào công cuộc phát triển bền vững của công ty.


Luôn ghi nhận những nỗ lực và thành tích của nhân viên (Nguồn: Xframe)


  • Khen thưởng nhân viên kịp thời

Khen thưởng cần được thực hiện một cách kịp thời. Nhân viên có thành tích xuất sắc trong tháng 6 thì không thể đợi đến cuối năm mới được khen thưởng.


Do đó, việc việc khen thưởng lý tưởng nhất khi được thực hiện ngay khi nhân viên có những thành tích nổi trội hoặc đóng góp tích cực vào trong những dự án của công ty. Bên cạnh đó, khi khen thưởng nhân viên một cách kịp thời, bộ phận nhân sự và nhân viên có thể cùng nhau thiết lập những mục tiêu ngắn hạn trong tương lai, thúc đẩy tinh thần làm việc của mọi nhân viên. Qua việc khen thưởng nhân viên kịp thời, bộ phận nhân sự có thể nắm sát sao tình hình và tiến độ làm việc của nhân viên, từ đó kịp thời đưa ra những phản hồi và khen thưởng cho nhân viên.

  • Ghi nhận cả những thành tích không phải trong công việc

Công nhận và khen thưởng nhân viên và đồng nghiệp cũng có thể xuất phát từ những thay đổi xung quanh nhân viên đó. Chẳng hạn như, bạn có thể công nhận nỗ lực của đồng nghiệp khi họ học thêm một ngôn ngữ nào đó, hay họ nỗ lực tham gia những hoạt động xã hội và thiện nguyện. Điều này tạo nên những thay đổi đáng kể trong hành trình gắn kết với doanh nghiệp của nhân viên này. Khi họ được công nhận từ những điều nhỏ nhất, họ cảm thấy được trân trọng từ sự quan tâm của những đồng nghiệp và công ty, từ đó gắn kết hơn với những mục tiêu, lợi ích của công ty.


Về EveHR

Hiểu được những bất cập cũng như ưu điểm của phúc lợi linh hoạt, EveHR tự hào là một trong những nhà cung cấp giải pháp tiên phong cho nền tảng phúc lợi linh hoạt ở Việt Nam với sự đồng hành của các tên tuổi lớn như AIA, DHL, Suntory Pepsico,...Bằng việc lắng nghe những chia sẻ của Nhân sự các công ty về những thử thách gặp phải, kế hoạch cũng như ngân sách dự tính, EveHR sẽ đưa ra những tư vấn thiết thực cũng như đồng hành sát sao cùng công ty trong quá trình xây dựng, triển khai nền tảng phúc lợi linh hoạt cũng như dịch vụ hậu mãi.

EveHR thuộc tập đoàn Fram^ Group – một công ty phát triển phần mềm cao cấp được niêm yết trên sàn NASDAQ.


Website: https://www.evehr.vn | Phone: 0326 257 070 | Email: help@evehr.vn

Zalo Official Account: https://www.zalo.evehr/EveHROA

Download tại đây:

👉 IOS

👉 Android

References:

Bài viết liên quan

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

Đăng ký để nhận bản tin

Cảm ơn bạn!

Bài viết gần đây

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

HR Insights

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

Đào tạo & phát triển

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

HR Insights

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Đào tạo & phát triển

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

Đào tạo & phát triển

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

HR Insights

00AEA0 (2) (1).png

Trải nghiệm EveHR ngay hôm nay để khám phá những tiện ích tuyệt vời mà chúng tôi mang lại cho bạn!

Tạo tài khoản và dùng thử MIỄN PHÍ!

bottom of page