top of page

SỐNG ĐỂ LÀM VIỆC, HAY LÀM VIỆC ĐỂ SỐNG?

Đã cập nhật: 30 thg 11, 2023

https://www.evehr.vn/dang-ky-tu-vanKhi đi làm, chúng ta luôn mong muốn công việc sẽ “kết thúc” vào cuối ngày làm việc. Nhưng thực tế cho thấy, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể hoàn thành công việc trước giờ tan làm. Đặc biệt, đối với một số ngành nghề, thời gian làm việc còn có thể kéo dài đến tối muộn hoặc thậm chí là cuối tuần. Và, với vai trò là một người nhân viên, dù muốn dù không vẫn đành phải chấp nhận vấn đề này hoặc chủ động tìm kiếm công việc khác có thời gian và khối lượng công việc phù hợp hơn.


Vậy công ty có thể làm gì để đảm bảo nhân viên làm việc năng suất nhưng không cảm thấy "quá tải" hay "kiệt sức". Dĩ nhiên, việc cân bằng công việc và cuộc sống phần lớn phụ thuộc vào cách nhìn nhận và sắp xếp của bản thân mỗi người nhân viên. Điều mà các công ty có thể làm để giúp người lao động đó là tìm hiểu những "kỳ vọng" của họ, đưa ra chính sách, chương trình phù hợp, giúp giảm bớt phần nào những áp lực trong công việc cho nhân viên.


Sau đây là một số phúc lợi tại nơi làm việc mà công ty có thể áp dụng để đảm bảo hỗ trợ nhân viên của mình có được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.


Cho phép làm việc từ xa và linh hoạt


Theo một khảo sát của Sage, 81% trong số 3.500 nhân viên mong muốn một chế độ làm việc linh hoạt. Họ muốn được quản lý tin tưởng. Người lao động rất hứng thú với những công ty trao quyền cho nhân viên tự chủ động quản lý thời gian của chính họ. Họ cảm thấy được đánh giá cao ở những nơi mà họ có thể hoàn thành công việc sớm để đi gặp bác sĩ mà không bị đánh giá hay gặp bất cứ rắc rối gì, chỉ cần quản lý nhìn thấy họ đã hoàn thành tốt công việc.


Khuyến khích quản lý tập trung vào năng suất hơn là giờ làm việc


Thay vì đếm số giờ nhân viên làm việc, hãy tập trung vào việc hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể. Có lúc, nhân viên sẽ cần phải làm nhiều giờ để hoàn thành công việc, nhưng điều này được bù đắp bởi những ngày họ không cần làm đủ tám giờ một ngày. Miễn là hiệu quả mang lại vẫn được đảm bảo thì việc nhân viên dành bao nhiêu "tiếng" để làm việc không phải là yếu tố quan trọng quản lý cần quan tâm.


Khuyến khích nghỉ giải lao


Khuyến khích nhân viên của bạn giải lao, đi dạo hoặc thậm chí làm việc ở một khu vực hoàn toàn khác, ngoài văn phòng.


Đối với các văn phòng mở (open space office) - sự hòa trộn giữa tiếng điện thoại, đánh máy, in ấn cũng như tiếng nói và hoạt động tại không gian chung có thể vô tình khiến nhân viên cảm thấy bị choáng ngợp , công ty có thể tạo những khu vực riêng tư, nơi nghỉ ngơi hoặc chuẩn bị thêm một vài bàn trống để nhân viên có thể tạm thời thay đổi không gian sinh hoạt, thư giãn tinh thần.


Thường xuyên xem xét khối lượng công việc


Cân nhắc việc phân bổ nhiệm vụ để đảm bảo mỗi cá nhân có khối lượng công việc phù hợp, hoàn toàn có khả năng thực hiện được. Việc quản lý thường xuyên nói chuyện với nhân viên cũng sẽ giúp nhận biết được nhân viên có đang quá bận rộn hay căng thẳng không và năng lực cá nhân của họ. Hãy hỏi nhân viên của bạn thường xuyên để biết liệu họ có đang làm việc quá sức, vừa phải hay còn khả năng đảm nhiệm thêm công việc khác hay không.


Lãnh đạo bằng cách làm gương


Hãy chắc chắn rằng đội ngũ lãnh đạo cấp cao, quản lý cũng được hưởng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Họ rời văn phòng đúng giờ, nghỉ giải lao và không gửi email cho nhân viên ngoài giờ hành chính hoặc yêu cầu nhân viên hoàn thành công việc trong khoảng thời gian không hợp lý khi chưa cần gấp.


Cho nhân viên thời gian tình nguyện


Nghiên cứu cho thấy thế hệ Gen Y hào hứng bởi các hoạt động xã hội hơn việc chỉ đơn giản là được trả tiền khi tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên, có cơ hội để làm điều tốt không chỉ giới hạn ở thế hệ này. Và nếu nhân viên nhận thấy được cống hiến khi làm việc, nhìn chung họ sẽ cảm thấy hài lòng về bản thân và nơi làm việc của họ.


Xem xét lại thời gian nghỉ


Bạn có đủ khả năng để cho nhân viên của mình nghỉ nhiều hơn không?


Một cách để ngăn chặn tình trạng kiệt sức là nhân viên phải nghỉ theo số ngày phép năm và các ngày lễ tết buộc phải nghỉ.


Tăng cường hỗ trợ gia đình nhân viên


Thông thường, các công ty thường mất đi những nhân tài tuyệt vời, đặc biệt là các bà mẹ, vì họ không thể đáp ứng nhu cầu chăm sóc con cái của những đối tượng này. Vấn đề không chỉ giới hạn ở các bà mẹ, với nhiều người đàn ông, họ nói rằng họ cũng muốn dành nhiều thời gian hơn cho con cái.


Hãy đảm bảo rằng các ông bố, bà mẹ trong công ty của bạn đang cân bằng công việc và cuộc sống, để bạn không mất đi nhân tài. Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty đều có chính sách phúc lợi về phần này, nên bạn có thể xem xét các cách như giúp đỡ chi phí trông trẻ cũng là một ý tưởng hay.


Ngoài ra, việc cung cấp các quyền lợi tốt hơn cho chế độ thai sản, quyền làm cha hoặc nghỉ phép chung của cha mẹ sẽ khuyến khích tất cả các bậc cha mẹ cân bằng giữa cuộc sống làm việc và vai trò làm cha mẹ của họ bất kể giới tính.


Cung cấp các gói phúc lợi cho sức khỏe


Các gói phúc lợi này khuyến khích nhân viên chủ động hơn trong việc kiểm tra sức khỏe, nhân viên khoẻ mạnh hơn và năng suất công việc tốt hơn.


Đặc quyền hay không đặc quyền?


Nghiên cứu cho thấy có đến 40% chủ doanh nghiệp tin rằng các trò chơi trong văn phòng và các lợi ích tương tự là quan trọng đối với nhân viên, thì chỉ có 5% người lao động đồng ý. Vì vậy, nếu bạn đang xem xét các đặc quyền trong văn phòng, chẳng hạn như bàn bóng bàn, bàn bida hãy suy nghĩ lại. Tuy nhiên, có thể có các dịch vụ bổ sung giúp nhân viên tiết kiệm thời gian, tiền bạc và giảm bớt căng thẳng:

  • Trợ cấp các khoá tập Gym hoặc các lớp thể dục miễn phí

  • Mát-xa trong văn phòng

  • Xe đưa rước của công ty hoặc hỗ trợ bao gồm cả phụ cấp xăng xe

  • Sữa chữa và bảo trì

  • Giúp nhân viên khai thuế hoặc hỗ trợ thuế nếu họ có bất kỳ thắc mắc nào.

  • Hãy suy nghĩ về những gì phù hợp với mọi người và công ty của bạn, đồng thời thiết kế những trải nghiệm được cá nhân hóa cho từng cá nhân với chính sách phúc lợi linh hoạt.

Khảo sát

Bạn muốn tạo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho nhân viên của mình? Hãy lấy ý kiến khảo sát từ chính những nhu cầu của nhân viên, thực hiện những cuộc khảo sát một cách định kì và thường xuyên để nắm bắt kịp thời những nhu cầu của họ.


Thừa nhận mọi nhân viên đều khác biệt


Nhiều nhân viên khao khát có được sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Tuy nhiên, những người khác có thể cảm thấy hài lòng với thời gian họ làm việc, yêu thích cảm giác được làm việc. Một số có thể muốn bắt đầu công việc muộn hơn, số khác có thể không ngại làm việc sớm hoặc nhiều giờ.


Các công ty thu hút và giữ chân những người giỏi nhất định phải biết rằng mọi nhân viên đều khác nhau và công ty cần cải thiện trải nghiệm tại nơi làm việc để đảm bảo tất cả nhân viên đều hài lòng. Điều chỉnh những chính sách về phúc lợi linh hoạt là một cách giúp nhân viên cân bằng cuộc sống và công việc. Không chỉ nhân viên hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn mà công ty cũng sẽ trở nên nổi tiếng hơn với việc chăm sóc nhân viên, thu hút và giữ chân những người giỏi nhất.


Theo Sage.com


Về EveHR

Hiểu được những khó khăn nếu tỉ lệ turnover rate cao cũng như những nguyên nhân và biện pháp giải quyết vấn đề, EveHR tự hào là một trong những nhà cung cấp giải pháp tiên phong cho nền tảng ở Việt Nam với sự đồng hành của các tên tuổi lớn như AIA, DHL, Suntory Pepsico, Nestle....Bằng việc lắng nghe những chia sẻ của Nhân sự các công ty về những thử thách gặp phải, EveHR sẽ đưa ra những tư vấn thiết thực cũng như đồng hành sát sao cùng công ty trong quá trình xây dựng, triển khai nền tảng cũng như dịch vụ hậu mãi.

Website: https://www.evehr.vn | Phone: (028) 3829 9715 | Email: help@evehr.vn



Comments


Bài viết liên quan

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

Đăng ký để nhận bản tin

Cảm ơn bạn!

Bài viết gần đây

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

HR Insights

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

Đào tạo & phát triển

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

HR Insights

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Đào tạo & phát triển

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

Đào tạo & phát triển

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

HR Insights

00AEA0 (2) (1).png

Trải nghiệm EveHR ngay hôm nay để khám phá những tiện ích tuyệt vời mà chúng tôi mang lại cho bạn!

Tạo tài khoản và dùng thử MIỄN PHÍ!

bottom of page