top of page

BÍ MẬT QUẢN LÝ NHÂN SỰ ĐẰNG SAU THÀNH CÔNG CỦA NHIỀU CÔNG TY THỤY ĐIỂN

Đã cập nhật: 23 thg 7, 2021

Thụy Điển từ lâu nổi tiếng với nền kinh tế giàu mạnh, cuộc sống cân bằng và phúc lợi con người ở phân khúc cao so với nhiều quốc gia trên thế giới. Với dân số tương đối già, điều gì khiến cho Thụy Điển giàu mạnh và tăng trưởng? Cùng EveHR tìm hiểu qua những cách quản lý nhân sự của người Thụy Điển để tìm ra bí mật ẩn sau nền kinh tế cường mạnh này nhé.


Lấy quan hệ con người làm trọng tâm và không cấp bậc

Người Thụy Điển chú trọng phát triển mối quan hệ giữa người với người trong việc quản lý doanh nghiệp. Không giống với hệ thống chuyên chế như Pháp, người Thụy Điển mang hơi hướng dân chủ nơi nhân viên có thể dễ dàng trao đổi với cấp trên cũng như các quyết định trong công ty đều có sự đóng góp ý kiến của nhân viên. Đồng thời, những quản lý cấp cao người Thụy Điển cũng có xu hướng tập trung vào bức tranh tổng thể, định hướng chiến lược, đưa ra lời khuyên để nhân viên bám sát vào chi tiết và tiến hành thực hiện. Bằng cách này, nhân viên thỏa sức sáng tạo cũng như dễ dàng tự mình tìm thấy điểm sai từ đó khắc phục. Người Thụy Điển tin rằng người quản lý không phải là người tinh thông nhất trong tất cả mọi lĩnh vực mà chính nhân viên trong lĩnh vực đó mới là chuyên gia.

BÍ MẬT QUẢN LÝ NHÂN SỰ ĐẰNG SAU THÀNH CÔNG CỦA NHIỀU CÔNG TY THỤY ĐIỂN
Người Thụy Điển mang hơi hướng dân chủ nơi nhân viên có thể dễ dàng trao đổi với cấp trên (Nguồn: Freepik)

Việc gần gũi với nhân viên còn giúp các nhà quản lý nắm bắt được tâm lý nhân viên dễ dàng hơn, từ đó hiểu được thế mạnh cũng như điểm yếu của từng người nhằm đưa ra hướng đi phù hợp. Một ưu điểm nữa của cách quản lý này đó chính là sự cởi mở. Cảm nhận được sự cởi mở từ cấp trên, nhân viên cũng trở nên cởi mở hơn trong việc đóng góp ý kiến, từ đó thúc đẩy công ty phát triển lớn mạnh.


Xây dựng niềm tin ở mỗi cá nhân

Với lối tư duy mở, người Thụy Điển luôn có xu hướng duy trì giao tiếp và tạo niềm tin với bất kỳ cá nhân nào trong đội ngũ nhân sự của mình. Khác với nhiều văn hóa quản lý doanh nghiệp ở 1 vài quốc gia, nhân viên ở các công ty Thụy Điển luôn được cấp trên chia sẻ một cách chi tiết về định hướng của công ty, các kế hoạch và hướng đi sắp tới, sứ mệnh của mỗi cá nhân trong sự phát triển chung. Đặc biệt hơn, nhân viên còn được giao nhiều trọng trách quan trọng hơn hoặc thậm chí được nắm giữ cổ phần trong công ty nếu họ chứng minh được mình xứng đáng.


Chú trọng vào đội nhóm

Khác với người Mỹ khi tập trung vào tán thưởng những cá nhân nổi bật, người Thụy Điển đặt niềm tin vào đội nhóm trong việc hoàn thành công việc. Họ quan niệm rằng, một cá nhân giỏi không thể giúp cả đội nhóm hoàn thành dự án. Chỉ khi cả đội đều toàn những thành viên xuất chúng và phối hợp tốt với nhau thì mới giúp dự án được hoàn thành một cách xuất sắc.

Với hướng đi này, ở các công ty Thụy Điển, bạn thường sẽ thấy những bảng xếp hạng theo nhóm hoặc dự án hàng tuần/tháng để đánh giá nhóm xuất sắc và tương ứng trao thưởng theo mức độ thể hiện. Cách làm này vô cùng hiệu quả trong việc kích thích tinh thần phối hợp làm việc giữa các thành viên trong nhóm với nhau từ đó giúp nâng cao hơn nữa kỹ năng của mỗi cá nhân và gắn kết nhân viên tốt hơn.

BÍ MẬT QUẢN LÝ NHÂN SỰ ĐẰNG SAU THÀNH CÔNG CỦA NHIỀU CÔNG TY THỤY ĐIỂN
Người Thụy Điển đặt niềm tin vào đội nhóm trong việc hoàn thành dự án (Nguồn: Freepik)

Văn hóa ở các công ty Thụy Điển có gì đặc biệt?

Christopher Beselin - chủ tịch của Fram^ - công ty chuyên về các dự án IT cao cấp cũng là công ty Vietnam đầu tiên được xướng tên trên sàn Nasdaq Thụy Điển từng nói: ”Mọi thứ đều có thể bị copy, từ ý tưởng kinh doanh đến cách vận hành doanh nghiệp đến định hướng sản phẩm,..tuy nhiên có một thứ không thể copy, đó chính là văn hóa doanh nghiệp”. Con người là cốt yếu và cách tạo ra linh hồn cho doanh nghiệp từ việc gắn kết những con người đó chính là văn hóa công ty. Nhân viên có thể nghỉ việc vì nhiều lý do, tuy nhiên văn hóa là yếu tố sau cùng giữ chân họ ở lại. Vậy văn hóa ở các công ty Thụy Điển có gì khác biệt?


1. Đề cao sự tự do và linh hoạt

Cũng giống như văn hóa của nhiều nước phương Tây, phong cách làm việc của người Thụy Điển cũng vô cùng đề cao sự tự do. Nhân viên được tạo cho cảm giác luôn có quyền tự do đóng góp, phát triển theo hướng mà họ nghĩ sẽ có lợi cho sự phát triển chung của công ty. Nhờ đó, sự năng động luôn được nhìn thấy ở các công ty Thụy Điển. Bộ máy nhân sự trẻ lại còn tự do phóng khoáng trong sự thể hiện mình là hai yếu tố góp phần tạo nên thành công cho nhiều doanh nghiệp Thụy Điển. Tuy nhiên, bằng cách chú trọng vào hình thức truyền thông, bộ máy quản lý luôn đảm bảo nhân viên cảm nhận được giới hạn của sự tự do mà họ có được ở nơi làm việc. Do vậy, mọi định hướng phát triển của mỗi cá nhân luôn bao gồm sự chừng mực trong hành động cũng như ý tưởng.

Ngoài ra, vốn đề cao sự gọn nhẹ, linh hoạt, bất cứ thay đổi nào trong những diễn biến phức tạp của thị trường đều được người Thụy Điển thực hiện một cách vô cùng nhanh chóng. Không quá rườm rà trong bộ máy quản lý, các tầng lớp duyệt mỏng và đơn giản, người Thụy Điển đã chứng minh được khả năng thích nghi với hoàn cảnh thị trường vô cùng tuyệt vời khi nhiều doanh nghiệp Thụy Điển vẫn đứng vững và phát triển tốt trong năm Covid vừa rồi.

Sự linh hoạt, tự do còn được thể hiện qua cách nhân viên đi làm ở các công ty Thụy Điển. Không máy chấm công, không quy định về đồng phục, không ràng buộc thời gian làm 8 tiếng,...tuy nhiên nhân viên vẫn tự nhận thức về khối lượng công việc họ cần phải hoàn thành, trang phục đủ lịch sự để mặc đến văn phòng cũng như sự chỉnh tề tại bàn làm việc...

BÍ MẬT QUẢN LÝ NHÂN SỰ ĐẰNG SAU THÀNH CÔNG CỦA NHIỀU CÔNG TY THỤY ĐIỂN
Nhân viên có quyền tự do phát triển theo hướng mà họ nghĩ sẽ có lợi cho sự phát triển của công ty (Nguồn: Freepik)

2. Chú trọng đến giá trị cốt lõi của công ty

Tại bất kỳ buổi họp nào của công ty dù lớn hay nhỏ, ban quản lý đều sẽ đề cập đến những giá trị cốt lõi mà góp phần tạo nên lịch sử của công ty. Qua đó, mỗi dự án thành công đều sẽ được kết nối với những giá trị cốt lõi đó để phản ánh tầm nhìn cũng như sứ mệnh của doanh nghiệp và cá nhân. Việc đưa giá trị công ty vào các câu chuyện thành công là một cách hiệu quả để đảm bảo nhân viên luôn nhớ họ nên làm gì mỗi khi cần ra quyết định quan trọng hoặc giải quyết tình huống hàng ngày với khách hàng hoặc đồng nghiệp. Đồng thời, đây cũng là một cách hữu hiệu trong việc vận hành 1 bộ máy với những thành viên có cùng chí hướng và lý tưởng.


3. Không chấp nhận câu trả lời “Không”

Với việc đặt mục tiêu rất cao cho sự phát triển hàng tháng, các lãnh đạo Thụy Điển không cho phép việc nói “Không” với các cơ hội cũng như thử thách. Bằng cách này hay cách khác, nhân viên được rèn giũa cho tính cách này và họ luôn rất linh hoạt xử lý mọi tình huống. Thay vì nói “Không” và từ chối ngay lập tức, họ sẽ luôn đặt ra những câu hỏi cho bản thân về các hướng giải quyết cũng như tìm sự hỗ trợ từ đồng đội. Quan niệm “nhiều cái đầu luôn tốt hơn một cái đầu”, các đội nhóm ở các công ty Thụy Điển có một sự gắn kết vô cùng chặt chẽ với nhau. Họ bổ trợ cho nhau với những thế mạnh mình có được. Đây cũng là một trong những lý do giúp các dự án của các công ty Thụy Điển luôn nhận được sự hài lòng, tin tưởng từ khách hàng cũng như nhân viên ở các công ty này luôn nổi bật trong thị trường lao động.


4. Luôn thể hiện xuất chúng

Có trải nghiệm làm việc trong các công ty Thụy Điển mới hiểu thang đo về sự xuất chúng của họ cao hơn hẳn so với mức quy định trung bình. Họ dùng từ “Good” (Giỏi, Tốt) cho những trạng thái ở mức Trung bình-Khá. Từ Excellent (Tuyệt vời) được họ dùng để diễn tả sự hài lòng ở mức độ Tốt. Sự xuất chúng trong mọi thứ họ làm là được hình thành từ niềm tin: thể hiện xuất sắc mang gấp đôi cơ hội so với việc hài lòng ở mức thể hiện trung bình. Nhân viên tại các công ty Thụy Điển đạt được sự xuất chúng thông qua quá trình làm việc trong môi trường với toàn những cá nhân xuất chúng và thử thách lớn. Đồng thời, họ cũng luôn thành thật với nhau để hiểu và học hỏi từ nhau.

BÍ MẬT QUẢN LÝ NHÂN SỰ ĐẰNG SAU THÀNH CÔNG CỦA NHIỀU CÔNG TY THỤY ĐIỂN
Môi trường làm việc với toàn những cá nhân xuất chúng và thử thách lớn (Nguồn: Freepik)

Mối liên hệ giữa văn hóa Thụy Điển với EveHR

Ưa chuộng văn hóa mở, sự tự do, chân thành cũng như khuyến khích việc đưa ra ý kiến cá nhân, không kỳ lạ khi nhiều công ty Thụy Điển hiện tại đã và đang áp dụng các nền tảng khen thưởng và phúc lợi linh hoạt vào nội bộ. Họ tin rằng,những nền tảng này có thể cho nhân viên cơ hội chia sẻ cũng như gắn kết nội bộ tốt hơn khi mà khoảng cách địa lý giữa các văn phòng đôi khi là một cản trở lớn. Ngoài ra, đây cũng là một cách thân thiện để người quản lý có thể đưa ra những đóng góp mang tính xây dựng cho nhân viên của họ mà không bị cảm giác quá nghiêm túc và nhàm chán.

EveHR - nền tảng tạo động lực cho nhân viên được tùy chỉnh thiết kế cho từng công ty đang trên đà tạo nhận diện thương hiệu trên thị trường khi có ngày càng nhiều các đơn vị tin tưởng đồng hành. Với EveHR, mọi khoảng cách đều dễ dàng được xóa nhòa, xích lại gần hơn với đồng nghiệp của bạn và hãy để văn hóa công ty được lan tỏa một cách tích cực và nhanh chóng.

Bên cạnh hai tính năng chính: Phúc lợi linh hoạt và Cổng khen thưởng, EveHR còn tích hợp các tính năng mới nhằm mục tiêu hỗ trợ đội ngũ Nhân Sự nâng cao trải nghiệm của nhân viên, giảm tỷ lệ nhảy việc và tăng cường gắn kết nội bộ cho công ty.

EveHR thuộc tập đoàn Fram^ Group – một công ty phát triển phần mềm cao cấp được niêm yết trên sàn NASDAQ.

Website: https://www.evehr.vn | Phone: (028) 3829 9715 | Email: help@evehr.vn

Bài viết liên quan

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

Đăng ký để nhận bản tin

Cảm ơn bạn!

Bài viết gần đây

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

HR Insights

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

Đào tạo & phát triển

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

HR Insights

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Đào tạo & phát triển

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

Đào tạo & phát triển

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

HR Insights

00AEA0 (2) (1).png

Trải nghiệm EveHR ngay hôm nay để khám phá những tiện ích tuyệt vời mà chúng tôi mang lại cho bạn!

Tạo tài khoản và dùng thử MIỄN PHÍ!

bottom of page