top of page

PHÚC LỢI LINH HOẠT - GIẢI PHÁP PHÚC LỢI THỜI ĐẠI MỚI

Đã cập nhật: 30 thg 11, 2023

Chính sách phúc lợi là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài. Tuy nhiên, việc cung cấp một gói phúc lợi chung không thể làm hài lòng được tất cả nhân viên. Mỗi cá nhân với giới tính, độ tuổi và tính cách khác nhau sẽ có những nhu cầu khác nhau. Vì vậy, Phúc lợi linh hoạt gần đây nổi lên như một lựa chọn tối ưu dành cho doanh nghiệp để giải quyết vấn đề tối ưu hóa ngân sách phúc lợi và nâng cao sự hài lòng của nhân viên.

PHÚC LỢI LINH HOẠT - GIẢI PHÁP PHÚC LỢI THỜI ĐẠI MỚI
Phúc lợi linh hoạt giúp thỏa mãn nhu cầu cho nhiều nhóm đối tượng nhân viên khác nhau (Nguồn ảnh: freepik)

Phúc lợi linh hoạt là gì?

Phúc lợi linh hoạt tương tự như phúc lợi, là những đãi ngộ và trợ cấp của công ty mà người lao động được nhận, bên cạnh lương và tiền công. Khác với hình thức một gói phúc lợi cố định truyền thống, doanh nghiệp áp dụng chính sách Phúc lợi linh hoạt bằng việc cấp cho mỗi nhân viên ngân sách phúc lợi theo năm hoặc quý, và cho phép nhân viên tự quyết định lựa chọn các phúc lợi khác nhau theo ý muốn cá nhân. Nhờ sự linh hoạt và tiện lợi này, xu hướng Phúc lợi linh hoạt dần trở nên phổ biến và được nhiều công ty trên thế giới áp dụng.

Hiện nay, hầu hết các công ty sử dụng Phúc lợi linh hoạt thông qua các nền tảng số hay ứng dụng công nghệ như EveHR. Nhờ sự hỗ trợ của các ứng dụng này, phúc lợi nhân viên trở nên đa dạng hơn và việc quản lý cũng thuận tiện hơn.


PHÚC LỢI LINH HOẠT - GIẢI PHÁP PHÚC LỢI THỜI ĐẠI MỚI
Người lao động ở các nhóm tuổi khác nhau sẽ có những mối quan tâm khác nhau (Theo NHSemployers)

Lợi ích từ Phúc lợi linh hoạt

Xây dựng chính sách phúc lợi linh hoạt giúp giải quyết được vấn đề cá nhân hóa phúc lợi cho từng nhân viên đồng thời tối ưu hóa chi phí đầu tư phúc lợi cho doanh nghiệp.

Đối với người lao động

  • Nhân viên có thể lựa chọn phúc lợi phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân giúp họ trân trọng và nâng cao mức độ hài lòng.

  • Nhân viên trở nên gắn kết với tổ chức hơn khi nhận thức rõ về các giá trị phúc lợi mà công ty mang lại.

  • Việc nhân viên được trao quyền kiểm soát phúc lợi của chính mình khiến họ cảm thấy được tôn trọng và có trải nghiệm tốt hơn.

Đối với doanh nghiệp

  • Doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý ngân sách phúc lợi và dự đoán được hiệu suất đầu tư.

  • Nắm bắt được nhu cầu và xu hướng lựa chọn phúc lợi của nhân viên để mang đến phúc lợi phù hợp.

  • Chính sách phúc lợi hấp dẫn chính là chìa khóa để thu hút và giữ chân nhân tài.

  • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp khác biệt và nổi bật với chính sách Phúc lợi linh hoạt.


Các phúc lợi thường được áp dụng cho chính sách Phúc lợi linh hoạt


Bảo hiểm sức khỏe

Bên cạnh các gói bảo hiểm cá nhân thường thấy, doanh nghiệp có thể mở thêm lựa chọn bảo hiểm dành cho người thân của nhân viên. Điều này cho thấy tổ chức không chỉ trân trọng nhân viên mà còn quan tâm đến sức khỏe của gia đình họ.


Gói tập Gym, Yoga

Loại hình phúc lợi này không chỉ khuyến khích nhân viên hoạt động thể thao, trau dồi sức khỏe mà còn tạo điều kiện để họ cân bằng giữa công việc và cuộc sống.


Khám sức khỏe thường niên

Với khối lượng công việc lớn và nhịp sống nhanh, người lao động thường lơ là trong việc giữ gìn sức khỏe. Khám bệnh tại phòng khám hoặc hiện đại hơn là tư vấn sức khỏe trực tuyến là những lựa chọn phúc lợi mà doanh nghiệp nên cân nhắc nhằm mang đến sự chủ động và thuận tiện cho nhân viên.


Đào tạo và phát triển

Tạo điều kiện để người lao động có thể học tập và phát triển trong sự nghiệp cũng là điều doanh nghiệp luôn quan tâm. Các khóa học chuyên ngành và kỹ năng từ cơ bản đến chuyên sâu là lựa chọn phù hợp để tạo động lực cho nhân viên tự phát triển và hoàn thiện bản thân.


Du lịch, nghỉ dưỡng

Nhân viên có thể lựa chọn phúc lợi này để dành thời gian thư giãn cho bản thân hoặc vui chơi cùng gia đình sau thời gian làm việc căng thẳng. Doanh nghiệp nên cung cấp các gói du lịch cho cá nhân, 2 người hoặc linh hoạt hơn để tiếp cận được nhu cầu của nhiều nhóm đối tượng nhân viên.


Quy đổi ngày phép

Nhân viên có thể sử dụng các ngày phép còn dư để quy đổi thành ngân sách phúc lợi linh hoạt và sử dụng theo mục đích cá nhân.


PHÚC LỢI LINH HOẠT - GIẢI PHÁP PHÚC LỢI THỜI ĐẠI MỚI
Gia tăng mức độ gắn kết của nhân viên bằng cách thể hiện sự quan tâm đến gia đình họ (Nguồn ảnh: freepik)

Các bước xây dựng chính sách Phúc lợi linh hoạt

Bước 1: Đề xuất chiến lược và lập kế hoạch

Đầu tiên, hãy xác định rõ mục tiêu của việc áp dụng Phúc lợi linh hoạt, những giá trị doanh nghiệp muốn truyền tải đến người lao động, các chính sách phúc lợi phản ánh điều gì về văn hóa tổ chức. Doanh nghiệp cần tìm hiểu những mong muốn của nhân viên nhằm đảm bảo doanh nghiệp chọn lựa và mang đến các lợi ích phù hợp nhất cho tập thể. Sau đó cần lập kế hoạch, ngân sách cho công tác chuẩn bị, vận hành và duy trì chính sách Phúc lợi linh hoạt một cách lâu dài.

Doanh nghiệp nên dự tính các yếu tố sẽ bị ảnh hưởng khi áp dụng loại hình phúc lợi mới. Điển hình là sự thay đổi trong phương thức làm việc của bộ phận nhân sự, các vấn đề liên quan về tài chính, pháp lý và kỹ thuật cùng nhiều mối quan tâm khác. Việc tham khảo ý kiến từ chuyên gia và các công ty đã áp dụng chế độ Phúc lợi linh hoạt là điều doanh nghiệp có thể cân nhắc.


Bước 2: Lựa chọn phúc lợi và làm việc với nhà cung cấp

Sau khi lắng nghe ý kiến của nhân viên và nắm bắt được nhu cầu của họ, doanh nghiệp tiến hành liên hệ các đơn vị cung cấp dịch vụ để chọn lựa phúc lợi tương ứng với ngân sách đã dự tính. Sẽ không mất nhiều thời gian cho doanh nghiệp để tìm kiếm và lựa chọn nhà cung cấp phúc lợi phù hợp nếu doanh nghiệp được hỗ trợ bởi các ứng dụng chuyên về Phúc lợi linh hoạt như EveHR.


Bước 3: Chính thức triển khai và hướng dẫn nhân viên sử dụng Phúc lợi linh hoạt

Đến bước này, doanh nghiệp có thể gặp nhiều trở ngại nếu không có sự hỗ trợ từ những ứng dụng công nghệ. Đưa ra thật nhiều lựa chọn hấp dẫn như một kỳ nghỉ hoàn hảo hoặc một gói bảo hiểm sức khỏe đắt giá sẽ không thực sự hiệu quả nếu nhân viên không thể hoặc không biết về những gì được trao. Các công cụ chuyên môn sẽ giúp doanh nghiệp thông tin đến người lao động về ngân sách phúc lợi được cấp và những phúc lợi hiện có. Nhân viên còn có thể chủ động quản lý chi tiêu và lựa chọn sử dụng phúc lợi theo ý muốn.


Bước 4: Theo dõi và duy trì chính sách Phúc lợi linh hoạt

Bộ phận Nhân sự cần theo dõi các xu hướng phúc lợi thường được nhân viên chọn lựa để cập nhật danh sách phúc lợi phù hợp. Và khi tổ chức đã dần quen với việc sử dụng Phúc lợi linh hoạt, công ty có thể phát triển thêm các quy định mới nhằm tăng tính hiệu quả cho chính sách phúc lợi này. Các thay đổi có thể xem xét thực hiện như: ngân sách phúc lợi khác nhau cho nhân viên của từng cấp bậc, phúc lợi theo nhóm tuổi, phúc lợi đặc biệt cho từng thời điểm trong năm...

Phúc lợi nhân viên luôn là một trong những điều quan trọng nhất đối với người lao động và cũng là mối bận tâm hàng đầu đối với các doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, những gì doanh nghiệp đãi ngộ cho nhân viên của mình hoàn toàn tương đồng với chính sách ưu đãi của công ty đối thủ.

Tuy nhiên doanh nghiệp có thể nâng cao giá trị đầu tư vào nguồn nhân lực bằng cách: lắng nghe nhu cầu của họ và trao cho họ quyền quyết định sử dụng phúc lợi theo nhu cầu cá nhân. Thay vì chỉ tập trung vào những lợi ích mà nhân viên sẽ nhận được, doanh nghiệp cần chú ý cách những phúc lợi đó được mang đến đến nhân viên.

Áp dụng chính sách Phúc lợi linh hoạt hay việc và đề xuất các chính sách đãi ngộ phù hợp không chỉ giúp doanh nghiệp “tỏa sáng” trong mắt nhân viên mà còn ảnh hưởng tích cực đến hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Quản lý nguồn Nhân lực (SHRM), các doanh nghiệp có chính sách phúc lợi hấp dẫn luôn vượt mặt những đối thủ còn lại trên ba phương diện: năng suất làm việc, hiệu quả tuyển dụng và tỷ lệ giữ chân nhân tài.


PHÚC LỢI LINH HOẠT - GIẢI PHÁP PHÚC LỢI THỜI ĐẠI MỚI
Lập kế hoạch chi tiết để thực hiện chính sách Phúc lợi linh hoạt hiệu quả (Nguồn ảnh: freepik)

Doanh nghiệp áp dụng hình thức Phúc lợi linh hoạt

Dell

Dell là một công ty phát triển công nghệ máy tính đa quốc gia của Hoa Kỳ, nổi tiếng với văn hóa “Connected Workplace”. Để tránh việc một loại hình phúc lợi không thể làm hài lòng tất cả nhân viên, Dell thiết lập nên nhiều chính sách đãi ngộ hấp dẫn bao gồm các phúc lợi linh hoạt, khám sức khỏe miễn phí, quyền lợi cho nhân viên đang mang thai, khóa học phát triển kỹ năng và nhiều hình thức phúc lợi khác phù hợp cho các đối tượng nhân viên khác nhau.

Bosch

Bosch luôn chú trọng đến các yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm của nhân viên như môi trường làm việc, trang thiết bị hỗ trợ, các chính sách lương thưởng. Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi giúp nhân viên nâng cao chất lượng cuộc sống và chất lượng công việc hàng ngày, Bosch đề xuất nhiều loại hình phúc lợi cho nhân viên lựa chọn từ thể thao, sức khỏe đến các khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn.


Về EveHR

EveHR là một trong những ứng dụng hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp Phúc lợi linh hoạt tại Việt Nam, có thể truy cập được trên cả website và di động. Với tính năng Phúc lợi linh hoạt từ EveHR, doanh nghiệp có thể lựa chọn mang đến các phần thưởng và phúc lợi linh hoạt cho nhân viên từ hơn 400 thương hiệu đối tác của EveHR trên cả nước hoặc tự thiết kế bộ quà tặng, phúc lợi phù hợp nhu cầu công ty.

Thêm vào đó, với EveHR việc phân bổ và quản chi phí phúc lợi cũng như nhà cung cấp trở nên đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết, tối giản hóa các quy trình thủ công rườm rà. Các dữ liệu liên quan đến lựa chọn phúc lợi của nhân viên sẽ được hệ thống ghi nhận. Bộ phận Nhân sự có thể thông qua “Cổng quản lý” để theo dõi và kiểm soát thông tin. Từ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt được nhu cầu phúc lợi và xu hướng tiêu dùng của nhân viên để đưa ra những chế độ đãi ngộ phù hợ.

Bên cạnh hai tính năng chính: Phúc lợi linh hoạt và Cổng khen thưởng, EveHR còn tích hợp các tính năng mới nhằm mục tiêu hỗ trợ đội ngũ Nhân Sự nâng cao trải nghiệm của nhân viên, giảm tỷ lệ nhảy việc và tăng cường gắn kết nội bộ cho công ty.

EveHR thuộc tập đoàn Fram^ Group – một công ty phát triển phần mềm cao cấp được niêm yết trên sàn NASDAQ.


Website: https://www.evehr.vn/ | Phone: (028) 3829 9715 | Email: help@evehr.vn


Bài viết liên quan

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

Đăng ký để nhận bản tin

Cảm ơn bạn!

Bài viết gần đây

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

HR Insights

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

Đào tạo & phát triển

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

HR Insights

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Đào tạo & phát triển

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

Đào tạo & phát triển

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

HR Insights

00AEA0 (2) (1).png

Trải nghiệm EveHR ngay hôm nay để khám phá những tiện ích tuyệt vời mà chúng tôi mang lại cho bạn!

Tạo tài khoản và dùng thử MIỄN PHÍ!

bottom of page