top of page

4 CÁCH KHEN THƯỞNG NHÂN VIÊN - TƯỞNG ĐƠN GIẢN NHƯNG PHỨC TẠP

Đã cập nhật: 7 thg 12, 2023

Con người là cốt lõi phát triển của một doanh nghiệp. Hiểu được điều này, từ lâu, các doanh nghiệp đã xem việc khen thưởng là yếu tố thiết yếu nhằm thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên. Tuy nhiên, khen thưởng không đúng cách có thể gây tác dụng ngược. Cùng tìm hiểu qua những tiêu chí đánh giá khen thưởng nhân viên đã được kiểm chứng nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả kinh doanh.

1. Tại sao nên khen thưởng nhân viên?

Tinh thần làm việc của nhân viên quyết định chất lượng sản phẩm, hiệu quả công việc. Trong các yếu tố giúp cải thiện tinh thần làm việc của nhân viên, khen thưởng nhân viên nổi lên như một cách hữu hiệu và dễ thực hiện.

Ngày nay, ngoài những chính sách phúc lợi cơ bản theo quy định của Luật lao động, phần lớn các doanh nghiệp đã và đang áp dụng các chính sách khen thưởng khác nhau nhằm đảm bảo hiệu quả kinh doanh và nổi bật hơn trong thị trường lao động.

KHEN THƯỞNG NHÂN VIÊN - TƯỞNG ĐƠN GIẢN NHƯNG PHỨC TẠP
Nhân viên được khen thưởng sẽ nỗ lực hơn trong quá trình làm việc (Nguồn ảnh: Internet)

Theo Forbes, nhân viên được khen thưởng thường trung thành hơn với hiệu suất làm việc cao hơn. Việc khen thưởng diễn ra càng thường xuyên càng tạo cơ hội cho nhân viên thấy được những thay đổi, tiến triển trong con đường sự nghiệp của mình, từ đó có những cải thiện, bổ sung kịp thời.

Đồng thời, những nhân viên được khen thưởng sẽ cảm nhận được sự trân trọng của công ty đối với những đóng góp, nỗ lực của họ, từ đó phát huy hơn nữa hiệu suất làm việc. Ngược lại, những chương trình khen thưởng không đảm bảo được mức độ thường xuyên, đều đặn sẽ dễ khiến cho nhân viên nhụt chí và không tìm thấy định hướng phát triển, từ đó hiệu suất công việc không cao và kết quả đầu ra thấp hơn so với kế hoạch.

2. Tiêu chí đánh giá khen thưởng?

Có hàng ngàn tiêu chí đánh giá khen thưởng đã được áp dụng. Tùy vào văn hóa công ty, các tiêu chí khen thưởng được đưa ra và thực hiện một cách khác nhau. Việc xác định đúng tiêu chí khen thưởng cho các chương trình khen thưởng đóng vai trò quan trọng trong hiệu quả đầu ra của các chương trình đó và mức độ hưởng ứng, trân trọng từ nhân viên. Để xác định đúng tiêu chí khen thưởng cho từng chương trình khen thưởng khác nhau, doanh nghiệp cần chú ý những quy tắc sau:

  • Đồng bộ tiêu chí khen thưởng với văn hóa, định hướng của doanh nghiệp

  • Tiêu chí khen thưởng cần thay đổi linh hoạt theo từng cấp bậc, bộ phận

  • Tiêu chí khen thưởng phản ánh đúng bản chất của chương trình khen thưởng

Trong đó, những tiêu chí nổi bật trong việc đánh giá khen thưởng gồm:

Tiêu chí 1: Tính kịp thời

Việc khen thưởng kịp thời đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định tính thành công của khen thưởng. Khen thưởng đúng lúc và thường xuyên mang lại kết quả đáng kinh ngạc trong việc tăng nỗ lực và sự phấn đấu cho nhân viên.

Tuy nhiên, lượng thời gian và nguồn lực cho việc khen thưởng thường xuyên cũng là điều nhiều doanh nghiệp cân nhắc. Để đảm bảo được yếu tố này, nhiều doanh nghiệp hiện tại đã dần chuyển từ quản lý thủ công sang việc thực hiện khen thưởng bằng các công cụ, phần mềm nhằm tối ưu hóa quy trình thực hiện.

Tiêu chí 2: Tính chính xác

Tham gia vào bất kỳ chương trình khen thưởng nào, nhân viên đều sẽ quan tâm rất nhiều đến tính chính xác và công bằng của quá trình bình chọn và kết quả. Chương trình khen thưởng với tính khách quan càng cao, tính chính xác sẽ càng được đảm bảo. Từ đó, doanh nghiệp tránh được trường hợp gây tâm lý bất mãn, mất động lực cho nhân viên.

KHEN THƯỞNG NHÂN VIÊN - TƯỞNG ĐƠN GIẢN NHƯNG PHỨC TẠP
Tính chính xác của chương trình khen thưởng là một trong những yếu tố then chốt (Nguồn ảnh: Internet)

Tiêu chí 3: Mục tiêu

Mục tiêu của chương trình khen thưởng cũng là một yếu tố quyết định tính thành công của chương trình khen thưởng. Nếu xác định sai mục tiêu, chương trình khen thưởng có thể đi lệch hướng so với dự định ban đầu.

Do vậy, khi tiến hành bất cứ chương trình khen thưởng nào, doanh nghiệp nên xác định đúng mục tiêu, từ đó đưa ra hướng triển khai một cách phù hợp.

3. Kỹ năng khen thưởng nhân viên

Rất nhiều doanh nghiệp xác định đúng mục tiêu, có nguồn lực về thời gian và tiền bạc, tuy nhiên lại thiếu kỹ năng khen thưởng, từ đó khiến cho việc khen thưởng không đạt được hiệu quả mong đợi.

Ngoài ra, đôi khi việc thiếu kỹ năng khen thưởng còn có thể khiến cho người được khen thưởng hiểu sai ý đồ của chương trình khen thưởng và thiếu niềm tin đối với người khen thưởng. Vậy đâu là những kỹ năng khen thưởng mà quản lý, doanh nghiệp cần lưu tâm?

Khen thưởng một cách chân thành

“Của cho không bằng cách cho”. Việc khen thưởng một cách chân thành từ trái tim giúp nhân viên cảm nhận được tấm lòng của người khen thưởng. Chỉ đơn giản với việc khen thưởng đúng việc đúng người đã có thể dễ dàng tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả và thú vị.

Ngoài ra, việc khen thưởng chân thành còn giúp người được khen thưởng tin tưởng và kết nối hơn với người khen thưởng, từ đó rút ngắn khoảng cách giữa người và người với nhau, tạo một không gian thoải mái và đầy năng lượng.

Khen thưởng công khai

Hoàn cảnh khen ngợi cũng là một yếu tố giúp nhân viên cảm nhận mức độ trân trọng của công ty đối với đóng góp của họ. Khen ngợi nhân viên trước sự chứng kiến của càng nhiều người càng dễ dàng đẩy cảm xúc của nhân viên lên cao.

Với mỗi thành tích khác nhau, người quản lý nên xác định hoàn cảnh khen thưởng phù hợp. Ngoài ra, việc khen thưởng công khai còn vô hình chung tạo động lực cũng như tăng tính cạnh tranh lành mạnh trong tổ chức, từ đó đưa tổ chức phát triển đi lên.

KHEN THƯỞNG NHÂN VIÊN - TƯỞNG ĐƠN GIẢN NHƯNG PHỨC TẠP
Hoàn cảnh khen thưởng có tác động không nhỏ đến hiệu quả khen thưởng (Nguồn ảnh: Internet)

Khen thưởng tức thì

Việc được khen thưởng nóng, tức thì cho nhân viên cảm giác họ có giá trị, đóng góp của họ được nhìn thấy bởi quản lý. Việc khen thưởng không kịp lúc có thể khiến cho nhân viên không có động lực phát huy, cố gắng hơn nữa. Đồng thời, việc khen thưởng tức thì còn giúp tránh trạng thái hoang mang cho nhân viên khi không biết đóng góp của họ có đi đúng hướng hay không.

Khen thưởng gắn với tầm nhìn công ty

Nhân viên luôn cảm thấy hứng thú hơn khi đóng góp của họ giúp công ty đi lên với đúng kế hoạch đề ra. Việc khen thưởng nhân viên đi kèm định hướng phát triển của công ty giúp nhân viên có cái nhìn sâu sát hơn về sứ mệnh của họ trong bức tranh toàn cảnh.

Ngoài ra, việc khen thưởng nhân viên cùng giá trị phát triển của công ty còn giúp công ty vận hành tốt hơn khi mọi nhân viên đều hiểu rõ nhiệm vụ của họ là gì. Theo báo cáo của Gallup, chỉ khoảng 40% nhân viên thế hệ Z được khảo sát cảm thấy họ gắn kết với sứ mệnh chung của công ty. Do vậy, đây là một động lực lớn cho các công ty đầu tư hơn nữa việc lồng ghép giá trị công ty vào các chương trình khen thưởng nội bộ.

4. 4 cách khen thưởng nhân viên khiến họ vui vẻ nhất

Trong thời buổi khó khăn như hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp quan tâm đến cắt giảm chi phí để duy trì hoạt động kinh doanh. Việc khen thưởng từ đó bị xem nhẹ hoặc lãng quên vì nhiều doanh nghiệp cho rằng đây không phải là yếu tố quyết định sự sống còn của họ.

Tuy nhiên, để tồn tại, doanh nghiệp cần tài sản cốt lõi là con người. Con người không được động viên để tạo ra giá trị cao hơn nữa thì số phận của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng không kém.

Vậy làm sao để vừa có thể cân bằng chi phí để duy trì hoạt động vừa tạo đủ động lực cho nhân viên thể hiện tốt hơn? Dưới đây là những cách khen thưởng nhân viên vừa đơn giản vừa ít tốn chi phí.

Bắt đầu bằng câu cảm ơn!

Đây là cách đơn giản và dễ thực hiện nhất để khen ngợi ai đó tuy nhiên không phải ai cũng lưu tâm để thực hiện nó một cách tức thời và hoàn hảo nhất. Đơn giản hãy cảm ơn đồng nghiệp, nhân viên của bạn khi họ vừa hoàn thành một công việc gì đó dù nhỏ nhất. Câu cảm ơn tuy hoàn toàn miễn phí nhưng giá trị mang lại vô cùng kinh ngạc.

Hoan hô họ

Việc biết mình hoàn thành tốt một nhiệm vụ nào đó là một phần, tuy nhiên việc nghe lời khen ngợi trực tiếp từ sếp hoặc chủ tịch của công ty thậm chí còn có sức nặng hơn gấp bội phần.

Có rất nhiều dịp để có thể công khai khen ngợi một ai đó: email đến toàn công ty, khen ngợi tại các buổi họp công ty, động viên nhân viên trên các kênh truyền thông nội bộ khác...Sức mạnh lan tỏa sẽ vô cùng lớn nhưng doanh nghiệp lại không tốn bất kỳ chi phí nào để thực hiện những hoạt động thú vị này.

KHEN THƯỞNG NHÂN VIÊN - TƯỞNG ĐƠN GIẢN NHƯNG PHỨC TẠP
Hoan hô nhân viên là một cách khen thưởng hiệu quả lại không tốn kém chi phí (Nguồn ảnh: Internet)

Trao cơ hội cho nhân viên phát triển

Trong hoạt động thường niên của doanh nghiệp, luôn có những dự án thú vị thu hút sự quan tâm của nhân viên, tuy nhiên không phải ai cũng có cơ hội đảm nhiệm. Việc khen thưởng một nhân viên bằng cách trao cho họ đảm nhiệm dự án họ hằng ao ước ý nghĩa hơn bất kỳ phần quà nào mà doanh nghiệp có thể nghĩ đến.

Ngoài ra, với những nhân viên thích tìm kiếm cơ hội phát triển bản thân, doanh nghiệp có thể tìm hiểu về các khóa huấn luyện kỹ năng đặc biệt hoặc những hội nghị mang tính phát triển cá nhân để dùng làm phần thưởng cho những nỗ lực vượt trội mà nhân viên của mình đã đạt được.

Chương trình ghi nhận từ đồng nghiệp

Khen thưởng từ cấp trên hoặc ban lãnh đạo luôn là điều nhiều nhân viên rất tự hào khi nhận được. Tuy nhiên, việc khen thưởng từ đồng nghiệp cũng là một khía cạnh có thể đẩy mạnh nhằm tăng tính gắn kết và sự trân trọng từ nhân viên.

Xây dựng một chương trình khen thưởng nơi tất cả mọi người đều có thể tham gia và có cơ hội đánh giá, nhận xét về nhau mang lại giá trị vô hình khi mọi người dần làm quen và trở nên hứng thú hơn đối với việc khen thưởng, đánh giá đồng nghiệp, từ đó văn hóa công ty được thắt chặt hơn nữa.

Để thực hiện tốt chương trình khen thưởng đa cấp độ như vậy, nhiều doanh nghiệp đang dần tìm đến các công cụ, phần mềm chuyên biệt nơi HR có thể số hóa các nội dung khen thưởng một cách đơn giản và linh hoạt, đồng thời có thể đo được sự tăng trưởng trong mức độ gắn kết của nhân viên.

EveHR - nền tảng khen thưởng nhân viên là một cái tên đang được nhiều doanh nghiệp tìm kiếm với kinh nghiệm triển khai các chương trình khen thưởng phức tạp cho các công ty như DHL Express VN, Brooks Running, Bstar Solutions,...

KHEN THƯỞNG NHÂN VIÊN - TƯỞNG ĐƠN GIẢN NHƯNG PHỨC TẠP

Về EveHR

EveHR là nền tảng phúc lợi và khen thưởng nhân viên hàng đầu tại Việt Nam, có thể truy cập được trên cả website và di động. Bên cạnh hai tính năng chính: Phúc lợi linh hoạt và Cổng khen thưởng, EveHR còn tích hợp các tính năng mới nhằm mục tiêu hỗ trợ đội ngũ Nhân Sự nâng cao trải nghiệm của nhân viên, giảm tỷ lệ nhảy việc và tăng cường gắn kết nội bộ cho công ty. EveHR thuộc tập đoàn Fram^ Group – một công ty phát triển phần mềm cao cấp được niêm yết trên sàn NASDAQ.


Website: https://www.evehr.vn/ | Phone: (028) 3829 9715 | Email: help@evehr.vn


Bài viết liên quan

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

Đăng ký để nhận bản tin

Cảm ơn bạn!

Bài viết gần đây

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

HR Insights

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

Đào tạo & phát triển

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

HR Insights

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Đào tạo & phát triển

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

Đào tạo & phát triển

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

HR Insights

00AEA0 (2) (1).png

Trải nghiệm EveHR ngay hôm nay để khám phá những tiện ích tuyệt vời mà chúng tôi mang lại cho bạn!

Tạo tài khoản và dùng thử MIỄN PHÍ!

bottom of page