top of page

CHÍNH SÁCH KHEN THƯỞNG NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ VÀ NHỮNG SAI LẦM CẦN TRÁNH KHI KHEN THƯỞNG

Đã cập nhật: 7 thg 12, 2023

Công nhận và khen thưởng nhân viên là chìa khóa dẫn đến sự hài lòng và gắn kết của nhân viên trong quá trình làm việc cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, làm thế nào để biết khen thưởng mà bộ phận nhân sự đề xuất cho nhân viên liệu có hiệu quả không, có đáp ứng được kỳ vọng của nhân viên hay không và những sai lầm nào cần tránh khi khen thưởng cho nhân viên.

Cùng EveHR tìm hiểu những chính sách khen thưởng nhân viên và sai lầm cần tránh qua bài viết dưới đây để giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn nhé.

Tiêu chí để đánh giá khen thưởng nhân viên

Mỗi doanh nghiệp đều có những tiêu chí khen thưởng nhân viên riêng phù hợp với văn hóa và đặc thù ngành nghề của công ty. Dưới đây là hai tiêu chí cơ bản và quan trọng để định hình nên khung khen thưởng áp dụng cho doanh nghiệp của bạn.

Tiêu chí 1: Mục tiêu khen thưởng

Khi bắt đầu thiết lập một kế hoạch khen thưởng nhân viên, điều đầu tiên cần làm chính là xác định mục tiêu của kế hoạch khen thưởng này. Thiết lập mục tiêu rõ ràng dẫn đến điểm đích chính xác, từ đó bạn có thể xác định được kế hoạch khen thưởng đang cần những gì và cần làm gì để kế hoạch được thực thi một cách hiệu quả.

Khi tiến hành hành khen thưởng với những những tiêu chí mơ hồ và không xác định rõ ràng, bộ phận nhân sự cũng như cấp quản lý có thể lệch khỏi quỹ đạo mà công ty mong muốn. Như thế, mục tiêu sẽ quyết định trực tiếp đến cách thức mà một kế hoạch khen thưởng nhân viên được thực hiện.

Tiêu chí 2: Khen thưởng kịp thời

Khen thưởng cần được thực hiện một cách kịp thời. Nhân viên có thành tích xuất sắc trong tháng 6 thì không thể đợi đến nửa năm sau mới được khen thưởng.

Do đó, việc khen thưởng lý tưởng nhất khi được thực hiện ngay khi nhân viên có những thành tích nổi trội hoặc đóng góp tích cực vào trong những dự án của công ty. Bên cạnh đó, khi khen thưởng nhân viên một cách kịp thời, bộ phận nhân sự và nhân viên có thể cùng nhau thiết lập những mục tiêu ngắn hạn trong tương lai, thúc đẩy tinh thần làm việc của mọi nhân viên.

Qua việc khen thưởng nhân viên kịp thời, bộ phận nhân sự có thể nắm sát sao tình hình và tiến độ làm việc của nhân viên, từ đó kịp thời đưa ra những phản hồi và khen thưởng cho nhân viên.

Khen thưởng cần được thực hiện một cách kịp thời (Nguồn: Unsplash)


Tiêu chí 3: Khen thưởng chính xác

Ngoài việc khen thưởng nhân viên kịp thời, việc khen thưởng phải đảm bảo diễn ra một cách chính xác. Bộ phận nhân sự cũng như cấp quản lý cần phải khen thưởng đúng người, đúng việc và đúng với văn văn hóa cũng như quy định của doanh nghiệp.

Thực tế, nếu bộ phận nhân sự khen thưởng nhầm có thể kéo theo những hiểu lầm trong hành động và nhận thức của nhân viên. Nhân viên có thể hiểu rằng những khen thưởng nhầm lẫn này là mục tiêu khen thưởng doanh nghiệp hướng đến, từ đó “chệch hướng” mà doanh nghiệp muốn hướng đến.

Thiết lập chính sách khen thưởng nhân viên hiệu quả

Bạn gặp trở ngại trong việc đưa ra chính sách để khen thưởng cho nhân viên? Việc khen thưởng hiện kim hoặc thăng chức cho nhân viên có thành tích xuất sắc có thể là những ý tưởng nảy ra đầu tiên trong đầu bạn, tuy vậy, nhân viên cũng muốn sẻ chia vinh quang của mình và mong muốn được công nhận bởi tập thể công ty. Dưới đây là một số gợi ý để khen thưởng những nhân viên có thành tích làm việc xuất sắc.

  • Tuyên dương công khai

Theo tháp Maslow về nhu cầu của con người, nhu cầu được thừa nhận (Esteem needs) là nhu cầu mà nhân viên muốn được công nhận và tôn trọng khi họ đạt được thành tích vượt trội. Nhân viên rõ ràng sẽ có được cảm giác vinh quang, hãnh diện nếu thành tích của họ được công nhận và khen ngợi trước toàn thể công ty.

Hơn thế nữa, khen thưởng, lời khen ngợi công khai còn giúp tạo nên phong trào thi đua, cạnh tranh lành mạnh giữa các nhân viên với nhau, từ đó tăng hiệu suất làm việc và cho ra kết quả mà doanh nghiệp mong muốn.

  • Trao cơ hội thăng tiến

Theo báo cáo của Gallup, chỉ có 40% nhân viên GenZ cảm thấy họ gắn kết với tầm nhìn và sứ mệnh chung của công ty. Khảo sát này phần nào lý giải được câu chuyện nhân viên trẻ thường có xu hướng nhảy việc và tìm kiếm trải nghiệm mới ở nhiều doanh doanh nghiệp khác nhau.

Vì lẽ đó, trao cơ hội thăng tiến cho nhân viên như một phần thưởng cho sự đóng góp xuất sắc của họ có thể khiến nhân viên có niềm tin về sự nghiệp của mình tại công ty.

  • Sử dụng phần mềm khen thưởng nội bộ

Sử dụng phần mềm khen thưởng nội bộ cũng là một ý tưởng hay ho giúp phát triển văn hóa khen thưởng đồng cấp trong công ty. Khi sử dụng phần mềm khen thưởng nội bộ, mỗi nhân viên trong công ty có thể khen thưởng đồng nghiệp của mình từ những đóng góp nhỏ nhất.

Bên cạnh đó, thông qua phần mềm khen thưởng nội bộ, nhân viên trong công ty có thể bầu cử những team, những phòng ban có đóng góp đáng kể cho công ty và được hiển thị trên bảng tin nội bộ của doanh nghiệp để mọi người có thể cùng chúc mừng cho thành tích xuất sắc của họ.

Bằng việc sử dụng phần mềm khen thưởng nội bộ, nhân viên sẽ có thêm động lực và tích cực hơn khi được đồng nghiệp hoặc sếp khen thưởng, từ đó, nhân viên đóng góp nhiều hơn trong việc xây dựng văn hóa nền tảng tốt đẹp của doanh nghiệp cũng như doanh số của công ty.

Sử dụng phần mềm khen thưởng nội bộ giúp phát triển văn hóa khen thưởng đồng cấp (Nguồn: EveHR)

  • Thời gian nghỉ phép

Nhân viên cũng cần có thời gian được nghỉ ngơi để cân bằng tâm trạng và thể chất sau giai đoạn dự án căng thẳng hay thời gian OT liên tục. Cấp quản lý có thể dành tặng nhân viên một khoảng thời gian nghỉ phép phù hợp với quy định của công ty để giúp họ tái tạo lại năng lượng cho những dự án tiếp theo.

Khi nhân viên có thời gian nghỉ phép, họ sẽ cảm thấy phía công ty có dành sự quan tâm dành cho mình thay vì liên tục thúc ép nhân viên làm việc hết công suất. Bên cạnh đó, khi nhân viên có thời gian nghỉ ngơi đầy đủ, họ có thể đạt được hiệu suất làm việc tối đa cho công ty.

  • Trao cơ hội cho nhân viên phát triển

Theo báo cáo của Deloitte, 29% cả nhân viên GenZ và Millennials đánh giá rằng cơ hội học hỏi và phát triển trong sự nghiệp là yếu tố hàng đầu giữ chân họ lại công ty. Khen thưởng cho nhân viên bằng cách trao cho họ cơ hội đảm nhiệm dự án mà họ mong muốn có thể giúp nhân viên tăng hứng thú và kỹ năng trong quá trình đảm nhiệm dự án này.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tìm hiểu về các khóa huấn luyện mà nhân viên ưa thích để làm phần thưởng cho những nỗ lực vượt trội mà nhân viên đã đạt được. Trao cơ hội cho nhân viên phát triển đồng nghĩa với việc trao cơ hội để nhân viên trưởng thành, ngày càng hoàn thiện các kỹ năng, kinh nghiệm và năng lực chuyên môn.

Sai lầm cần tránh khi khen thưởng nhân viên

Công nhận và khen thưởng nhân viên phải là một phần không thể thiếu trong chiến lược tổng thể của doanh nghiệp bạn. Khi được thực hiện đúng, nó sẽ đưa doanh nghiệp chạm đến những mục tiêu doanh thu mà công ty hướng đến. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Bạn đã thực hiện đúng chính sách khen thưởng nhân viên chưa?

Dưới đây là những sai lầm mà công ty thường mắc phải khi đề ra các chính sách khen thưởng cho nhân viên.

  • Không thường xuyên khen thưởng

Một sai lầm mà nhiều công ty thường mắc phải khi thực hiện chương trình công nhận và khen thưởng nhân viên đó là không có tính liên tục và xuyên suốt. Một nhân viên hiếm khi nhận được sự công nhận ít có cơ hội nhìn lại những gì họ đã làm, từ đó làm giảm đi nỗ lực của họ trong quá trình làm việc.

Vì thế, mọi nỗ lực dù lớn hay nhỏ cần phải được công nhận và khen thưởng kịp thời và thật là vô nghĩa nếu như khen thưởng nhân viên dù nỗ lực của họ xứng đáng được công nhận từ 6 tháng trước.

  • Chỉ dùng phần thưởng hiện kim

Nhu cầu khen thưởng về tiền bạc là nhu cầu cơ bản nhưng chỉ ở bậc thang nhu cầu đầu tiên. Nhân viên đi làm rõ ràng sẽ cần tiền bạc để trang trải cuộc sống, thực hiện các kế hoạch cá nhân, gia đình của mình. Tuy nhiên, họ còn nhiều nhu cầu khác như: Được công nhận, được vinh danh, có cơ hội thăng tiến, phát triển trong công việc, có cảm giác đóng góp, xây dựng được cho tổ chức của mình…


Nếu bạn chỉ dùng duy nhất phần thưởng tiền bạc để khen thưởng nhân viên của mình thì có thể bạn chưa hiểu hết về nhu cầu của nhân viên. Nhà quản lý không nên khen thưởng cái chúng ta tưởng rằng nhân viên muốn mà nên lắng nghe, tìm hiểu nguyện vọng của nhân viên để khen thưởng cái họ thực sự mong muốn.


Nhân viên cũng muốn được công nhận bên cạnh những phần thưởng hiện kim (Nguồn: Xframe)


  • Chỉ có giải thưởng hằng năm

Các giải thưởng và công nhân nhân viên được tổ chức hằng năm có thể không đủ “liều lượng” để thúc đẩy tinh thần của nhân viên. Bạn muốn nhân viên có động lực và cam kết thực hiện công việc hoàn thiện trong suốt cả năm hay bạn muốn một văn hóa công nhận đồng cấp trong công ty mang lại nhiều lợi ích doanh số cho doanh nghiệp?

Những điều kể trên cần phải có một chương trình công nhận mang tính liên tục, được diễn ra hằng tháng, hằng tuần hoặc thậm chí hằng ngày để nhân viên luôn giữ được lửa động lực khi làm việc.

  • Nhân viên chỉ được khen thưởng và công nhận từ phía lãnh đạo công ty

Các cấp lãnh đạo có thể tác động đáng kể đến nhân viên khi công nhận và khen ngợi họ. Nhưng có một thực tế là họ không thể nhìn thấy được những đóng góp hằng ngày của nhân viên. Mặt khác, các đồng nghiệp của họ có thể nhìn thấy rõ ràng những đóng góp nhỏ nhất của nhân viên qua quá trình làm việc chung hằng ngày. Do đó, ghi nhận và khen thưởng đồng cấp rất quan trọng trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Khen thưởng nhân viên là hoạt động khá phổ biến ở các công ty. Về cơ bản, mọi nhân viên đều thích được khen thưởng. Vấn đề là nhà quản lý cần thực sự quan tâm, đặt mình vào góc nhìn của nhân viên để khen thưởng đúng tiêu chí, đúng lúc, đúng nhu cầu để tạo động lực cho nhân viên.

Về EveHR

Hiểu được những bất cập cũng như ưu điểm của phúc lợi linh hoạt, EveHR tự hào là một trong những nhà cung cấp giải pháp tiên phong cho nền tảng phúc lợi linh hoạt ở Việt Nam với sự đồng hành của các tên tuổi lớn như AIA, DHL, Suntory Pepsico,...Bằng việc lắng nghe những chia sẻ của Nhân sự các công ty về những thử thách gặp phải, kế hoạch cũng như ngân sách dự tính, EveHR sẽ đưa ra những tư vấn thiết thực cũng như đồng hành sát sao cùng công ty trong quá trình xây dựng, triển khai nền tảng phúc lợi linh hoạt cũng như dịch vụ hậu mãi.

EveHR thuộc tập đoàn Fram^ Group – một công ty phát triển phần mềm cao cấp được niêm yết trên sàn NASDAQ.

Website: https://www.evehr.vn | Phone: 0326 257 070 | Email: help@evehr.vn

Zalo Official Account: https://www.zalo.evehr/EveHROA

Download tại đây:

👉 IOS

👉 Android




Bài viết liên quan

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

Đăng ký để nhận bản tin

Cảm ơn bạn!

Bài viết gần đây

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

HR Insights

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

Đào tạo & phát triển

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

HR Insights

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Đào tạo & phát triển

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

Đào tạo & phát triển

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

HR Insights

00AEA0 (2) (1).png

Trải nghiệm EveHR ngay hôm nay để khám phá những tiện ích tuyệt vời mà chúng tôi mang lại cho bạn!

Tạo tài khoản và dùng thử MIỄN PHÍ!

bottom of page