Đại dịch Covid bùng nổ làm thay đổi nhiều khía cạnh trong cuộc sống chúng ta, từ thói quen sinh hoạt đến cách ta làm việc, đồng thời cũng đã đưa vấn đề phúc lợi lên hàng đầu. Tuy nhiên, có vẻ như các doanh nghiệp sử dụng phúc lợi linh hoạt không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi dịch bệnh.
Nếu bạn chưa biết, thì Phúc lợi linh hoạt hay còn gọi là Flexible Benefits cũng tương tự như phúc lợi, là những đãi ngộ và trợ cấp của công ty mà người lao động được nhận, bên cạnh lương và tiền công. Khác với hình thức một gói phúc lợi cố định truyền thống, doanh nghiệp áp dụng chính sách Phúc lợi linh hoạt bằng việc cấp cho mỗi nhân viên ngân sách phúc lợi theo năm hoặc quý, và cho phép nhân viên tự quyết định lựa chọn các phúc lợi khác nhau theo ý muốn cá nhân. Nhờ sự linh hoạt và tiện lợi này, xu hướng Phúc lợi linh hoạt dần trở nên phổ biến và được nhiều công ty trên thế giới áp dụng.
Hiện nay, hầu hết các công ty sử dụng Phúc lợi linh hoạt thông qua các nền tảng số hay ứng dụng công nghệ như EveHR. Nhờ sự hỗ trợ của các ứng dụng này, phúc lợi nhân viên trở nên đa dạng hơn và việc quản lý cũng thuận tiện hơn.
Các loại hình phúc lợi linh hoạt mà các doanh nghiệp thường sử dụng: Bảo hiểm sức khỏe, Gói tập Gym, Yoga, Khám sức khỏe trực tuyến, Quy đổi ngày phép, Làm việc từ xa,... cùng nhiều hình thức đa dạng khác tùy thuộc vào quy mô và ngân sách phúc lợi của từng công ty. Trước tình hình dịch bệnh kéo dài, phúc lợi linh hoạt dần trở thành xu hướng phúc lợi phổ biến, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn áp dụng. Thời gian gần đây, người sử dụng lao động bắt đầu quan tâm đến việc nhân viên của họ nhận và sử dụng các phúc lợi linh hoạt như thế nào. Việc nhân viên có thể dễ dàng tiếp cận các gói phúc lợi và sử dụng chúng nhanh chóng chỉ cần thông qua một chiếc điện thoại di động không chỉ là lời giải đáp cho mối bận tâm của cấp quản lý mà còn giải quyết được các bất cập trong tình hình dịch bệnh hiện tại.
Dưới đây là một số hình thức phúc lợi linh hoạt phù hợp cho tình hình hiện tại:
Làm việc linh hoạt
Giờ làm việc linh hoạt cho phép nhân viên làm việc theo những khoảng thời gian khác với quy định bắt đầu và tan làm của các công ty bình thường (ví dụ từ 9 giờ sáng tới 5 giờ chiều). Ngoài ra, tạo điều kiện cho nhân viên có thể linh hoạt lựa chọn nơi làm việc cũng là một hình thức phúc lợi đáng cân nhắc. Khảo sát của Tổ chức Gartner cho thấy chỉ 36% nhân viên đạt hiệu suất cao ở các doanh nghiệp có thời gian làm việc tiêu chuẩn 40 giờ/tuần. Còn ở các doanh nghiệp cho phép người lao động linh hoạt về thời gian, địa điểm và mức độ làm việc thì 55% nhân viên làm việc đạt được năng suất cao.
Thông tin rõ ràng đến nhân viên, đề ra một chương trình làm việc linh hoạt, các khoảng thời gian nhân viên có thể sử dụng chế độ phúc lợi này để họ lựa chọn. Qua đây, nhân viên nhận thức được rằng đây là một trong những phúc lợi công ty cung cấp cho họ chứ không phải là một biện pháp phòng dịch, đồng thời giúp đảm bảo khả năng quản lý của công ty dù cho nhân viên có làm việc từ xa. Cốt lõi vấn đề ở đây là việc bạn đặt niềm tin vào nhân viên và cho phép họ giao nộp kết quả công việc tại thời điểm họ thấy tâm đắc, đồng thời họ có thể tuỳ chọn vị trí tốt nhất để làm việc.
Netflix - Công ty hàng đầu thế giới về dịch vụ cung cấp các video trực tuyến của Mỹ đang áp dụng hình thức phúc lợi này rất hiệu quả. Cụ thể, họ không quy định về thời gian nghỉ việc của nhân viên, không theo dõi thời gian nghỉ ngơi của nhân viên. Thay vào đó, công ty tin tưởng nhân viên trong cách sử dụng thời gian nghỉ ngơi, miễn là kết quả công việc làm ra hiệu quả.
Chăm sóc sức khỏe trực tuyến
Đối với nhiều nhân viên, đại dịch đã khiến họ tập trung vào nhu cầu chăm sóc sức khỏe của bản thân và những người thân yêu. Hỗ trợ sức khỏe tinh thần cũng là xu hướng bình thường mới. Khoảng 68% doanh nghiệp đưa ra ít nhất một phúc lợi mới về sức khỏe để hỗ trợ nhân viên trong suốt đại dịch.
Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ các gói bảo hiểm, với khối lượng công việc dày đặc và nhịp sống nhanh, năm 2021, các nhà tuyển dụng sẽ tiến xa hơn nữa bằng cách mở rộng phúc lợi phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất cho người lao động. Các dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến, khám bệnh từ xa là lựa chọn phúc lợi nhân viên phù hợp để doanh nghiệp cân nhắc cung cấp cho nhân viên.
Hiểu được điều này, EveHR cũng đã kết hợp với Wellcare Việt Nam để tích hợp dịch vụ khám chữa bệnh online vào nền tảng của chúng tôi, đem lại cho doanh nghiệp nhiều lựa chọn phúc lợi hơn, giúp bạn chăm sóc nhân viên toàn diện hơn.
Quy đổi ngày phép
Trước tình hình dịch bệnh, dù công ty có chính sách làm việc linh hoạt hay không thì một số nơi vẫn phải tuân theo quy định giãn cách xã hội và cho phép nhân viên làm việc từ xa, làm việc tại nhà. Điều này cũng vô tình dẫn đến tình trạng dư ngày phép vì một số nhân viên có thể cảm thấy không còn nhu cầu sử dụng đến ngày nghỉ phép nữa. Tạo điều kiện để nhân viên quy đổi những ngày phép này là một gợi ý không tồi. Với hình thức quy đổi này, nhân viên có thể sử dụng các ngày phép còn dư để đổi thành ngân sách phúc lợi linh hoạt và sử dụng theo mục đích cá nhân.
Vậy, dù COVID còn tiếp diễn và có tác động trực tiếp đến tình hình tài chính, nhân sự của mỗi công ty, thì các chính sách phúc lợi linh hoạt vẫn được xem là giải pháp tối ưu nhất trong tình hình hiện tại.
Về EveHR
Hiểu được những bất cập cũng như ưu điểm của phúc lợi linh hoạt, EveHR tự hào là một trong những nhà cung cấp giải pháp tiên phong cho nền tảng phúc lợi linh hoạt ở Việt Nam với sự đồng hành của các tên tuổi lớn như AIA, DHL, Suntory Pepsico,...Bằng việc lắng nghe những chia sẻ của Nhân sự các công ty về những thử thách gặp phải, kế hoạch cũng như ngân sách dự tính, EveHR sẽ đưa ra những tư vấn thiết thực cũng như đồng hành sát sao cùng công ty trong quá trình xây dựng, triển khai nền tảng phúc lợi linh hoạt cũng như dịch vụ hậu mãi.
EveHR thuộc tập đoàn Fram^ Group – một công ty phát triển phần mềm cao cấp được niêm yết trên sàn NASDAQ.
Website: https://www.evehr.vn | Phone: (028) 3829 9715 | Email: help@evehr.vn
Comentários