top of page

PHÚC LỢI LÀ GÌ? CÁCH XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH PHÚC LỢI NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ

Đã cập nhật: 7 thg 12, 2023

Chính sách phúc lợi dành cho nhân viên và chế độ đãi ngộ luôn là yếu tố được người lao động ưu tiên xem xét khi cân nhắc đề nghị của nhà tuyển dụng, cũng như xác định tiềm năng gắn bó lâu dài với tổ chức. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp đầu tư thật nhiều chi phí vào phúc lợi nhân viên có thật sự đang mang lại hiệu quả?

PHÚC LỢI LÀ GÌ? CÁCH XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH PHÚC LỢI NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ EveHR
Chính sách phúc lợi và chế độ đãi ngộ luôn là yếu tố được người lao động ưu tiên xem xét (Nguồn ảnh: freepik.com)

Phúc lợi là gì?

Phúc lợi dành cho người lao động được hiểu là các loại bảo hiểm, các chính sách liên quan đến sức khỏe, sự an toàn và chế độ đãi ngộ. Bên cạnh các quyền lợi nhân viên được hưởng theo quy định của Pháp luật, doanh nghiệp thường xây dựng thêm các chính sách phúc lợi và đãi ngộ riêng phù hợp với quy mô, văn hóa và khả năng tài chính của họ.

Những phúc lợi nhân viên cơ bản mà các tổ chức cần phải đáp ứng có thể là các loại bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp, bảo hiểm y tế và bảo hiểm tai nạn. Các loại bảo hiểm nêu trên thường bao gồm các chế độ trợ cấp ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thai sản, hưu trí và tử tuất.

Ngoài ra, việc thay đổi các khoản phúc lợi theo từng thời điểm thích hợp và đề xuất các chính sách đãi ngộ độc đáo không chỉ giúp doanh nghiệp “tỏa sáng” trong mắt nhân viên mà còn ảnh hưởng tích cực đến hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Quản lý nguồn Nhân lực (SHRM), các doanh nghiệp có chính sách phúc lợi hấp dẫn luôn vượt mặt những đối thủ còn lại trên ba phương diện: năng suất làm việc, hiệu quả tuyển dụng tỷ lệ giữ chân nhân tài.


Lợi ích của phúc lợi là gì?

  • Phúc lợi đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cuộc sống cho người lao động như hỗ trợ tiền mua nhà, xe, tiền khám chữa bệnh,...

  • Góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người lao động, thúc đẩy và nâng cao năng suất lao động.

  • Tăng uy tín của doanh nghiệp trên thương trường, những phản hồi tích cực từ người lao động giúp tuyển mộ và gìn giữ một lực lượng lao động chất lượng cao cho doanh nghiệp.

  • Giảm bớt gánh nặng của xã hội trong việc chăm lo cho người lao động như bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

PHÚC LỢI LÀ GÌ? CÁCH XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH PHÚC LỢI NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ
Phúc lợi giúp nhân viên gắn bó lâu dài với tổ chức, gia tăng gắn kết nội bộ (Nguồn ảnh: freepik.com)

Chi phí đầu tư phúc lợi nhân viên là bao nhiêu?

Trả lời khảo sát của VietnamWorks, 40% người sẵn sàng thay đổi công ty, nếu có công ty khác cung cấp chế độ phúc lợi tốt hơn hiện tại. Nhưng làm sao doanh nghiệp có thể đáp ứng được chính xác nhu cầu của từng nhân viên.

Một vướng mắc chung mọi tổ chức đều gặp phải đó là một gói phúc lợi cố định không thể làm hài lòng tất cả. Tùy thuộc vào từng công ty, chi phí và hình thức đầu tư cho ngân sách phúc lợi nhân viên sẽ khác nhau. Đôi khi doanh nghiệp tốn rất nhiều chi phí đầu tư vào phúc lợi cho nhân viên nhưng kết quả đạt được lại không như mong đợi.


Xu hướng chế độ phúc lợi hiện nay

Chúng ta đang sống trong thời kỳ biến động với nhiều sự thay đổi lớn xảy ra liên tiếp. Đặc biệt năm 2020, nhiều sự kiện và biến cố đã làm thay đổi cách thức và điều kiện làm việc của nhiều người lao động. Khi cách thức làm việc linh hoạt trở nên phổ biến hơn, giai đoạn khó khăn này chính là thời điểm để chính sách phúc lợi và đãi ngộ của công ty phát huy hiệu quả.

Các xu hướng phúc lợi nhân viên hiện nay rất đa dạng, tùy thuộc vào từng ngành nghề, doanh nghiệp sẽ có những chế độ đãi ngộ khác nhau. Có thể kể đến các chính sách phúc lợi theo hướng động viên và ghi nhận đóng góp của nhân viên, hay cơ hội thăng tiến nghề nghiệp thông qua việc được cử đi đào tạo và công tác tại nước ngoài, thưởng lương tháng 13-14, chia sẻ lợi nhuận cho nhân viên, thưởng cổ phiếu, các chế độ chăm sóc sức khỏe tại văn phòng, khu vực làm việc mở, chính sách giờ làm việc linh hoạt và giảm thiểu tối đa thời gian làm thêm ngoài giờ.

Dưới đây là các xu hướng phúc lợi nhân viên nổi bật nhất được nhiều doanh nghiệp đổi mới áp dụng trong những năm trở lại đây:

  • Tạo cơ hội cho nhân viên làm việc từ xa dần trở nên phổ biến trong thời đại mà công nghệ đang xóa nhòa khoảng cách làm việc và giao tiếp. Đặc biệt, trong giai đoạn bùng phát COVID, chính sách phúc lợi cho nhân viên là cầu nối quan trọng giữa nhân viên với tổ chức, đem lại cho nhân viên sự linh hoạt trong công việc.

  • Cá nhân hóa phúc lợi nhân viên xu hướng cá nhân hóa đang được áp dụng tại tất cả mọi lĩnh vực, các khoản phúc lợi dành cho nhân viên cũng không ngoại lệ. Để tránh việc lãng phí ngân sách nhưng không thỏa mãn được nhu cầu riêng biệt của từng cá nhân, doanh nghiệp dần trao quyền kiểm soát và lựa chọn phúc lợi đến mỗi nhân viên thông qua các ứng dụng công nghệ.

  • Ngày nghỉ được trả lương là chính sách phúc lợi giúp tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc. Một số doanh nghiệp áp dụng phúc lợi này song song với các ngày phép nghỉ phép thường niên, họ hỗ trợ thêm các ngày nghỉ ốm cho nhân viên, ngày nghỉ cho mục đích gia đình, hay linh hoạt hơn nữa là giảm giờ làm nhưng không trừ lương cho phụ nữ mang thai hoặc người có con nhỏ.

  • Chương trình chăm sóc sức khỏe trực tuyến cho nhân viên. Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ các gói bảo hiểm, khám bệnh, với khối lượng công việc dày đặc và nhịp sống nhanh, việc chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho người lao động ngày càng được doanh nghiệp chú trọng nhiều hơn. Các dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến, khám bệnh từ xa là lựa chọn phúc lợi nhân viên phù hợp để doanh nghiệp cân nhắc cung cấp cho nhân viên.

  • Phục vụ thức ăn và đồ uống miễn phí tại văn phòng. Tờ Money cho biết, những nhân viên làm việc toàn thời gian cũng tỏ ra yêu thích công việc của mình hơn 10% khi được phục vụ đồ ăn và thức uống miễn phí tại văn phòng. Ngay cả khi doanh nghiệp không dư dả nhiều ngân sách cho phúc lợi thì việc cung cấp miễn phí bánh quy, cà phê và trà cũng góp phần tạo động lực cho nhân viên. Ngoài ra, nới lỏng quy định về ăn uống tại nơi làm việc cũng là yếu tố giúp tăng gắn kết nội bộ. Đặt đồ ăn vặt hay trà sữa vào cuối ngày tạo cơ hội trò chuyện, kết nối giữa nhân viên với nhau, qua đó dần dần xây dựng được văn hóa cộng tác trong doanh nghiệp.

PHÚC LỢI LÀ GÌ? CÁCH XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH PHÚC LỢI NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ
Tư vấn sức khỏe trực tuyến - một trong những lựa chọn phúc lợi doanh nghiệp nên cân nhắc (Nguồn ảnh: Internet)

Xây dựng chính sách phúc lợi linh hoạt

Những năm gần đây, với sự phát triển không ngừng của công nghệ, khái niệm Phúc lợi linh hoạt được ra đời. Phúc lợi linh hoạt là những phúc lợi được công ty hỗ trợ cho nhân viên, tương tự như các chế độ đãi ngộ hiện có. Tuy nhiên chế độ phúc lợi này sẽ được cung cấp thông qua các ứng dụng công nghệ hay nền tảng số. Vì vậy, các lựa chọn phúc lợi sẽ đa dạng hơn và nhân viên cũng có thể linh hoạt hơn khi sử dụng. Chính sách phúc lợi linh hoạt giúp giải quyết được vấn đề cá nhân hóa phúc lợi cho từng nhân viên đồng thời tối ưu hóa chi phí đầu tư phúc lợi từ doanh nghiệp.

EveHR là một trong những nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp phúc lợi linh hoạt tại Việt Nam, được tin tưởng sử dụng bởi các đối tác uy tín như AIA Việt Nam, DHL Express, BStar, Brooks Running, GroveHR. Với tính năng phúc lợi linh hoạt từ EveHR, doanh nghiệp có thể tùy chọn các phần thưởng và phúc lợi nhân viên từ hơn 400 thương hiệu đối tác của EveHR trên cả nước hoặc tự thiết kế bộ quà tặng, phúc lợi phù hợp nhu cầu công ty, phân bổ chi phí phúc lợi cố định và trao cho nhân viên quyền lựa chọn theo ý muốn.

Các dữ liệu liên quan đến lựa chọn phúc lợi của nhân viên sẽ được nền tảng ghi nhận. Bộ phận Nhân sự có thể thông qua cổng quản lý của EveHR theo dõi và kiểm soát thông tin. Từ đó, doanh nghiệp có thể nắm bắt được nhu cầu phúc lợi và xu hướng tiêu dùng của nhân viên để đưa ra những chế độ đãi ngộ phù hợp, cũng như dễ dàng quản lý dữ liệu và chi phí đầu tư, tối giản các quy trình thủ công rườm rà.


Chính sách khen thưởng cho nhân viên

Khen thưởng công sức của nhân viên là một điều không thể thiếu trong việc quản lý nhân viên và phát triển một tập thể. Những lời động viên và ghi nhận tạo nên động lực làm việc cho nhân viên, thúc đẩy họ phấn đấu để được công nhận, đồng thời xây dựng văn hóa nội bộ gắn kết hơn. Doanh nghiệp chú trọng xây dựng môi trường làm việc thân thiện giúp lan tỏa năng lượng tích cực, cải thiện sức khỏe tinh thần cho nhân viên.

Khi hợp tác với EveHR, doanh nghiệp không chỉ được hỗ trợ về Phúc lợi linh hoạt mà còn được tư vấn giải pháp tăng cường gắn kết nội bộ thông qua tính năng Cổng khen thưởng. Tính năng này giúp chuyển đổi những “ghi nhận” và “khen thưởng” thành phúc lợi. Khi nhân viên làm việc hiệu quả và nhận được lời cảm ơn từ đồng nghiệp thông qua EveHR, họ có thể ngay lập tức quy đổi chúng thành các phần thưởng hấp dẫn. Phần thưởng được cung cấp trên nền tảng EveHR có thể là các voucher ăn uống, vui chơi, mua sắm hoặc là bộ quà tặng được thiết kế theo yêu cầu của công ty. Ngoài ra, với mỗi lời “ghi nhận” được gởi đi, nhân viên có thể nhắn tin phản hồi kèm theo các biểu tượng cảm xúc vui nhộn.

PHÚC LỢI LÀ GÌ? CÁCH XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH PHÚC LỢI NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ
Tối ưu chính sách phúc lợi và đãi ngộ cùng nền tảng EveHR (Nguồn ảnh: Internet)

Về EveHR


EveHR là nền tảng Phúc lợi và Khen thưởng nhân viên hàng đầu tại Việt Nam, có thể truy cập được trên cả web và di động. Bên cạnh hai tính năng chính: Phúc lợi linh hoạt và Cổng khen thưởng, EveHR còn tích hợp các tính năng mới nhằm mục tiêu hỗ trợ đội ngũ Nhân Sự nâng cao trải nghiệm của nhân viên, giảm tỷ lệ nhảy việc và gắn kết trong nội bộ công ty.

EveHR thuộc tập đoàn Fram^ Group – một công ty phát triển phần mềm cao cấp được niêm yết trên sàn NASDAQ.

Website: https://www.evehr.vn | Phone: 0326-257-070 | Email: help@evehr.vn

Zalo Official Account: https://evehr.plus/Zalo

Download tại đây:

👉 IOS

👉 Android




Bài viết liên quan

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

Đăng ký để nhận bản tin

Cảm ơn bạn!

Bài viết gần đây

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

HR Insights

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

Đào tạo & phát triển

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

HR Insights

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Đào tạo & phát triển

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

Đào tạo & phát triển

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

HR Insights

00AEA0 (2) (1).png

Trải nghiệm EveHR ngay hôm nay để khám phá những tiện ích tuyệt vời mà chúng tôi mang lại cho bạn!

Tạo tài khoản và dùng thử MIỄN PHÍ!

bottom of page