top of page

THIẾT KẾ HÀNH TRÌNH TRẢI NGHIỆM CỦA NHÂN VIÊN - ĐẶT NHÂN VIÊN LÀM TRUNG TÂM CỦA HOẠT ĐỘNG

Đã cập nhật: 30 thg 11, 2023



Trải nghiệm của nhân viên là rất quan trọng đối với sự thành công của một công ty và không thể bỏ qua. Không có tổ chức nào có thể hoạt động mà không có nguồn nhân lực chất lượng. Nhưng họ lại thường bị lãng quên sau tầm quan trọng của khách hàng và nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp.


Trải nghiệm tại nơi làm việc thật quan trọng

Từ thời điểm một người thấy được bài đăng tuyển dụng cho đến khi họ rời khỏi tổ chức, mọi thứ mà một nhân viên học hỏi, làm việc, nhìn thấy và cảm nhận đều là một phần trong hành trình của trải nghiệm nhân viên. Hành trình trải nghiệm của nhân viên là một khái niệm được sử dụng để hiểu tất cả những trải nghiệm của nhân viên trong thời gian họ làm việc cho một tổ chức, và khái niệm này được sử dụng bởi bộ phận Nhân sự để hiểu và nâng cao trải nghiệm của nhân viên.


Một nhân viên có thể nhớ được sự phấn khích của ngày đầu tiên đi làm - nhưng họ có thể không nhớ ngày thứ hai hoặc thứ ba. Xác định chính xác những khoảnh khắc quan trọng này giúp bạn xây dựng nền tảng vững chắc cho trải nghiệm nhân viên tích cực.


Theo quan điểm của Deloitte, trải nghiệm của lực lượng lao động cũng gần giống như trải nghiệm của khách hàng - nó là "tổng hợp của những trải nghiệm chân thực của một nhân viên tại nơi làm việc và cách họ cảm nhận về tổ chức." Cảm xúc tạo ra trải nghiệm và thúc đẩy lựa chọn của chúng ta.


Theo Deloitte, có đến 08 yếu tố chính ảnh hưởng đến trải nghiệm của người lao động tại một tổ chức. Những yếu tố này bao gồm:


  • Mối quan hệ của nhân viên với công việc họ làm

  • Công việc ảnh hưởng đến cuộc sống của họ như thế nào

  • Những người họ làm việc cùng

  • Nơi làm việc

  • Công nghệ họ sử dụng

  • Mối liên hệ của họ với sứ mệnh công ty

  • Cảm giác là một phần gắn kết của tổ chức

  • Sự phát triển mang lại giá trị cho sự nghiệp của họ



Chuyển đổi trải nghiệm

Trong môi trường làm việc hối hả như hiện nay, mọi tổ chức đều đang cố gắng nhanh chóng chuyển đổi hành trình trải nghiệm của nhân viên mỗi ngày.


Nhân sự cố gắng để thu hút sở thích của nhiều thế hệ, xây dựng cách hợp tác trong môi trường kỹ thuật số, kết nối con người với mô hình Hybrid và định hướng đến một thế giới nơi người lao động có tầm ảnh hưởng ngang với khách hàng để mang đến hiệu quả hoạt động của thương hiệu và thị trường.


Các nhà tuyển dụng đang đặt ra câu hỏi lớn "Làm thế nào chúng ta có thể hiểu các giá trị, nhu cầu và mong muốn của người lao động, đồng thời mang đến những trải nghiệm giúp ta khác biệt trên thị trường tìm kiếm nhân tài?" Những nhà tuyển dụng đang chiến thắng trên thị trường siêu cạnh tranh ngày nay hiểu rất sâu sắc về ứng viên, định vị rõ họ là ai và đáp ứng đúng những kỳ vọng của ứng viên. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng - vậy họ làm điều này như thế nào?



Đặt nhân viên làm trung tâm

1. Hiểu sâu sắc về ứng viên của bạn


Hiểu điều gì thúc đẩy lựa chọn của nhân viên: những gì họ nói với bạn bè, gia đình và trang cá nhân trên mạng xã hội về trải nghiệm làm việc cho doanh nghiệp. Điều gì thúc đẩy họ? Điều gì làm giảm nguồn năng lượng của họ?


Đây không chỉ là dữ liệu bạn cần giải quyết cho các thách thức về trải nghiệm nhân viên, ngoài ra phần lớn là dữ liệu mở và đã ảnh hưởng đến khả năng thu hút lao động mà bạn sẽ cần như: 79% ứng viên sử dụng mạng xã hội trong tìm kiếm việc làm và 73% thế hệ millennials đã tìm thấy vị trí cuối cùng của họ thông qua một trang mạng xã hội.



2. Định vị doanh nghiệp của bạn


Phát triển giá trị & thương hiệu của nhà tuyển dụng mang đến cảm giác chân thực và tiếng vang về hành trình trải nghiệm của người lao động.


Định vị giá trị doanh nghiệp giúp hành trình trải nghiệm của nhân viên hoàn thiện hơn (Nguồn: Xframe)


3. Đáp ứng đúng kỳ vọng của nhân viên


Thiết kế một kịch bản và các điểm chạm có thể xảy ra đối với một hành trình trải nghiệm của nhân viên một cách rõ ràng. Và bằng cách hợp tác với các bộ phận khác trong doanh nghiệp để mang đến trải nghiệm toàn diện cho nhân viên.


Theo Deloitte, chìa khóa ở đây là sử dụng một phương pháp được chứng minh đã hoạt động hiệu quả trong nhiều thập kỷ để cải thiện trải nghiệm của khách hàng: thiết kế lấy con người làm trung tâm.


Để làm được điều này, bạn cần hiểu những gì mà các nhà tuyển dụng chiến thắng trong thị trường nhân tài siêu cạnh tranh ngày nay biết, điều mà các nhà tuyển dụng khác thì không, đó là:


  • Dữ liệu và thông tin của lực lượng lao động về tình cảm với doanh nghiệp

Để hiểu một cách trọn vẹn mong muốn và tình cảm của nhân viên dành cho doanh nghiệp - và những trải nghiệm nổi bật mà họ đánh giá doanh nghiệp - bạn sẽ cần dữ liệu vượt xa ngoài những gì chúng ta đã thu thập theo truyền thống bằng cách thông qua các cuộc khảo sát và trao đổi với nhân sự.

  • Tiếp cận cởi mở

Tương tự với trải nghiệm khách hàng, công ty phải đặt nhân viên làm trung tâm, hiểu họ trân trọng và mong muốn điều gì, cũng như những trải nghiệm nổi bật mà bạn đang cung cấp và mong muốn mang đến cho nhân viên trong tương lai.


Đặt nhân viên làm trung tâm để hiểu được mong muốn của họ (Nguồn: Xframe)

  • Phối hợp với các phòng ban khác

Để thực hiện điều này, bạn không thể làm việc trong môi trường silo - trạng thái tâm lý khi một số bộ phận không muốn hợp tác và chia sẻ thông tin với những người khác trong cùng một công ty. Cộng tác để xây dựng dữ liệu của bạn và thông qua những chia sẻ từ các phòng ban khác.


Đó là điều khác biệt mà hành trình trải nghiệm của lực lượng lao động theo thiết kế của Deloitte: Họ sử dụng tư duy thiết kế lấy con người làm trung tâm, kết hợp với những hiểu biết sâu sắc về thị trường và lực lượng lao động để thiết kế các giải pháp trải nghiệm giúp giữ chân người lao động trong ngắn hạn và tạo sự khác biệt mang ý nghĩa lớn đối với các nhà tuyển dụng trên thị trường nơi họ cạnh tranh để tìm kiếm tài năng trong dài hạn.


Thiết kế trải nghiệm lực lượng lao động thật sự khác biệt là điều cần thiết để giành chiến thắng, không chỉ trên thị trường tìm kiếm nhân tài mà còn trên thị trường nơi bạn cạnh tranh để giành khách hàng. Trong ngắn hạn, nó thúc đẩy giá trị thị trường.


Theo Tiffani Bova, Trưởng nhóm Đổi mới & Tăng trưởng Khách hàng Toàn cầu tại Salesforce, đã nói: “Cách nhanh nhất để khiến khách hàng yêu thích thương hiệu của bạn là khiến nhân viên yêu thích công việc của họ”.


Nó không phải là một ý kiến, nó là một sự thật đã được chứng minh bởi vô số nghiên cứu điển hình. Khoảng 82% khách hàng muốn các công ty sẵn sàng thực hiện các quy định để đảm bảo an toàn và hạnh phúc cho nhân viên của họ, và họ có nhiều khả năng đến hoặc mua hàng từ một doanh nghiệp đã thực hiện các quy định này.


Theo Gallup, Deloitte và Havard Business Review các doanh nghiệp có trải nghiệm nhân viên tuyệt vời có khả năng đạt được số lượng khách hàng cao hơn 1,6 lần, hưởng lợi nhuận cao hơn 25%, tăng gấp 2 lần sự hài lòng của khách hàng, tỷ lệ vắng thấp hơn, và hơn 2,5 lần hiệu suất của đối thủ cạnh tranh của họ.


Vì vậy, làm thế nào để bạn giành chiến thắng trong thị trường tìm kiếm nhân tài và khách hàng? Chính là cách đặt người lao động làm trung tâm và thiết kế những trải nghiệm phù hợp với lực lượng lao động và khác biệt với đối thủ cạnh tranh.


Về EveHR

EveHR là một trong những ứng dụng hàng đầu giúp mang đến hành trình trải nghiệm tuyệt vời và gắn kết nhân viên. Chúng tôi hiểu được những điểm chạm trong chu trình làm việc của nhân viên tại công ty từ lúc bắt đầu nhận việc đến khi thôi việc. Vì thế, các tính năng được thiết kế nhằm bổ trợ cho những khó khăn trong từng giai đoạn và giúp nhân viên luôn cảm thấy hài lòng. Lấy ý kiến nhân viên qua những bài khảo sát được thực hiện và trực tiếp trên nền tảng và được sự tín nhiệm của nhiều công ty lớn như DHL, Suntory Pepsico, Nestle, AIA…

EveHR tin tưởng có thể cùng đồng hành tại mảng gắn kết, tạo nên một hành trải nghiệm nhân viên khác biệt.

EveHR thuộc tập đoàn Fram^ Group – một công ty phát triển phần mềm cao cấp được niêm yết trên sàn NASDAQ.




Bài viết liên quan

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

Đăng ký để nhận bản tin

Cảm ơn bạn!

Bài viết gần đây

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

HR Insights

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

Đào tạo & phát triển

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

HR Insights

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Đào tạo & phát triển

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

Đào tạo & phát triển

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

HR Insights

00AEA0 (2) (1).png

Trải nghiệm EveHR ngay hôm nay để khám phá những tiện ích tuyệt vời mà chúng tôi mang lại cho bạn!

Tạo tài khoản và dùng thử MIỄN PHÍ!

bottom of page