top of page

TOP 3 XU HƯỚNG TRẢI NGHIỆM NHÂN VIÊN ÁP DỤNG CHO MỌI DOANH NGHIỆP

Đã cập nhật: 6 thg 11, 2023

Kể từ sau khi Covid-19 bùng nổ, ảnh hưởng của nó đã tạo nên những ngoại lệ và tiền lệ mới lạ trong cách các công ty hoạt động và xu hướng phát triển của ngành nhân sự đặc biệt là trải nghiệm của nhân viên. Điều này đã tạo nên những xu hướng trải nghiệm nhân viên mới khiến chúng ta ngồi lại suy ngẫm những thay đổi đã tác động đến trải nghiệm nhân viên trong hơn 1 năm vừa qua.


Nếu như năm 2021 được đánh giá là năm của “tái sinh và phục hồi”, các doanh nghiệp dần thích nghi và tìm ra được giải pháp phù hợp để đối phó với những ảnh hưởng của dịch bệnh. Thì năm 2022 và 2023 sẽ là năm của "sự tăng trưởng". Khi việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào quy trình vận hành đã trở nên trơn tru hơn, các công ty sẽ dễ dàng tạo ra những trải nghiệm nhân viên mới lạ nhằm vực lại tinh thần làm việc của nhân viên và giúp họ nhanh chóng quay trở lại “đường đua”.


Các công ty tạo ra những trải nghiệm nhân viên mới lạ thông qua các công nghệ hiện đại, nhằm vực lại tinh thần làm việc của nhân viên (nguồn: freepik)

Trải nghiệm nhân viên là gì?


Theo ông Josh Bersin – Chủ tịch và nhà sáng lập của Bersin & Associates - Trải nghiệm nhân viên (Employee Experience - EX) có thể hiểu là tất cả những trải nghiệm, tương tác của một cá nhân trong suốt hành trình của họ tại doanh nghiệp, từ khi là ứng viên cho đến khi trở thành cựu nhân viên (Employee Lifecycle). Cụ thể bao gồm các loại trải nghiệm:

  • Trải nghiệm công việc - Procedural Employee Experience (PEX): là trải nghiệm thực tế của nhân viên về công việc của mình.

  • Trải nghiệm môi trường - Textural Employee Experience (TEX): đại diện cho kết cấu môi trường làm việc của mỗi nhân viên, bao gồm 3 môi trường chính (Môi trường vật lý - không gian làm việc; Môi trường công nghệ - các công cụ và nền tảng công nghệ hỗ trợ; Môi trường văn hóa - toàn bộ các giá trị, truyền thống của một doanh nghiệp)

  • Trải nghiệm cảm xúc - Emotional Employee Experience (EEX): liên quan đến những suy nghĩ của nhân viên hướng tới doanh nghiệp, cách thức họ tương tác với đồng nghiệp, lãnh đạo, cũng như hoạt động thấu hiểu và điều hướng môi trường làm việc của mình.

Các yêu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm nhân viên theo Josh Bersin (nguồn: trên ảnh)

Theo quan sát trong xu hướng nhân sự của các doanh nghiệp và người lao động thì năm 2023 sẽ được kỳ vọng có những xu hướng trải nghiệm nhân viên được quan tâm sau:


1. Mô hình làm việc Hybrid (hỗn hợp)


Trong một thời gian dài, dịch bệnh đã khiến người lao động không có cơ hội ra khỏi nhà để đi làm. Thay vào đó, họ đã phải “biến hóa” nhà riêng trở thành văn phòng. Vì vậy mà khái niệm làm việc từ xa (remote working) cũng dần trở nên phổ biến và được bình thường hóa.


Vào giai đoạn bình thường mới, khi các doanh nghiệp đã bắt đầu quay trở lại hoạt động với mô hình làm việc truyền thống (on-site), nhưng không phải nhân viên nào đều sẵn sàng đi đến công ty để làm việc. Tuy nhiên, các doanh nghiệp không ngăn cản việc làm ở nhà của nhân viên. Một số doanh nghiệp báo cáo rằng năng suất tổng thể của doanh nghiệp tăng đáng kể khi nhân viên của họ làm việc từ xa. Thêm vào đó, làm việc từ xa cho phép người lao động duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.

Dù làm việc từ xa đã giúp doanh nghiệp và cấp quản lý giải quyết được nhiều vấn đề bất lợi trong thời kỳ dịch bệnh nhưng cũng đồng thời tạo ra những thử thách đối với mục tiêu cải thiện trải nghiệm nhân viên của công ty. Suy cho cùng làm việc từ xa chỉ có thể là lựa chọn ngắn hạn chứ không thể hoàn toàn thay thế phương thức vận hành truyền thống.

Áp dụng mô hình làm việc Hybrid - doanh nghiệp tạo nên xu hướng trải nghiệm mới cho nhân viên (nguồn: Wix)

Chính vì những lý do trên, mô hình Hybrid workplace (làm việc kết hợp) đã xuất hiện và được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Đây là sự giao thoa giữa phương thức làm việc truyền thống (on-site) và làm việc từ xa (remote). Nhân viên được lựa chọn đến văn phòng làm việc vài ngày xen kẽ với các ngày làm việc tại nhà. Đây là cách tiếp cận hiện đại giúp người lao động có thể chủ động lựa chọn không gian làm việc phù hợp bản thân nhưng không vượt quá giới hạn khuôn khổ của công ty.


2. Gen Z đổ bộ


Tại sao nói Gen Z là xu hướng của năm 2023 và doanh nghiệp cần quan tâm đến trải nghiệm nhân viên Gen Z? Bắt đầu từ năm nay, các công ty sẽ đón một lượng lớn nguồn lực lao động mới thuộc Gen Z. Một thế hệ trẻ với cách tiếp cận độc đáo và quan điểm mới mẻ trong phong cách làm việc.


Thế hệ này lớn lên trong vòng xoay của công nghệ và số hóa. Điều này kêu gọi các nhà tuyển dụng và tổ chức phải thay đổi cách vận hành công việc và đầu tư nâng cấp các công cụ hỗ trợ hiện đại.


Các bạn trẻ Gen Z am hiểu công nghệ, tràn đầy ý tưởng và niềm đam mê, miễn là họ được tạo môi trường thuận lợi để làm việc. Nếu thế hệ này được cung cấp môi trường mà họ đang tìm kiếm, họ có thể giúp các tổ chức bắt kịp các xu hướng mới nhất trên thị trường.


3. Nền tảng giao tiếp trực tuyến


Sự xuất hiện mô hình làm việc Hybrid làm tăng nhu cầu giao tiếp trực tuyến trong tổ chức. Khi một đội ngũ nhân viên làm việc tại công ty và những người khác thì làm việc từ xa. Việc đảm bảo mọi người luôn nắm bắt được các thông tin một cách đồng nhất và nhanh chóng là điều cực kỳ quan trọng.


Các công cụ liên lạc thông thường như email và cuộc gọi điện thoại cho phép nhân viên kết nối và trao đổi thông tin nhưng lại không hoàn toàn đảm bảo các yếu tố tập trung và tức thời. Thay vào đó, trải nghiệm nhân viên tại các nền tảng giao tiếp trực tuyến như Zoom, Slack, Microsoft Teams,... cho phép họ duy trì công việc trên không gian ảo trong khi giao tiếp với đồng nghiệp tại thời gian thực. Các tài liệu và thông tin cũng được lưu trữ tập trung ở các nền tảng này giúp mọi người dễ dàng tìm kiếm và sử dụng dù làm việc ở bất cứ đâu.


Các nền tảng công nghệ cho phép nhân viên duy trì công việc trên không gian ảo trong khi giao tiếp với đồng nghiệp tại thời gian thực (nguồn: Wix)

Dù không thể thay thế các ứng dụng giao tiếp đã được phát triển lâu năm, nền tảng EveHR với tính năng Bảng tin nội bộ, tự hào là một trong những công cụ hữu ích đã giúp đỡ Bộ phận Nhân sự của các công ty đảm bảo duy trì hiệu quả truyền thông nội bộ trong thời gian qua. Chỉ cần một vài thao tác là đội ngũ quản lý đã có thể tạo các tin tức, tài liệu và khảo sát, thông báo nhanh chóng đến toàn bộ công ty. Nhân viên, dù mới hay cũ đều có thể thuận tiện truy cập, tìm kiếm và nắm bắt thông tin.


Cung cấp những phúc lợi thiết thực


Quan tâm đến các chính sách phúc lợi cũng là một vấn đề mà các doanh nghiệp cần quan tâm nếu muốn cải thiện trải nghiệm của nhân viên. Một khảo sát do Gallup thực hiện vào năm 2021 cho thấy lý do hàng đầu khiến nhân viên nghỉ việc là do cách thức quản lý của công ty không tạo được sự gắn bó, chứ không phải do mức lương, hay công việc quá khó.


Nhiều nhà quản lý chỉ chăm chú thi đua, KPI của nhân viên. Vô hình dung, việc này khiến nhà quản lý “quên” đi những phúc lợi có ý nghĩa đối với trải nghiệm nhân viên. Nhân viên không còn cảm thấy hạnh phúc hay phấn khởi khi làm việc và cống hiến cho công ty. Những gì họ muốn cũng chỉ là: chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần, trau dồi tri thức, chăm sóc con cái, làm việc linh hoạt thoải mái, nhu cầu phúc lợi cho gia đình và người thân.



Tại sao trải nghiệm nhân viên lại quan trọng?

Nhân viên chính là cốt lõi doanh nghiệp. Theo thời gian, nhu cầu của nhân viên đã có sự thay đổi đáng kể. Họ không còn đơn thuần tìm kiếm mức lương cao và sự thăng tiến để tiếp tục gắn bó với một tổ chức. Mà mhân viên ngày nay cần các hỗ trợ được cá nhân hóa.


Khi chủ doanh nghiệp có thể mang đến trải nghiệm làm việc tốt cho nhân viên của mình, thì họ thực sự có động lực làm việc mỗi ngày và gắn kết lâu dài với doanh nghiệp. Trải nghiệm nhân viên tốt sẽ thúc đẩy nhân viên cống hiến 100% và làm việc hăng say để đạt được các mục tiêu chung của tổ chức.

Trải nghiệm nhân viên tốt sẽ thúc đẩy nhân viên cống hiến 100% và làm việc hăng say để đạt được các mục tiêu chung của tổ chức (nguồn: Google)

Trải nghiệm nhân viên là một trong những xu hướng phát triển của ngành nhân sự. Đây chính là những gợi ý giúp các doanh nghiệp đưa ra các quy trình vận hành phù hợp hơn dành cho nhân viên. Bằng cách phục vụ nhân viên và cung cấp cho họ một môi trường làm việc lý tưởng, bạn có thể đưa văn hóa công ty đạt đạt được các mục tiêu của công ty theo hướng tốt nhất có thể.


Về EveHR


Hiểu được những bất cập cũng như ưu điểm của phúc lợi linh hoạt, EveHR tự hào là một trong những nhà cung cấp giải pháp tiên phong cho nền tảng phúc lợi linh hoạt ở Việt Nam với sự đồng hành của các tên tuổi lớn như AIA, DHL, Suntory Pepsico,...Bằng việc lắng nghe những chia sẻ của Nhân sự các công ty về những thử thách gặp phải, kế hoạch cũng như ngân sách dự tính, EveHR sẽ đưa ra những tư vấn thiết thực cũng như đồng hành sát sao cùng công ty trong quá trình xây dựng, triển khai nền tảng phúc lợi linh hoạt cũng như dịch vụ hậu mãi.

Website: https://www.evehr.vn | Phone: (028) 3829 9715 | Email: help@evehr.vn


Bài viết liên quan

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

Đăng ký để nhận bản tin

Cảm ơn bạn!

Bài viết gần đây

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

HR Insights

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

Đào tạo & phát triển

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

HR Insights

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Đào tạo & phát triển

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

Đào tạo & phát triển

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

HR Insights

00AEA0 (2) (1).png

Trải nghiệm EveHR ngay hôm nay để khám phá những tiện ích tuyệt vời mà chúng tôi mang lại cho bạn!

Tạo tài khoản và dùng thử MIỄN PHÍ!

bottom of page