top of page

PRIDE - QUY TRÌNH THU HÚT VÀ GIỮ CHÂN NHÂN TÀI

Đã cập nhật: 29 thg 11, 2023

Các doanh nghiệp ngày nay đang phải đối mặt với những thách thức lớn hơn trong việc tìm kiếm nhân viên có kỹ năng, xây dựng một tập thể lao động trẻ hơn với các thái độ thích hợp hơn về công việc, và khắc phục một số lượng lớn lao động cao tuổi hướng tới quãng thời gian hưu trí.

Một nghiên cứu gần đây của Workest(1) cho thấy có trên 63% các nhà quản lý nhân sự phải thừa nhận rằng thách thức lớn nhất của họ đó là việc doanh nghiệp thiếu khả năng tuyển và giữ chân các nhân viên tốt.


Vậy làm thế nào để tạo động lực và cung cấp đầy đủ các phúc lợi cần thiết cho nhân viên thông qua quy trình PRIDE?


Để thu hút và giữ chân nhân tài, nhà quản lý có trách nhiệm tạo ra một môi trường làm việc đầy động lực. Theo Tiến sĩ Edwards Deming, “Mục đích của việc lãnh đạo nên là cải thiện hiệu suất con người và máy móc, cải tiến chất lượng, tăng sản lương làm ra và đồng thời mang lại cả cảm giác được công nhận cho nhân viên khi họ làm việc”. Một môi trường tạo động lực là môi trường mang lại cho nhân viên cảm giác tự hào về những gì họ làm. Để giúp nhà quản lý xây dựng một môi trường làm việc hiệu quả hơn, quy trình PRIDE ra đời giúp các nhà lãnh đạo cải thiện động lực trong tổ chức bằng 5 bước:

P - Provide: Cung cấp một môi trường làm việc tích cực

R - Recognize: Công nhận bất kỳ nỗ lực của nhân viên

I - Involve: Gắn bó nhân viên

D - Develop: Phát triển các kỹ năng và tiềm năng

E - Evaluate: Nhìn nhận và đánh giá


BƯỚC 1 - CUNG CẤP MỘT MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC TÍCH CỰC

Động lực của nhân viên xuất phát từ việc được cung cấp một môi trường làm việc tích cực. Fran Tarkenton cho rằng để tìm ra điều gì thúc đẩy nhân viên, “bạn cần phải tìm ra điều gì khiến nhân viên hứng thú”. Lấy ví dụ, công ty Thế giới Walt Disney cung cấp một môi trường làm việc tuyệt vời cho nhân viên của họ. Các trung tâm hỗ trợ nhân viên được trải rộng khắp công viên, bao gồm: chương trình giảm giá cho nhân viên, đổi séc thành tiền mặt, vé xe buýt,v.v… Công ty Walt Disney nhân ra rằng việc quan tâm đến nhu cầu của nhân viên giúp họ có động lực làm việc và gắn bó lâu dài với công ty.

Một khía cạnh quan trọng của chiến lược giữ chân hiệu quả là đào tạo nhà quản lý. Các nhà quản lý được đào tạo thích hợp đóng một vai trò quan trọng trong những chiến lược tuyển dụng và giữ chân nhân viên hiệu quả. Các nhà quản lý sẽ cần tới các kỹ năng, công cụ và kiến thức để giúp họ hiểu được những nhu cầu của nhân viên và từ đó có thể thực thi các kế hoạch giữ chân được thiết kế nhằm tăng cường sự gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp.


BƯỚC 2 - CÔNG NHẬN BẤT KỲ NỖ LỰC CỦA NHÂN VIÊN

Tiền bạc và lợi ích có thể thu hút mọi người tới cánh cửa trước, nhưng một vài thứ khác sẽ giữ chân không cho họ rời bỏ. Nhân viên có một nhu cầu hết sức cơ bản về cảm giác được công nhận và khen thưởng khi họ đạt được thành tựu dù to hay nhỏ.


Trong quản lý nhân sự, các thiết kế trải nghiệm nhân viên trong ngắn hạn (theo ngày/tuần, thay vì theo tháng/năm) cũng bắt đầu được chú trọng nhiều hơn. Một nhân viên nếu phải nỗ lực quá lâu mà không được công nhận tương xứng thì nỗ lực đó sẽ biến thành nhẫn nhịn. Nhẫn nhịn về lâu dài có thể chuyển thành bất mãn.


Đồng thời, không phải nỗ lực nào cũng biểu hiện thành các kết quả to lớn, chờ được tổng kết vào cuối tháng hay cuối năm, rồi trao giải cho một vài nhân viên nhất định. Một số nghiên cứu của Harvard Business Review cũng chỉ ra rằng chỉ trao giải “Nhân viên của năm” có thể gây phản tác dụng, vì làm tăng tính cạnh tranh quá mức.


Về cách giải quyết cụ thể cho vấn đề này, đội ngũ EveHR hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng một hệ thống khen thưởng và nhận quà ngay lập tức. Qua ứng dụng, hai đồng nghiệp có thể dễ dàng tặng điểm thưởng kèm lời khen, cảm ơn hoặc động viên cho nhau mọi lúc mọi nơi. Số điểm được tích luỹ sau đó sẽ được quy đổi thành các e-voucher của các thương hiệu ăn uống, mua sắm, giải trí tùy theo sở thích của mỗi nhân viên.





Đội ngũ EveHR hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng một hệ thống khen thưởng và nhận quà ngay lập tức (Nguồn: EveHR)


Bằng việc quan sát và nhìn nhận những đóng góp dù nhỏ dù to hàng ngày của đồng nghiệp, và thậm chí là cả sếp của mình, các nhân viên nuôi được những hạt mầm cảm xúc tích cực, thứ có thể chuyển hoá thành động lực làm việc. Tặng đồng nghiệp số điểm thưởng tương đương một ly trà sữa, ly cà phê thôi cũng có thể nói thay lời cảm ơn và công nhận nỗ lực của họ, rằng họ là “Nhân viên của ngày” trong lòng bạn.


BƯỚC 3 - GẮN BÓ NHÂN VIÊN

Có sự tham gia của nhân viên ở tất cả các cấp của doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng để cải thiện tinh thần và động lực, cũng như có tác động lớn đến việc cải thiện lợi nhuận và năng suất của doanh nghiệp. Cách tốt nhất để thu hút và tăng tính gắn kết giữa nhân viên là áp dụng hiệu quả việc công nhận nhân viên.


Bằng chính hành động gửi lời khen, đọc những khen thưởng khác trong nhóm, và chia sẻ về phần thưởng yêu thích trên ứng dụng EveHR, các thành viên có dịp tăng tương tác với nhau. Nhất là khi hình thức làm việc từ xa đang ngày càng phổ biến khiến nhiều đồng nghiệp không thể gặp mặt nhau thường xuyên.


BƯỚC 4 - PHÁT TRIỂN CÁC KỸ NĂNG VÀ TIỀM NĂNG

Đối với hầu hết mọi người, các cơ hội nghề nghiệp quan trọng không kém tấm séc họ nhận được hàng tháng. Một nghiên cứu của hãng Linkage Inc cho thấy có tới 40% số người được hỏi nói rằng họ sẽ quan tâm tới việc rời bỏ công việc hiện tại nếu có một công việc khác có thể bằng mức lương nhưng đem lại nhiều thách thức và cơ hội phát triển nghề nghiệp lớn hơn.


Doanh nghiệp hỗ trợ nhân viên trong việc phát triển các kỹ năng và tiềm năng (Nguồn: Xframe)


Tập đoàn Deloitte được tạp chí Fortune đưa vào Danh sách 100 nơi tốt nhất để làm việc. Vài năm trước đây, Deloitte phát hiện ra rằng họ đang đánh mất nhiều tài năng cho các doanh nghiệp khác. Ngay lập tức, hãng xây dựng Chương trình Kết nối Sự nghiệp Deloitte tập trung vào đào tạo và phát triển sự nghiệp cho tất cả các nhân viên.


Trong tuần đầu thực thi, trên 2000 nhân viên đã có được nhiều lợi ích lớn từ chương trình và nhìn thấy những cánh cửa công việc rộng mở. Chương trình không chỉ đem lại các cơ hội nghề nghiệp mới mà còn đưa ra những công cụ phát triển hiệu quả cho việc tự đánh giá bản thân, các công cụ cho việc hoàn thiện sơ yếu lý lịch và các bài viết khác nhau về chiến lược tìm kiếm công việc trong tập đoàn.

Những nhân viên có kỹ năng sẽ không bao giờ gắn bó mãi với một công việc nếu họ không thấy tương lai cho mình ở đó. Để loại bỏ cảm giác đang làm một công việc “ngõ cụt”, doanh nghiệp nên tạo dựng cho mỗi nhân viên một bản kế hoạch phát triển cá nhân.


BƯỚC 5 - NHÌN NHẬN VÀ ĐÁNH GIÁ

Những đánh giá và cải thiện không ngừng là bước cuối cùng của quy trình PRIDE. Mục đích hàng đầu của việc đánh giá là để nhìn nhận đúng đắn tiến trình và xác định những gì thỏa mãn và không thỏa mãn các nhân viên. Quy trình đánh giá bao gồm việc xem xét các thái độ, tinh thần, khả năng ra đi và mức độ gắn bó của đội ngũ nhân viên. Có một bản danh mục các vấn để nên được đưa vào quy trình đánh giá và nhìn nhận của mỗi doanh nghiệp.

  • Tiến hành cuộc điều tra sự thoả mãn của nhân viên ít nhất mỗi năm một lần.

  • Thực hiện phỏng vấn và thăm dò liên quan tới những lý do thực sự mà mọi người đến và rời bỏ doanh nghiệp.

  • Cải thiện quy trình tuyển dụng để đảm bảo sự tương thích tốt hơn giữa các yêu cầu cá nhân và công việc.

  • Đảm bảo trách nhiệm của nhà quản lý cho việc giữ chân các nhân viên trong phòng ban của họ.

  • Bắt đầu đánh giá chi phí thay thế nhân sự.

  • Tập trung vào các vị trí công việc then chốt có tác động lớn nhất lên lợi nhuận và hiệu suất.

  • Thiết kế một chương trình định hướng nhân viên hiệu quả.


Các doanh nghiệp đã tìm kiếm rất nhiều lợi thế cạnh tranh, thiết bị tốt nhất hoặc kỹ thuật kinh doanh mới nhất. Các thiết bị này chỉ cung cấp các giải pháp tạm thời. Lợi thế cạnh tranh thực sự là những con người được đào tạo và thúc đẩy cùng nhau tự hào làm việc, cống hiến sức sống và năng lượng cho mục tiêu của doanh nghiệp.



Về EveHR


EveHR là một trong những ứng dụng hàng đầu giúp gắn kết nhân viên. Chúng tôi hiểu được những điểm chạm trong chu trình làm việc của nhân viên tại công ty từ lúc bắt đầu nhận việc đến khi thôi việc. Vì thế, các tính năng được thiết kế nhằm bổ trợ cho những khó khăn trong từng giai đoạn. Lấy ý kiến nhân viên qua những bài khảo sát được thực hiện nhanh và trực tiếp trên nền tảng và được sự tín nhiệm của nhiều công ty lớn như DHL, Suntory Pepsico, Nestle, AIA… EveHR tin tưởng có thể cùng đồng hành tại mảng gắn kết, tăng năng suất hiệu quả nhân viên.


EveHR thuộc tập đoàn Fram^ Group – một công ty phát triển phần mềm cao cấp được niêm yết trên sàn NASDAQ.

Website: https://www.evehr.vn | Phone: 0326 257 070 | Email: help@evehr.vn

Zalo Official Account: https://evehr.app/Zalo

Download tại đây:

👉 IOS

👉 Android


Reference:



Bài viết liên quan

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

Đăng ký để nhận bản tin

Cảm ơn bạn!

Bài viết gần đây

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

HR Insights

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

Đào tạo & phát triển

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

HR Insights

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Đào tạo & phát triển

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

Đào tạo & phát triển

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

HR Insights

00AEA0 (2) (1).png

Trải nghiệm EveHR ngay hôm nay để khám phá những tiện ích tuyệt vời mà chúng tôi mang lại cho bạn!

Tạo tài khoản và dùng thử MIỄN PHÍ!

bottom of page