Trong một vài năm trở lại đây, Thế hệ Z (Gen Z) luôn là tâm điểm của các bài thảo luận, phân tích. Dạo một vòng mạng xã hội và các trang thông tin điện tử, không quá khó khăn để tìm thấy các bài viết, hội nhóm liên quan đến thế hệ này như: Gen Z nghĩ gì, Đài tiếng nói Gen Z, Thế hệ Z đi làm,... Điều này cũng dễ hiểu vì thời gian này là thời điểm một lượng lớn sinh viên thế hệ Z ra trường và tham gia lao động. Dự tính tại Việt Nam đến năm 2025, thế hệ Z sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia và sẽ có ảnh hưởng lớn tới thị trường lao động trong nước.
Vậy Gen Z là gì?
Gen Z là nhóm kế tiếp sau thế hệ Millennials (Gen Y), trước thế hệ Alpha (α) và thường là con cái của thế hệ X (sinh ra từ năm 1965 đến 1979). Những người sinh trong giai đoạn từ năm 1995 đến năm 2012 (lứa được sinh ra ngay sau thế hệ Y) thường được gọi là Thế hệ Z hay Gen Z. Ngoài ra, cũng có một số ý kiến khác cho rằng gen Z sinh từ 1997 đến 2015.
Trong công việc, Gen Z kỳ vọng mức linh hoạt cao hơn, đóng góp ý nghĩa cho thế giới cũng là một mục tiêu rất quan trọng đối với thế hệ này. Gen Z có thể nhanh chóng chuyển đổi giữa hai trạng thái làm việc và giải trí, họ được biết đến là thế hệ có tính tự giác cao và chủ động trong công việc nhờ vào khả năng tự nghiên cứu và xử lý lượng lớn thông tin một cách nhanh nhạy. Cũng vì vậy, thế hệ này cũng mong muốn có thể được làm việc trong môi trường linh hoạt, không gò bó về không gian hay quá cứng nhắc về mặt thời gian.
Các phúc lợi phù hợp với Gen Z
Trang bị công cụ công nghệ số hỗ trợ cho công việc
Thế hệ Z sinh ra và trưởng thành trong thời đại công nghệ, tiếp cận với sự tiện lợi và nhanh chóng từ rất sớm. Họ đã quen với việc mọi thông tin đều có thể được tìm thấy bằng một cú nháy chuột vì vậy thói quen này cũng ảnh hưởng đến phong cách làm việc của Gen Z. Do đó tại nơi làm việc, họ sẽ thường yêu cầu quyền truy cập vào những giải pháp công nghệ và thiết bị hiện đại để hỗ trợ công việc của mình. Hãy trang bị đầy đủ các công cụ làm việc hiện đại để giúp họ có trải nghiệm làm việc tốt nhất. Tuy nhiên, công nghệ vẫn được xem là một công cụ hơn là một giải pháp đầy đủ. Thế hệ Z thực sự coi trọng giao tiếp mặt đối mặt và họ luôn sẵn sàng lắng nghe phản hồi từ những người đi trước.
Sứ mệnh doanh nghiệp
Một nhà tuyển dụng lý tưởng trong mắt thế hệ Z là người có thể truyền cảm hứng về những điều họ đang làm, tin rằng nỗ lực của họ sẽ tạo nên sự khác biệt và thay đổi thế giới. Bạn tự hỏi điều đó quan trọng như thế nào đối với người trẻ thuộc thế hệ này? Hơn 86% người trẻ từ 22 đến 37 tuổi nói rằng họ sẵn sàng giảm lương để làm việc cho doanh nghiệp mà họ có thể trở thành một phần của những câu chuyện ý nghĩa. Không cần biết bạn có thể mang đến những phúc lợi hấp dẫn như thế nào, cách duy nhất để thúc đẩy niềm đam mê của nhân tài thế hệ Z chính là mang đến cho họ một công việc mà ở đó, họ có cơ hội để làm nên những điều tốt đẹp cho cộng đồng. Hãy xem xét những chương trình CSR mà bạn đã làm được, những cải tiến về sản phẩm với mục đích bảo vệ môi trường và thêm vào sứ mệnh của doanh nghiệp khi trò chuyện với người trẻ.
Thời gian làm việc linh hoạt
Theo khảo sát của Tạp chí USA Today, gen Y và gen Z là nhóm lao động ưu tiên cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Vì thế, các đối tượng này sẽ tìm kiếm những nghề nghiệp phù hợp với cuộc sống cá nhân của họ. Việc linh hoạt trong lịch làm việc có thể sẽ trở thành điểm cộng lớn của doanh nghiệp trong mắt nhân viên và người lao động đang tìm kiếm việc làm. Đa phần người trẻ không nghĩ rằng làm việc hiệu quả là phải bắt đầu công việc từ 9h và kết thúc vào 5h, theo như một kết quả khảo sát, hơn 45% nhân viên thích và cảm thấy năng suất khi được làm việc với giờ giấc linh hoạt. Đồng thời theo sự phát triển của nền kinh tế Gig với đặc điểm là công việc làm hợp đồng ngắn hạn, giờ giấc tự do, tự quản thì việc thay đổi quy định giờ giấc làm việc trở nên linh hoạt hơn là điều nên cân nhắc.
Làm việc tại nhà
Làm việc từ xa, hạn chế di chuyển đến công ty và tránh tụ tập nơi đông người đang trở thành xu hướng kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ từ đầu năm 2020. Hơn nữa, khi được ở nhà, nhân viên sẽ không mất thời gian di chuyển, tránh trạng thái mệt mỏi vì kẹt xe, phải chạy xe một quãng đường dài, có nguy cơ gặp phải các tình huống tai nạn giao thông,...Thậm chí, trong một báo cáo được công bố bởi Hiệp hội Y tế Công cộng Hoàng gia ở Anh, kết quả cho thấy rằng 55% người tham gia khảo sát cảm thấy căng thẳng hơn do kết quả của việc đi làm. Khi nhân viên không còn căng thẳng vì phải đến công ty làm việc, họ sẽ hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn, tạo ra công việc tốt hơn và cảm thấy muốn gắn bó lâu dài hơn với công ty của họ. Doanh nghiệp có thể xem làm việc tại nhà như một phúc lợi dành cho nhân viên của mình. Tùy theo đặc thù công việc, người lao động có thể làm việc tại nhà vào một thời điểm cố định hoặc bất cứ khi nào họ muốn, miễn chất lượng công việc và hiệu suất làm việc vẫn được đảm bảo.
Giờ làm việc linh hoạt cho phép nhân viên cân bằng trách nhiệm công việc và thời gian chăm sóc người thân trong gia đình. Theo nhiều nghiên cứu, người lao động đã đặt sự linh hoạt lên đầu danh sách những phúc lợi mà họ quan tâm. Hãy cân nhắc đề cập đến lợi ích này ngay từ ban đầu khi truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng đến với thế hệ Z.
Các hoạt động vui chơi, thư giãn
Sức khỏe tinh thần có tác động mạnh mẽ đến hiệu suất làm việc của nhân viên cũng như mức độ gắn bó của nhân viên đối với công ty. Vì thế, doanh nghiệp có thể xây dựng các hoạt động vui chơi như một chiếc nam châm để thu hút nhân tài làm việc tại công ty. Bên cạnh company trip/team building đã quá quen thuộc, doanh nghiệp có thể xây dựng khu vực vui chơi và thư giãn tại khuôn viên làm việc, điển hình như máy massage thư giãn, khu vực tập thể dục, lớp học nhạc,... Điều này sẽ cải thiện tâm trạng nhân viên trong lúc làm việc, giảm áp lực và stress, khiến họ vui vẻ hơn mỗi khi đến công ty, không còn cảm thấy việc đến công ty là “ác mộng" phải vượt qua mỗi ngày nữ.
Quan tâm đến sức khỏe nhân viên
Với sự tác động của Covid-19, con người giờ đây ngày càng tập trung vào sức khỏe nhiều hơn. Đặc biệt, thế hệ gen Z là thế hệ có mối quan tâm lớn đối với sức khỏe của họ. Vì thế, điều quan trọng cần làm để đảm bảo phúc lợi cho nhân viên chính là giúp họ cải thiện sức khỏe bản thân. Điều này không chỉ giúp họ cảm thấy được quan tâm mà còn giúp cải thiện năng suất làm việc của nhân viên, từ đó mang đến lợi ích thiết thực cho công ty.
>>> Xem thêm: Thiết lập ngân sách phúc lợi linh hoạt như thế nào?
Về EveHR
Hiểu được những bất cập cũng như ưu điểm của phúc lợi linh hoạt, EveHR tự hào là một trong những nhà cung cấp giải pháp tiên phong cho nền tảng phúc lợi linh hoạt ở Việt Nam với sự đồng hành của các tên tuổi lớn như AIA, DHL, Suntory Pepsico,...Bằng việc lắng nghe những chia sẻ của Nhân sự các công ty về những thử thách gặp phải, kế hoạch cũng như ngân sách dự tính, EveHR sẽ đưa ra những tư vấn thiết thực cũng như đồng hành sát sao cùng công ty trong quá trình xây dựng, triển khai nền tảng phúc lợi linh hoạt cũng như dịch vụ hậu mãi.
Website: https://www.evehr.vn | Phone: (028) 3829 9715 | Email: help@evehr.vn
Comments