THIẾT LẬP NGÂN SÁCH PHÚC LỢI LINH HOẠT NHƯ THẾ NÀO?

Việc lập ngân sách cho các khoản phụ cấp trong phúc lợi linh hoạt đối với những công ty chưa có kinh nghiệm xem ra là một việc rất khó khăn và mất thời gian. Tuy nhiên, công sức bỏ ra để lên ngân sách phúc lợi linh hoạt sẽ giúp tăng khả năng tiếp nhận và duy trì của chương trình, cũng như đảm bảo hiệu suất đầu tư vì nhân viên có thể tận dụng tối đa gói phúc lợi linh hoạt của công ty.


Vậy phụ cấp phúc lợi linh hoạt cho nhân viên nên là bao nhiêu?

Nhờ sự tiện lợi Phúc lợi linh hoạt dần trở nên phổ biến và được nhiều công ty trên thế giới áp dụng (nguồn: freepik)

Tổng quan về phúc lợi linh hoạt

Phúc lợi linh hoạt tương tự như phúc lợi, là những đãi ngộ và trợ cấp của công ty mà người lao động được nhận, bên cạnh lương và tiền công. Khác với hình thức một gói phúc lợi cố định truyền thống, doanh nghiệp áp dụng chính sách Phúc lợi linh hoạt bằng việc cấp cho mỗi nhân viên ngân sách phúc lợi theo năm hoặc quý, và cho phép nhân viên tự quyết định lựa chọn các phúc lợi khác nhau theo ý muốn cá nhân. Nhờ sự linh hoạt và tiện lợi này, xu hướng Phúc lợi linh hoạt dần trở nên phổ biến và được nhiều công ty trên thế giới áp dụng.


Hiện nay, hầu hết các công ty sử dụng Phúc lợi linh hoạt thông qua các nền tảng số hay ứng dụng công nghệ như EveHR. Nhờ sự hỗ trợ của các ứng dụng này, phúc lợi nhân viên trở nên đa dạng hơn và việc quản lý cũng thuận tiện hơn.


Xác định mục tiêu cho chương trình phúc lợi linh hoạt

Đầu tiên, hãy xem xét các mục tiêu của những sự lựa chọn lợi ích dành cho nhân viên và mục tiêu chính của công ty là gì từ góc độ nhân sự.


Ví dụ, công ty ưu tiên về chăm sóc sức khỏe của nhân viên và đẩy mạnh lối sống cân bằng. Hoặc công ty mong muốn thúc đẩy chương trình học tập và phát triển kỹ năng. Nếu như vậy công ty cần dành nhiều ngân sách hơn cho những hạng mục này.


Công ty có chương trình phúc lợi nào mới hay không? Tăng thêm ngân sách phúc lợi linh hoạt trong năm đầu tiên sau khi khởi động chương trình phúc lợi mới có thể giúp tăng nhanh số lượng người dùng sớm, từ đó xây dựng nền tảng cho thành công lâu dài của chương trình phúc lợi mới này.


Công ty mong muốn cải thiện vấn đề tuyển dụng? Một lần nữa, việc tăng phụ cấp phúc lợi linh hoạt cao hơn có thể làm cho các vị trí đang tuyển dụng trở nên hấp dẫn hơn đối với các ứng viên tiềm năng. Nhiều công ty lựa chọn cách cắt giảm bớt lương để bù đắp vào ngân sách phúc lợi linh hoạt. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu một mức lương thấp hơn nhưng phụ cấp phúc lợi linh hoạt cao hơn có dẫn đến nhiều đơn đăng ký hơn không.

Công ty cần xem xét tổng ngân sách phúc lợi khi có ý định mở rộng quy mô và phát triển nhân lực (nguồn: freepik)

Hay công ty muốn cải thiện trải nghiệm nhân viên? Phúc lợi linh hoạt được biết đến như một giải pháp hàng đầu để đáp ứng nhu cầu đa dạng của những công ty có lượng nhân viên đông đảo và đa dạng. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc công ty cần có nguồn ngân sách lớn để triển khai chính sách này. Đơn giản bắt đầu với việc chuyển đổi một số hạng mục phúc lợi thành linh hoạt, các công ty vừa và nhỏ có thể dễ dàng triển khai được chính sách này với ngân sách phù hợp.


Những nhân tố ảnh hưởng đến ngân sách phúc lợi linh hoạt

  • Số lượng nhân viên trong công ty:

Ngân sách phúc lợi linh hoạt phụ thuộc nhiều vào số lượng nhân viên công ty đang có, và ngược lại. Nếu công ty đang có kế hoạch mở rộng quy mô hoặc đang phát triển nhanh chóng thì cần xem xét lại tổng ngân sách phúc lợi và tính toán xem ngân sách phân bổ cho từng nhân viên đã phù hợp hay chưa.

  • Những hạng mục trong gói phúc lợi nhân viên:

Công ty có thể cân nhắc lựa chọn những hạng mục phúc lợi có giá thấp hơn nhưng mang đến giá trị tương đương. Thông thường một số công ty sẽ làm khảo sát hoặc những hạng mục được yêu thích hơn bởi nhân viên, hay xác định phúc lợi phù hợp với định hướng và giá trị của công ty, và những hạng mục này sẽ được ưu tiên về ngân sách hơn.

  • Nhân lực lao động của công ty đã thay đổi như thế nào trong những năm qua:

Nếu công ty đang mở rộng quy mô và phát triển nhân lực bao gồm nhân viên thuộc các độ tuổi, nhóm người khác nhau với những nhu cầu và sở thích khác nhau, công ty cần đảm bảo gói phúc lợi phù hợp với tất cả mọi người. Do đó, khoản ngân sách phúc lợi linh hoạt cần được thiết lập phù hợp để mọi nhân viên của công ty đều có thể tiếp cận một cách đầy đủ và công bằng với những phúc lợi phù hợp nhất với họ.

  • Ngân sách chung cho phúc lợi nhân viên:

Công ty cần xem xét ngân sách phúc lợi tổng thể, cách thức phân bổ ngân sách này trước đây, và công ty đã tính ngân sách phúc lợi linh hoạt trong tổng ngân sách chung này hay chưa.

  • Ngân sách phúc lợi linh hoạt cố định hay chia theo tỷ lệ phần trăm của lương?

Thông thường, ngân sách phúc lợi linh hoạt được thiết lập theo tỷ lệ phần trăm dựa trên lương của nhân viên. Tuy nhiên, một số công ty quy định ngân sách cố định cho tất cả nhân viên, hoặc theo cấp độ quản lý và thâm niên.


Đánh giá hiệu suất của ngân sách phúc lợi linh hoạt các năm trước

Nếu công ty đã triển khai chương trình phúc lợi linh hoạt được một thời gian, và trước đó đã thiết lập ngân sách phúc lợi linh hoạt, thì cách tốt nhất để thiết lập ngân sách cho năm mới là xem lại cách nhân viên đã sử dụng phúc lợi trong những năm trước. Tuy nhiên, công ty cần lưu ý những điều sau:

  • Đừng bị đánh lừa bởi tỷ lệ nhân viên sử dụng gia tăng khi thiết lập chương trình phúc lợi linh hoạt mới.

Ví dụ công ty vừa ra mắt chương trình phúc lợi tập gym và có sự gia tăng sử dụng cho chương trình này. Tuy nhiên nhiều nhân viên không thật sự đi đến phòng gym để tập luyện, mà chỉ đăng ký gói tập vì không muốn mất khoản phụ cấp cho hạng mục này. Vì vậy, mặc dù nhân viên của bạn đang sử dụng hết ngân sách phúc lợi linh hoạt của họ, điều đó không nhất thiết có nghĩa là ngân sách được sử dụng hiệu quả. Việc tiến hành khảo sát là cực kỳ quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả của ngân sách phúc lợi linh hoạt.


  • Xem lại mục tiêu của công ty:

Một điều quan trọng cần xem xét là chương trình phúc lợi linh hoạt đã ảnh hưởng như thế nào đến những mục tiêu nhân sự của công ty như: tuyển dụng, tỷ lệ nhảy việc và mức độ hài lòng của nhân viên. Nếu chương trình phúc lợi linh hoạt không thật sự hiệu quả hoặc không tốt như công ty mong muốn trong việc đạt được các mục tiêu, thì có thể đã đến lúc công ty cần xem lại ngân sách phúc lợi linh hoạt của mình.


  • Nhân viên có đang đóng góp vào phúc lợi linh hoạt?

Một cách khác để đánh giá mức độ hiệu quả của ngân sách phúc lợi linh hoạt là đánh giá sự đóng góp của nhân viên đối với phúc lợi của họ. Cụ thể tại nhiều công ty, nhân viên có thể sử dụng một phần khoản phúc lợi linh hoạt, và tự chi trả cho phần còn lại của phúc lợi đó. Vì thế, một nhân viên mua thẻ tập gym với giá 5 triệu đồng, họ có thể chọn dùng 3 triệu đồng từ phúc lợi linh hoạt, và tự chi trả cho 2 triệu đồng còn lại.

Nên đánh giá sự đóng góp của nhân viên đối với phúc lợi họ nhận được để xem xét mức độ hiệu quả (nguồn: freepik)

Các bước để thiết lập ngân sách phúc lợi linh hoạt

  1. Xác định mục tiêu cho chương trình phúc lợi linh hoạt: Mục tiêu kinh doanh của công ty là gì? Mục tiêu về nhân sự và phúc lợi nhân viên như thế nào? Mục đích cuối cùng của chương trình phúc lợi linh hoạt là gì? Và kế hoạch phúc lợi linh hoạt có mức độ quan trọng như thế nào trong kế hoạch công ty?

  2. Xem xét các nhân tố ảnh hưởng đến ngân sách phúc lợi linh hoạt: từ quy mô công ty, đến sự thay đổi trong nguồn nhân lực trong những năm qua. Đảm bảo rằng công ty đã xem xét tất cả những yếu tố liên quan đến ngân sách phúc lợi linh hoạt của mình.

  3. Đánh giá hiệu suất của ngân sách phúc lợi linh hoạt các năm trước và điều chỉnh cho phù hợp.

Bạn đang tìm kiếm một nền tảng phúc lợi linh hoạt?

EveHR là một trong những ứng dụng hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp Phúc lợi linh hoạt tại Việt Nam, có thể truy cập được trên cả website và di động. Với tính năng Phúc lợi linh hoạt từ EveHR, doanh nghiệp có thể lựa chọn mang đến các phần thưởng và phúc lợi linh hoạt cho nhân viên từ hơn 400 thương hiệu đối tác của EveHR trên cả nước hoặc tự thiết kế bộ quà tặng, phúc lợi phù hợp nhu cầu công ty.

Bên cạnh đó, với EveHR việc phân bổ và quản chi phí phúc lợi cũng như nhà cung cấp trở nên đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết, tối giản hóa các quy trình thủ công rườm rà. Các dữ liệu liên quan đến lựa chọn phúc lợi của nhân viên sẽ được hệ thống ghi nhận. Bộ phận Nhân sự có thể thông qua “Cổng quản lý” để theo dõi và kiểm soát thông tin. Từ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt được nhu cầu phúc lợi và xu hướng tiêu dùng của nhân viên để đưa ra những chế độ đãi ngộ phù hợp.

Bên cạnh hai tính năng chính: Phúc lợi linh hoạt và Cổng khen thưởng, EveHR còn tích hợp các tính năng mới nhằm mục tiêu hỗ trợ đội ngũ Nhân Sự nâng cao trải nghiệm của nhân viên, giảm tỷ lệ nhảy việc và tăng cường gắn kết nội bộ cho công ty.

EveHR thuộc tập đoàn Fram^ Group – một công ty phát triển phần mềm cao cấp được niêm yết trên sàn NASDAQ.

Website: https://www.evehr.vn/ | Phone: (028) 3829 9715 | Email: help@evehr.vn