BÍ MẬT CHIẾN LƯỢC NHÂN SỰ CỦA GOOGLE

Google - công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ, không chỉ nổi tiếng là một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới, Google còn được biết đến vì có không gian làm việc sáng tạo, đãi ngộ nhân viên hấp dẫn và văn hóa độc đáo. Trong năm vừa rồi, Google đã giành được 11 giải thưởng từ Comparably, bao gồm Văn hóa công ty tốt nhất, Giám đốc điều hành xuất sắc nhất và Giải thưởng Công ty tốt nhất cho phụ nữ. Ông lớn công nghệ cũng luôn được nêu tên trong danh sách “Những nơi làm việc tốt nhất tại Mỹ” bình chọn thường niên bởi Glassdoor.

Trước sự đa dạng của đội ngũ nhân viên, Google đã áp dụng chiến lược quản lý nhân sự gì? (Nguồn: officesnapshot)

Cách Google thể hiện sự quan tâm đối với nhân viên

Văn hóa tổ chức tại Google luôn được mọi người nhắc đến khi nói về những công ty có môi trường làm việc tốt nhất. Đó cũng là một trong những lý do mà mỗi năm có hàng ngàn hồ sơ xin việc được gửi đến Google. Với quy mô lớn và sự đa dạng của đội ngũ nhân viên, Google đã áp dụng chiến lược nhân sự gì để duy trì văn hóa tổ chức và đảm bảo Googler vừa có trải nghiệm tốt vừa làm việc hiệu quả?


Hỗ trợ những người thân yêu của Googler

“Nếu gia đình là mối quan tâm hàng đầu của bạn, thì họ cũng đóng vai trò quan trọng đối với chúng tôi” - Google. Nhiều chính sách liên quan đến gia đình của Googler được Google hỗ trợ như ngày nghỉ phép có lương cho nhân viên có con nhỏ, đối với những Googler vừa "lên chức ba mẹ", không chỉ nhân viên nữ có thời gian nghỉ hậu sản mà cả nhân viên nam cũng có thể được nghỉ phép từ 7 đến 18 tuần nếu như họ là người duy nhất có thể chăm con. Trong danh sách "người thân" của nhân viên đương nhiên không thể quên "thành viên nhiều lông", Google là nơi làm việc thân thiện với chó. Chó được xem như một cách để cải thiện đời sống làm việc của nhân viên, vì vậy họ hoàn toàn được phép dẫn theo chó cưng đến nơi làm việc. Ngoài ra, Google còn có chính sách phúc lợi dành cho gia đình của nhân viên vừa qua đời như một cách để thể hiện sự trân trọng đối với những công hiến của nhân viên cho công ty khi còn sống.

Xây dựng lối sống khỏe và lành mạnh

Mỗi Googler đều được Google cung cấp những lựa chọn chăm sóc sức khỏe phù hợp. Phòng tập thể thao và các khóa học thể hình ở ngay trong khuôn viên công ty giúp nhân viên thuận tiện tham gia các hoạt động thể thao. Luôn có sẵn các phương tiện như xe điện hay xe đạp để Googler di chuyển giữa các tòa nhà trong khuôn viên Google như một cách để rèn luyện sức khỏe. Ở một số trụ sở của Google còn có trung tâm chăm sóc sức khỏe với đầy đủ các dụng cụ hỗ trợ từ nắn xương khớp đến vật lý trị liệu. Ngoài ra, Google còn cung cấp các bữa ăn chính và ăn vặt miễn phí đầy đủ dinh dưỡng giúp cung cấp năng lượng cho nhân viên trong thời gian làm việc.


Giúp đỡ cộng đồng

Google rất chú trọng việc mang lại các giá trị hữu ích cho cộng đồng. Điều này không chỉ thể hiện trong sứ mệnh của công ty hay ở những sản phẩm do Google tạo ra, mà còn được họ truyền đạt đến từng nhân viên. Chính sách “Match donation” được Google áp dụng để khuyến khích nhân viên tham gia các hoạt động xã hội, khi Googler đóng góp cho các quỹ từ thiện, công ty sẽ trích ra phần tiền tương ứng và quyên góp dưới danh nghĩa của nhân viên đó. Đồng thời, với mỗi giờ Googler tham gia hoạt động tình nguyện, Google sẽ quy đổi thành khoản tiền quyên góp tương ứng. Việc này không chỉ thúc đẩy nhân viên tích cực giúp đỡ cộng đồng mà còn giúp cải thiện đời sống tinh thần cho nhân viên, gác lại những căng thẳng, áp lực từ công việc.

Tận hưởng khoảng thời gian của riêng bạn

Sự linh hoạt trong thời gian làm việc là một trong những nét đặc trưng tại Google. Chính sách “20% thời gian” cho phép nhân viên dành 20% thời gian của họ (1 ngày mỗi tuần) để làm bất cứ thứ gì họ muốn. Ngoài ra, việc nghỉ phép để đi du lịch, tham gia tình nguyện hoặc dành thời gian cho gia đình, bạn bè cũng là điều họ luôn khuyến khích Googler thực hiện. Nhân viên sẽ không thực sự làm việc hiệu quả nếu như họ không dành tất cả sự tập trung cho công việc, vì vậy Google tạo ra những "khoảng nghỉ" với mong muốn Googler sẽ luôn ở trạng thái tốt nhất khi đi làm.



Quản lý tài chính

Để đảm bảo nhân viên có thể dễ dàng quản lý tài chính của bản thân, Google có các chuyên viên tư vấn giúp hỗ trợ Googler lập kế hoạch tài chính và sổ tiết kiệm cho việc nghỉ hưu.


Google đầu tư cho bạn

Google cố gắng xây dựng môi trường làm việc thoải mái nhất dành cho Googler, vì họ tin rằng, nhân viên sẽ trở nên năng suất và sáng tạo hơn khi cảm thấy vui vẻ. Công ty được thiết kế như một sân chơi với các công cụ cần thiết được trang bị ở mọi "ngóc ngách", Googler có thể tự do làm việc ở bất cứ nơi đâu họ muốn. Ngoài ra, luôn có các cơ hội học tập và phát triển dành cho nhân viên tại Google. Từ các buổi dạy coding đến nấu ăn, các lớp học nghiên cứu kiến thức chuyên sâu đến khóa ghi-ta cơ bản, miễn là nhân viên thích, Google đều hỗ trợ.

Từ các lớp học chuyên sâu đến khóa ghi-ta cơ bản, miễn là bạn thích, Google đều hỗ trợ. (Nguồn: officesnapshot)

Trải nghiệm của nhân viên

Từ những chính sách trên, có thể thấy những gì Google đang hướng đến chính là muốn cải thiện trải nghiệm của nhân viên. Tuy ngân sách đầu tư cho chiến lược nhân sự này tương đối lớn nhưng lợi ích mang lại không chỉ giảm thiểu tỷ lệ nhảy việc của người lao động mà còn giúp doanh nghiệp nhận về những phản hồi tích cực đối với thương hiệu của họ. Học hỏi Google không nhất thiết phải áp dụng toàn bộ những gì họ đã và đang thực hiện. Doanh nghiệp có thể dựa vào tình hình thực tế của công ty mình để đưa ra những chính sách phù hợp.

Một trong những chiến lược nhân sự phù hợp để cải thiện trải nghiệm của nhân viên chính là đầu tư cho các khoản đãi ngộ và phúc lợi. Hiện nay, có nhiều ứng dụng và nền tảng công nghệ hiện đại giúp hỗ trợ hiệu quả các chiến lược nhân sự của doanh nghiệp. Với các ứng dụng này, doanh nghiệp vừa có thể dễ dàng quản lý ngân sách đầu tư vừa đảm bảo mỗi nhân viên đều nhận được phúc lợi như ý. Bên cạnh đó, từ những số liệu do hệ thống ghi nhận, tổ chức có thể phân tích xu hướng lựa chọn của nhân viên để đưa ra những chính sách phù hợp nhằm cải thiện trải nghiệm của họ.


Về EveHR

EveHR là nền tảng phúc lợi và khen thưởng nhân viên hàng đầu tại Việt Nam, có thể truy cập được trên cả website và di động. Bên cạnh hai tính năng chính: Phúc lợi linh hoạt và Cổng khen thưởng, EveHR còn tích hợp các tính năng mới nhằm mục tiêu hỗ trợ đội ngũ Nhân Sự nâng cao trải nghiệm của nhân viên, giảm tỷ lệ nhảy việc và tăng cường gắn kết nội bộ cho công ty.


EveHR thuộc tập đoàn Fram^ Group – một công ty phát triển phần mềm cao cấp được niêm yết trên sàn NASDAD.

Website: https://www.evehr.vn/ | Phone: (028) 3829 9715 | Email: help@evehr.vn

Công ty TNHH Nguồn lực Eve

Địa chỉ: Tầng 22, TNR Tower,

180-192 Nguyễn Công Trứ , Q.1, TP. Hồ Chí Minh
Email: info@evehr.vn

Tìm hiểu thêm

Tư vấn kinh doanh

Hotline: (028) 3829 9715
Email: business@evehr.vn

Kết nối với chúng tôi

  • LinkedIn
  • Facebook
  • YouTube

Hỗ trợ khách hàng

Tải ứng dụng EveHR

Hotline: 0326 257 070
Email: help@evehr.vn

EVEHR - MỘT VENTURE THUỘC

Copyright © 2020 EveHR. All rights reserved

Giấy CNĐKKD số 0315693284 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp
Đăng ký lần đầu: 22/05/2019. Đăng ký thay đổi lần thứ 2: 13/07/2020