top of page

NHỮNG CÔNG TY TỐT NHẤT GẮN KẾT NHÂN VIÊN NHƯ THẾ NÀO?

Đã cập nhật: 30 thg 11, 2023

Thu hút, tạo động lực và gắn kết nhân viên là mối quan tâm hàng đầu đối với hầu hết các tổ chức. Các công việc trong công ty được hoàn thành trực tiếp bởi người lao động, duy trì mức độ gắn kết nhân viên cao giúp hạn chế tỷ lệ nghỉ việc, khích lệ tinh thần làm việc, tăng năng suất và nâng cao kết quả kinh doanh. Nhưng, thực tế đáng buồn là, nhiều tổ chức đang phải vật lộn để có thể cải thiện mức độ tương tác và gắn kết trong nội bộ.


Cùng EveHR khám phá những chiến lược thu hút và giữ chân nhân tài hiệu quả của ba công ty được xếp hạng cao nhất trong Danh sách 100 Công ty đáng làm việc nhất do Fortune bình chọn năm 2021 - Hilton, Salesforce và Cisco. Các công ty này đã sử dụng những sáng kiến và chính sách gì để cải thiện mức độ gắn kết nhân viên, cũng như khích lệ tinh thần và đảm bảo sự hài lòng của họ.

Các công ty hàng đầu đã áp dụng chính sách gì để cải thiện mức độ gắn kết nhân viên (nguồn: Unsplash)

Hilton

Xếp hạng 3 trong danh sách chính là chuỗi khách sạn Hilton - họ đã thử nghiệm và thực hiện nhiều chiến lược ​​khác nhau nhằm cải thiện mức độ gắn kết nhân viên mà trong đó không thể không nhắc đến chương trình Hilton Senior Leadership Business Immersion. Giám đốc Nhân sự Matthew Schuyler của Hilton mô tả chương trình này là “một trải nghiệm kết nối các senior leaders (cấp quản lý, lãnh đạo) với khía cạnh cơ bản nhất của hoạt động kinh doanh - cách thức vận hành tổ chức.

Matthew Schuyler nhận thấy mâu thuẫn giữa cấp quản lý, lãnh đạo với nhân viên thường bắt nguồn từ những hiểu lầm cơ bản trong cách thức công việc thực sự được thực hiện. Để thực sự tạo nên sự gắn kết giữa nhân viên với cấp lãnh đạo cũng như công ty thì quản lý trực tiếp cần quan tâm mỗi ngày công việc của nhân viên xảy những trở ngại gì, điều gì khiến cho quy trình bị phá vỡ, không được suôn sẻ và những vấn đề đó tác động như thế nào đến năng suất, động lực cũng như tinh thần làm việc của nhân viên.


“Hilton Senior Leadership Business Immersion” - chương trình hòa nhập này là một cách hình thức đầy sáng tạo và có tác động mạnh mẽ giúp cấp quản lý, lãnh đạo thực sự hiểu được trải nghiệm hàng ngày của nhân viên theo cách không thể thực tế tế hơn. Trong chương trình, quản lý và ban lãnh đạo thường sẽ phải dành ba ngày để làm những công việc “tiền tuyến” như làm thủ tục check-in cho khách, mang hành lý vào phòng , trực điện thoại và hỗ trợ kỹ thuật, xử lý khiếu nại của khách, dọn phòng, v.v. Trải nghiệm ba ngày này cung cấp cho họ cái nhìn chân thực về công việc thường ngày của nhân viên, những vấn đề, khó khăn họ phải đối mặt, từ đó đưa ra những chính sách cải thiện và cải tiến cần thiết.


Phó Chủ tịch Cấp cao của Hilton - Mike Gathright đã tham gia chương trình tại hai khách sạn Hilton ở Seattle, Washington - DoubleTree by Hilton Hotel Seattle Airport và Hilton Seattle Airport and Conference Centre. Không thể phủ nhận rằng, trải nghiệm của Mike thực sự ảnh hưởng tích cực đến tinh thần làm việc của nhân viên. Rõ ràng, khi nhân viên nhìn thấy các nhà lãnh đạo cấp cao ở bên cạnh, làm những công việc của họ như mang vác hành lý hay phục vụ đồ uống, họ có thể cảm nhận được thông điệp mạnh mẽ mà công ty muốn truyền đạt, rằng cấp quản lý, điều hành thực sự nghiêm túc trong việc tìm hiểu phương thức vận hành của khách sạn cũng như trải nghiệm của nhân viên tai Hilton - một doanh nghiệp làm việc 24/7/365 đúng theo nghĩa đen là không bao giờ đóng cửa. Gathright nhớ lại, “Tôi vẫn nhớ một trong những nhân viên dọn phòng cảm thấy rất phấn khích khi tôi tham gia dọn dẹp cùng cô ấy. Cô ấy hỏi liệu cô ấy có thể chụp ảnh không!”.

Phó Chủ tịch Cấp cao - Mike Gathright tham gia chuẩn bị bữa ăn với bộ phận nhà bếp Hilton (nguồn: Twitter)

Lợi ích từ chương trình không chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu về phương thức vận hành thực tế của tổ chức mà còn là những bài học cụ thể có khả năng tác động đến những quyết định kinh doanh, những chính sách đổi mới, cải tiến quy trình, tăng hiệu quả lao động của cấp lãnh đạo. Gathright nói rằng việc tham gia làm việc tại Seattle của ông đã dẫn đến những cải tiến đáng kể về quy trình trong việc Đặt phòng & Chăm sóc khách hàng, từ đó không chỉ hạn chế được những khó khăn cho chính nhân viên Hilton mà quan trọng hợn là nâng cao trải nghiệm khách hàng.



Salesforce

Vị trí thứ 2 thuộc về Salesforce - nơi đã tạo và duy trì mức độ gắn kết của nhân viên thông qua các đặc quyền, phúc lợi độc đáo và sáng tạo. Ana Recio - Phó chủ tịch điều hành tại Salesforce chia sẻ: “Để thu hút và giữ chân nhân viên, chúng tôi tập trung vào những yếu tố khác biệt mà chỉ khi làm việc tại Salesforce người lao động mới nhận được” như:

  • 56 giờ được trả lương để làm tình nguyện trong cộng đồng địa phương và một chính sách hào phóng (lên đến $ 5.000) hàng năm để dành tặng cho những hoạt động có ý nghĩa đối đặc biệt đối với nhân viên.

  • Cơ hội tham gia các Nhóm Bình đẳng (Equality Group) — các nhóm do nhân viên lãnh đạo tập trung vào các nền tảng hoặc bản sắc chung

  • Luôn chú trọng duy trì, không bỏ qua vào những điều mà công ty đã thực hiện được như Trả lương bình đẳng và Phát triển lực lượng lao động.

  • Chương trình hoàn trả chi phí sức khỏe (Wellness Reimbursement Program) - cung cấp cho nhân viên $100 mỗi tháng để sử dụng theo bất kỳ cách nào họ muốn - tham gia các lớp học thể dục, tư vấn dinh dưỡng, châm cứu, v.v. Công ty cũng cung cấp các công cụ, mẹo và tài nguyên thiết thực để giúp nhân viên cải thiện sức khỏe, ăn uống lành mạnh, đảm bảo chất lượng giấc ngủ và duy trì tinh thần tích cực.

  • Khu vực thiền định, giúp khuyến khích nhân viên dành thời gian quan tâm đến sức khỏe tinh thần

Salesforce khuyến khích nhân viên tham gia các hoạt động thể thao và phục vụ cộng đồng (nguồn: Fortune)

Cisco

Dẫn đầu trong bảng xếp hạng không ai khác ngoài Cisco, họ đã phát triển cái mà họ gọi là “People Deal” (Thỏa thuận với mọi người) - kết quả từ việc tổng hợp các ý kiến của nhân viên. “People Deal” tập trung vào những gì Cisco đang cung cấp cho nhân viên cũng như những yêu cầu của Cisco đối với họ, tóm gọn trong ba giá trị chính: kết nối mọi thứ, đổi mới mọi nơi và mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Bắt nguồn từ People Deal, Cisco đã áp dụng Văn hóa Ý thức - với mong muốn nhân viên có thể ý thức được những gì họ làm, nghĩ hay thể hiện đều có tác động, ảnh hưởng đến đến đồng nghiệp cũng như đội nhóm, phòng ban mà họ đang làm việc cùng.


Văn hóa Ý thức (Conscious Culture) - để củng cố văn hóa này, Cisco đã phát triển các hình thức cụ thể. Một trong số đó có có thể nói đến hình thức mà công ty đã áp dụng để cải thiện mức độ gắn kết giữa các thành viên trong nhóm với trưởng nhóm. Cisco khuyến khích các cuộc trò chuyện kiểm tra thường xuyên giữa công nhân và người quản lý của họ. Việc trao đổi này được Cisco phát triển thành một nền tảng số gọi là công nghệ kích hoạt nhóm, Giám đốc - Scott Herpolsheimer giải thích, “Công nghệ kích hoạt nhóm của chúng tôi giúp tổng hợp các cuộc trò chuyện bằng một bản ghi kỹ thuật số (các thành viên trong nhóm gửi ý kiến, ghi nhận và chia sẻ với trưởng nhóm của họ trong nền tảng) thường là trước khi trao đổi trực tiếp. Tính đến quý 4 năm 2019, hơn một nửa số nhân viên đã tham gia gửi ghi nhận (hàng tuần hoặc hai tuần một lần)”.

Để gắn kết nội bộ cần quan tâm đến vấn đề giao tiếp giữa nhân viên và người quản lý trực tiếp (nguồn: Cisco)

Rõ ràng, việc tập trung cải thiện quy mô và chất lượng các kênh trao đổi thông tin, liên hệ liên lạc giữa các thành viên trong nhóm với trưởng nhóm có vai trò quan trọng trong việc gia tăng mức độ gắn kết của nhân viên. Sự thật là rất nhiều nhà quản lý và tổ chức phạm sai lầm khi bỏ qua hoặc xem nhẹ tính quan trọng của những buổi trao đổi công việc, họ chỉ thực sự "kiểm tra, trò chuyện" khi có vấn đề xảy ra hoặc đến kỳ đánh giá năng lực. Nền tảng kỹ thuật số giúp việc trò chuyện diễn ra dễ dàng hơn, các dữ liệu đều được ghi nhận và lưu trữ qua đó thúc đẩy việc trao đổi ý kiến trong nội bộ, khuyến khích các thành viên trong nhóm phát huy được thế mạnh và cảnh báo cho các cấp quản lý, lãnh đạo về những vấn đề tiềm ẩn có thể dẫn đến rắc rối.


Văn hóa Ý thức của Cisco không chỉ được xây dựng bằng cách tập trung phát triển các hình thức gắn kết nhân viên mà họ còn dựa vào những chỉ số, phân tích ưu và khuyết điểm của từng hoạt động, từ đó thay đổi đề ra hình thức tối ưu, phù hợp nhất.



Kết luận

Thông qua các công ty trên, chúng ta có thể nhìn nhận sự thật là để nhân viên có mức độ gắn kết cao và thường xuyên tương tác với tổ chức là điều không tự nhiên mà xảy ra. Cần bỏ ra bao nhiêu chi phí để có thể sở hữu một doanh nghiệp gồm những người lao động tích cực và năng động, những người cảm thấy yêu thích và tự hào về công việc họ làm, về đội nhóm họ làm việc cùng? Câu trả lời là không thể xác định, vô giá. Những doanh nghiệp đạt được điều đó đã thực sự dành thời gian tìm hiểu và đầu tư thử nghiệm nhiều hình thức, chính sách khác nhau, đòi hỏi những nỗ lực đáng kể, nhưng lợi ích mang lại là rất lớn.


Bài viết được dịch từ Forbes: How The ‘Best Companies To Work For’ Engage Employees And Retain Top Talent và chỉnh sửa bởi EveHR.

Về EveHR

Hiểu được những bất cập cũng như ưu điểm của phúc lợi linh hoạt, EveHR tự hào là một trong những nhà cung cấp giải pháp tiên phong cho nền tảng phúc lợi linh hoạt ở Việt Nam với sự đồng hành của các tên tuổi lớn như AIA, DHL, Suntory Pepsico,...Bằng việc lắng nghe những chia sẻ của Nhân sự các công ty về những thử thách gặp phải, kế hoạch cũng như ngân sách dự tính, EveHR sẽ đưa ra những tư vấn thiết thực cũng như đồng hành sát sao cùng công ty trong quá trình xây dựng, triển khai nền tảng phúc lợi linh hoạt cũng như dịch vụ hậu mãi.


EveHR thuộc tập đoàn Fram^ Group – một công ty phát triển phần mềm cao cấp được niêm yết trên sàn NASDAQ.

Website: https://www.evehr.vn | Phone: (028) 3829 9715 | Email: help@evehr.vn

Bài viết liên quan

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

Đăng ký để nhận bản tin

Cảm ơn bạn!

Bài viết gần đây

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

HR Insights

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

Đào tạo & phát triển

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

HR Insights

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Đào tạo & phát triển

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

Đào tạo & phát triển

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

HR Insights

00AEA0 (2) (1).png

Trải nghiệm EveHR ngay hôm nay để khám phá những tiện ích tuyệt vời mà chúng tôi mang lại cho bạn!

Tạo tài khoản và dùng thử MIỄN PHÍ!

bottom of page