top of page

CÁCH TẠO ĐỘNG LỰC CHO NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ NHẤT 2021

Đã cập nhật: 22 thg 7, 2021

Người lao động ở thời đại mới mong muốn nhiều hơn từ công việc chứ không chỉ là những lợi ích tài chính. Họ yêu cầu công việc phải có ý nghĩa cụ thể và mang lại các giá trị nhất định. Từ những yêu cầu này, việc tạo động lực cho nhân viên của doanh nghiệp trở nên khó khăn hơn. Vậy đâu là những gì mà người lao động cần và làm sao doanh nghiệp có thể tạo động lực cho nhân viên một cách hiệu quả?


CÁCH TẠO ĐỘNG LỰC CHO NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ NHẤT EveHR.vn
Người lao động trong thời đại mới có yêu cầu và đòi hỏi cao hơn đối với công việc (Nguồn ảnh: freepik.com)

Tại sao cần tạo động lực cho nhân viên?

Động lực lao động là năng lượng giúp nhân viên nỗ lực và tự nguyện hoàn thành công việc, nhằm đạt được mục tiêu của cá nhân cũng như đem lại thành công cho tổ chức. Tạo động lực cho nhân viên thúc đẩy họ dồn hết khả năng để thực hiện công việc được giao, đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, gia tăng mức độ hài lòng và sự gắn kết giữa người lao động với tổ chức. Thực tế, những động lực lớn nhất đối với nhân viên là: Cơ hội được thể hiện năng lực, sự chú ý và đặc biệt là sự khen ngợi, phản hồi tích cực từ lãnh đạo.

Khi người lao động mất đi động lực làm việc sẽ gây nên những tổn thất đáng kể về thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp. Năng suất và hiệu quả công việc sẽ giảm một cách rõ rệt, họ không còn tha thiết hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đi kèm với biểu hiện đó là quyết định thay đổi công việc, rời khỏi công ty. Hoặc trong trường hợp tệ hơn, những nhân viên này sẽ vẫn ở lại công ty, hưởng những đặc quyền và đãi ngộ từ công ty nhưng năng suất lao động kém và không đóng góp được gì cho công ty.



Các yếu tố ảnh hưởng động lực làm việc của nhân viên

Một trong những lý do mà các doanh nghiệp luôn tìm cách tạo động lực cho người lao động là vì nguồn năng lượng này không thể duy trì mãi mãi. Động lực lao động của nhân viên luôn thay đổi vì phải chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Có thể phân các yếu tố đó thành 2 loại:

  • Yếu tố thúc đẩy: là các nhân tố xuất phát từ bản thân người lao động, tạo nên sự thỏa mãn, hài lòng với công việc, bao gồm: sự yêu thích và trách nhiệm đối với công việc, sự thăng tiến, niềm tự hào với những thành tích đạt được, sự công nhận và xác lập được địa vị xã hội. Các nhân tố này nếu không được đáp ứng thì dễ dẫn đến bất mãn, còn nếu được thỏa mãn thì sẽ có tác dụng tạo động lực. Người ta vẫn thường nói rằng “nếu bạn làm công việc mà mình yêu thích, bạn sẽ không bao giờ nghĩ là mình đang phải làm việc”.

  • Yếu tố duy trì: là các nhân tố liên quan về môi trường làm việc, các tác động từ bên ngoài ảnh hưởng đến quyết định của người lao động, bao gồm: lương thưởng, các chính sách và quy định quản lý của tổ chức, những mối quan hệ giữa đồng nghiệp, giữa nhân viên và sếp, mức độ ổn định, chất lượng công việc và điều kiện làm việc, sự cân bằng giữa việc làm và cuộc sống cá nhân. Dù nhân viên có yêu thích công việc đến mức độ nào, thì cũng sẽ có lúc họ trở nên “kiệt sức” và dần mất đi nhiệt huyết ban đầu. Vì vậy, khi được tổ chức tốt, các nhân tố này có tác dụng ngăn ngừa sự không thỏa mãn đối với công việc cũng như tạo nên động lực làm việc cho người lao động.

CÁCH TẠO ĐỘNG LỰC CHO NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ
Tạo động lực cho nhân viên thúc đẩy họ làm việc năng suất hơn (Nguồn ảnh: freepik.com)

Cách tạo động lực cho nhân viên

Tạo động lực cho người lao động đóng vai trò rất quan trọng trong việc tăng năng suất và hiệu quả công việc khi các điều kiện khác không đổi. Mặc dù quá trình tạo động lực có thể không tạo ra kết quả tức thời và đòi hỏi nhiều chi phí, thời gian thực hiện, nhưng nếu doanh nghiệp làm tốt công tác này sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho bản thân và cho xã hội.

Dưới đây là một số cách tạo động lực cho nhân viên mà doanh nghiệp có thể áp dụng trong quá trình xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp:

  • Biến nơi làm việc trở nên thú vị

Không gian làm việc có sự ảnh hưởng không ít đối với cảm xúc, trạng thái và động lực của nhân viên tại công ty. Forbes ghi nhận một số khảo sát cho thấy một văn phòng được thiết kế sáng tạo có thể giúp tăng năng suất làm việc ít nhất là 20%.

Ngoài việc thay đổi cấu trúc của cả văn phòng hay thiết kế lại nơi làm việc để phù hợp với đặc tính công việc, doanh nghiệp có thể cân nhắc đổi mới các chi tiết nhỏ để tránh lãng phí. Một hình thức có thể áp dụng cho hầu hết tất cả các tổ chức bất kể quy mô lớn nhỏ đó là trang trí nơi làm việc. Hình thức này có thể triển khai thành các hoạt động giúp nhân viên tương tác với nhau như các buổi thi đua bày trí góc làm việc, cùng nhau đề ra ý tưởng trang trí công ty cho các mùa trong năm (Trung Thu, Tết,...).

Dù là tạo nên sự thay đổi cho không gian chung hay chỉ tại bàn làm việc của từng cá nhân thì việc cho phép nhân viên được tự tay sắp xếp mọi thứ giúp họ cảm thấy nơi làm việc trở nên gần gũi hơn và hào hứng hơn khi đi làm. Chỉ với một ít chi phí, không gian làm việc sau khi được trang trí không chỉ đẹp mắt mà còn tạo động lực cho nhân viên.

  • Văn hóa công ty cũng là động lực làm việc

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những quy định và văn hóa khác nhau, chúng gắn liền với trải nghiệm của nhân viên tại tổ chức đó. Nếu công ty có những quy định khắt khe hoặc quá cứng nhắc, đôi khi sẽ làm giảm động lực làm việc của nhân viên. Ngược lại nếu văn hóa công ty có những điểm sáng tạo thú vị hoặc linh hoạt hơn thì có thể trở thành một trong các cách tạo động lực nhân viên hiệu quả.

Facebook dẫn đầu danh sách “100 Nhà Tuyển Dụng Tốt Nhất” của Glassdoor" năm 2018 nhờ thúc đẩy mạnh mẽ "văn hóa hacker"- có nghĩa là luôn cải tiến và vượt qua giới hạn. Họ đã thành công trong việc tạo ra một nền văn hóa giúp thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên đồng thời thu hút nguồn lao động có năng lực cao.

Không chỉ các “ông lớn” mới có thể từ văn hóa tổ chức tạo động lực cho nhân viên mà bất kể doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng cách thức này. Chẳng hạn như công ty có thể quy định mỗi tuần sẽ có “Thứ sáu vui vẻ”, vào ngày đó nhân viên sẽ được nghỉ sớm 30 - 40 phút để vui chơi, trò chuyện, ca hát hoặc ăn uống cùng nhau. Một số doanh nghiệp chú trọng văn hóa khen thưởng có thể dành một ngày trong tuần quy định nhân viên chỉ có thể trao cho nhau những lời động viên và khen ngợi.

CÁCH TẠO ĐỘNG LỰC CHO NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ NHẤT 2021
Team EveHR luôn tổ chức các buổi “Thứ sáu vui vẻ”
  • Trân trọng “tiếng nói” của nhân viên

Theo khảo sát của HBR, hơn 54% nhân viên không cảm thấy được sếp và công ty trân trọng mà bị đối xử như một công cụ làm việc. Điều này cực kỳ tai hại vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự gắn kết của nhân viên đối với tổ chức cũng như động lực làm việc của họ. Khi nhân viên cảm thấy được tôn trọng, họ sẽ có động lực để cống hiến hết mình cho công ty.

Việc xây dựng một quy trình cởi mở, tạo điều kiện cho nhân viên với cấp quản lý thảo luận, lên ý tưởng và cùng nhau giải quyết vấn đề là một trong những cách tạo động lực cho nhân viên nên được doanh nghiệp cân nhắc. Quan tâm đến người lao động và đáp ứng lại các nhu cầu của họ cũng là cách doanh nghiệp thể hiện sự trân trọng cũng như tạo động lực cho nhân viên của mình.

Hiện nay có rất nhiều phương thức hỗ trợ doanh nghiệp trong việc “lắng nghe tiếng nói” của nhân viên như các bài khảo sát, tổng đài góp ý và các công cụ truyền thông nội bộ khác. Tuy nhiên, sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để Bộ phận Nhân sự có thể quản lý và truyền đạt thông tin một cách hiệu quả. Hiện nay, doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện các công việc đó nhờ vào sự trợ giúp của các nền tảng công nghệ như EveHR.

CÁCH TẠO ĐỘNG LỰC CHO NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ NHẤT 2021
Quy trình làm việc cởi mở, tạo điều kiện cho nhân viên được thể hiện năng lực bản thân (Team EveHR)
  • Ghi nhận thành tích của cá nhân

Theo một nghiên cứu của CareerBuilder, 78% người lao động nói rằng nếu họ được nhìn nhận tốt hơn, họ sẽ cảm thấy có động lực hơn trong công việc. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng 40% nhân viên không cảm thấy được công nhận sẽ không làm những việc vượt quá những trách nhiệm thông thường của họ để nỗ lực hoàn thành công việc. Nếu nhân viên hoàn thành nhiệm vụ với kết quả cao nhưng kết quả đó không được ghi nhận, họ sẽ hình thành tâm lý tiêu cực, chán nản. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến nhân viên cảm thấy bản thân không được coi trọng và họ sẽ sớm chọn cách rời đi.

Để tránh được những rủi ro không đáng có này, không chỉ người nắm vai trò quản lý trong tổ chức mà ngay cả những nhân viên đồng cấp cũng nên ghi nhận và khen thưởng thành tích, công sức của đồng nghiệp. Các hình thức ghi nhận thành tích bên cạnh tiền thưởng còn có thể là những lời nói động viên, chúc mừng hay tuyên dương trên bảng thông tin nội bộ. Những hành động nhỏ này giúp người lao động cảm thấy được ý nghĩa của việc mình đang làm từ đó thúc đẩy động lực làm việc của họ.



Tóm lại, muốn cải thiện trải nghiệm của nhân viên và tăng hiệu quả lao động, doanh nghiệp cần chú trọng các chính sách giúp tạo động lực cho nhân viên, khuyến khích nhân viên làm việc hết mình vì mục tiêu chung. Để làm được điều đó thì các yếu tố về môi trường làm việc, văn hóa, phương thức cách tạo động lực cho nhân viên giao tiếp giữa doanh nghiệp và người lao động cần được xây dựng một cách hợp lý, hiệu quả. Tùy theo tình hình thực tế, doanh nghiệp có thể đưa ra các giải pháp tạo động lực phù hợp. Nền tảng Phúc lợi và Khen thưởng EveHR mang đến nhiều giải pháp giúp hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong việc gắn kết và tạo động lực cho nhân viên.


Về EveHR

EveHR là nền tảng Phúc lợi và Khen thưởng nhân viên hàng đầu tại Việt Nam, có thể truy cập được trên cả website và di động. Bên cạnh hai tính năng chính: Phúc lợi linh hoạt và Cổng khen thưởng, EveHR còn tích hợp các tính năng mới nhằm mục tiêu hỗ trợ đội ngũ Nhân Sự nâng cao trải nghiệm của nhân viên, giảm tỷ lệ nhảy việc và tăng cường gắn kết nội bộ cho công ty. EveHR thuộc tập đoàn Fram^ Group – một công ty phát triển phần mềm cao cấp được niêm yết trên sàn NASDAD.

Nền tảng Phúc lợi và Khen thưởng nhân viên EveHR

Website: https://www.evehr.vn/ | Phone: 0326 257 070 | Email: help@evehr.vn


Bài viết liên quan

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

Đăng ký để nhận bản tin

Cảm ơn bạn!

Bài viết gần đây

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

HR Insights

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

Đào tạo & phát triển

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

HR Insights

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Đào tạo & phát triển

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

Đào tạo & phát triển

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

HR Insights

00AEA0 (2) (1).png

Trải nghiệm EveHR ngay hôm nay để khám phá những tiện ích tuyệt vời mà chúng tôi mang lại cho bạn!

Tạo tài khoản và dùng thử MIỄN PHÍ!

bottom of page