Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng khốc liệt, cuộc đua tìm kiếm nhân sự giỏi trở thành thách thức đối với các doanh nghiệp. Sự khan hiếm về nguồn nhân lực chất lượng đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để doanh nghiệp nổi bật và thu hút ứng viên xuất sắc? Đó chính là nhiệm vụ của Employer Branding. Nhưng Employer Branding là gì?
Employer Branding không chỉ là trách nhiệm của bộ phận nhân sự, mà còn là trách nhiệm toàn bộ doanh nghiệp, từ lãnh đạo cấp cao đến nhân viên cơ bản. Hãy khám phá những chiến lược quan trọng và hữu ích để xây dựng khía cạnh này ngay hôm nay!
Employer branding là gì?
Employer Branding (Thương hiệu tuyển dụng) là quá trình xây dựng và kết hợp các yếu tố về hình ảnh, ngôn ngữ, nội dung, thông điệp, trải nghiệm thương hiệu, nhằm định hình nhận thức và cảm xúc tích cực của ứng viên đối với doanh nghiệp.
Để giải thích khái niệm employer branding là gì một cách đơn giản hơn, đây là cách công ty xây dựng hình ảnh trong mắt nhân viên như là một môi trường tốt để làm việc, nơi có cơ hội hấp dẫn và thu hút những người giỏi.
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là làm cho công ty trở nên thú vị và hấp dẫn trong mắt những người đang tìm kiếm việc làm, để họ muốn tham gia vào môi trường làm việc tích cực và có triển vọng.
Corporate Branding vs. Employer Branding
Quan trọng hơn hết, thương hiệu nhà tuyển dụng là một phần của thương hiệu doanh nghiệp, nhưng nó có sự khác biệt rõ ràng.
Đối với Corporate Branding, doanh nghiệp tập trung thu hút khách hàng thông qua các giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh và sử dụng những kênh truyền thông khác nhau để định hình hình ảnh của họ trong mắt khách hàng.
Đối với Employer Branding, doanh nghiệp tập trung thu hút nhân viên giỏi thông qua các giá trị làm việc, văn hóa tổ chức, và môi trường làm việc để định hình hình ảnh.
Để minh họa rõ Employer Branding là gì và Corporate Branding là gì, hãy xem xét Google như một ví dụ. Thương hiệu Doanh nghiệp (Corporate Branding) của Google được xây dựng dựa trên giá trị cốt lõi là sự đổi mới, thiết kế đẹp, và hiệu suất cao. Tầm nhìn của họ là tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn thông qua công nghệ sáng tạo và sứ mệnh mang lại trải nghiệm sản phẩm tuyệt vời nhất cho khách hàng.
Với Thương hiệu tuyển dụng (Employer Branding), Google chú trọng vào văn hóa làm việc sáng tạo và khuyến khích nhân viên nêu ý tưởng. Họ tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, có các tiện nghi như khu vui chơi, phòng tập gym, thậm chí cả phòng massage để nâng cao trải nghiệm của nhân viên. Những điều này nhằm thu hút những ứng viên muốn tham gia vào đội ngũ làm việc.
Vai trò của Employer Branding trong tuyển dụng
Thu hút ứng viên giỏi
Employer Branding đóng vai trò quyết định trong việc thu hút ứng viên giỏi đến với công ty bởi nó không chỉ làm nổi bật văn hóa tổ chức mà còn truyền tải những giá trị mà ứng viên tiềm năng cảm thấy hấp dẫn.
Thế hệ nhân viên trẻ, đặc biệt là Gen Z, đánh giá cao sự đổi mới, môi trường làm việc linh hoạt, và cơ hội phát triển cá nhân. Employer Branding giúp họ nhìn thấy rõ những yếu tố này trong doanh nghiệp, tạo ra một ấn tượng tích cực thúc đẩy quyết định ứng tuyển.
Nhìn chung, thương hiệu tuyển dụng giúp thu hút những ứng viên giỏi và sáng tạo, đồng thời duy trì mối quan hệ lâu dài với thế hệ nhân viên trẻ.
Giữ chân nhân viên tài năng
Văn hóa doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng góp phần quyết định sự gắn bó của nhân viên. Theo một nghiên cứu của Gallup, tỷ lệ nhân viên cam kết với văn hóa doanh nghiệp tăng 59% khi họ cảm thấy tự hào về nơi làm việc của mình. Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là "làm thế nào chúng ta làm điều này" mà còn là "tại sao chúng ta làm điều này."
Airbnb là một minh chứng rõ ràng khi họ xây dựng văn hóa đặt trọng tâm vào sự đa dạng và chia sẻ giá trị cộng đồng. Kết quả, nhân viên không chỉ thấy họ đang làm công việc ý nghĩa mà còn gắn bó mạnh mẽ với mục tiêu và giá trị của tổ chức. Điều này là chìa khóa để giữ chân nhân viên tài năng và kích thích sự cam kết dài hạn.
Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp
Trong thực tế, employer branding không chỉ đơn giản là một chiến lược quản lý nhân sự, mà còn là yếu tố quan trọng để xây dựng và duy trì corporate branding. Trong thời đại công nghệ ngày nay, việc doanh nghiệp truyền thông về thương hiệu tuyển dụng không chỉ định hình nhận thức của nhân viên mà còn tạo ra ảnh hưởng gián tiếp đối với cảm xúc của khách hàng.
Doanh nghiệp xây dựng văn hóa phản ánh giá trị mà khách hàng chú trọng sẽ phần nào ảnh hưởng tích cực đến quyết định mua hàng.
Chẳng hạn, một quán cafe thú cưng có thể nhấn mạnh vào tình yêu thương động vật như một yếu tố tuyển dụng nhân viên. Khách hàng không chỉ mua đồ uống tại quán mà còn thấy được cách nhân viên đối xử với thú cưng, tạo ra liên kết mạnh mẽ với thương hiệu mà họ không thể tìm thấy ở những địa điểm khác.
4 cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng
Định vị giá trị và văn hóa doanh nghiệp
Định vị giá trị và văn hóa tạo ra một bức tranh rõ ràng về môi trường làm việc, giúp nhân viên hiểu rõ những gì được kỳ vọng và mong đợi từ họ. Đồng thời, khía cạnh này tạo ra sự đồng thuận và đồng lòng trong tổ chức, góp phần hình thành một cộng đồng nơi mọi người chia sẻ những giá trị chung.
Ngoài ra, cách thức trên thu hút những ứng viên đang tìm kiếm môi trường làm việc phù hợp với giá trị cá nhân và sự phát triển chuyên nghiệp. Khi doanh nghiệp thể hiện chân thành và liên tục những giá trị này trong từng khía cạnh của hoạt động, tổ chức sẽ tạo ra ấn tượng mạnh mẽ và khả năng kết nối sâu sắc với ứng viên.
Xác định Employer Value Proposition (EVP)
Employer Value Proposition (EVP) là bộ những giá trị, sứ mệnh, văn hóa tổ chức và tất cả những phúc lợi mà doanh nghiệp có thể cung cấp cho nhân viên để đổi lấy kỹ năng, kinh nghiệm và mối quan hệ của họ. Một EVP hiệu quả thường nêu được những giá trị nổi bật và duy nhất của tổ chức hay điều làm cho doanh nghiệp khác biệt và thu hút hơn những doanh nghiệp khác.
EVP thường phản ánh văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt là những giá trị và quan điểm mà tổ chức đặt ra. Bởi vì lấy nhân viên làm trọng tâm, phương pháp này cần phản ánh được các giá trị, chính sách phúc lợi và cơ hội nghề nghiệp mà nhân viên có thể nhận được khi họ làm việc tại doanh nghiệp
Xây dựng quy trình tuyển dụng tập trung vào trải nghiệm ứng viên
Xây dựng quy trình tuyển dụng tập trung vào trải nghiệm nhân viên là cách thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến sự hài lòng của nhân viên. Một quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp không chỉ đơn thuần là công bố vị trí và thực hiện phỏng vấn, mà còn là quá trình tương tác tích cực từ đầu đến cuối quy trình.
Việc cung cấp thông tin chi tiết và minh bạch về vị trí công việc không chỉ là nhiệm vụ và trách nhiệm, mà còn là văn hóa doanh nghiệp, giúp ứng viên hiểu rõ hơn về môi trường làm việc. Đồng thời, quy trình tuyển dụng cần được thiết kế sao cho việc thông báo kết quả diễn ra một cách nhanh chóng và chính xác.
Sự chăm sóc chu đáo từ đội ngũ nhà tuyển dụng, không chỉ trong quá trình phỏng vấn mà còn sau khi nhân viên mới gia nhập, là yếu tố quyết định sự thành công của một chương trình tuyển dụng.
Cuối cùng, kỹ năng tương tác thân thiện của nhà tuyển dụng trong quá trình phỏng vấn có thể tạo ra ấn tượng tích cực về doanh nghiệp, góp phần vào việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả
Sử dụng mạng xã hội để quảng bá thương hiệu
Mạng xã hội đang trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng. Với hơn 90% người dùng sử dụng mạng xã hội hàng ngày, việc sử dụng các nền tảng như LinkedIn, Facebook, Twitter và Instagram để quảng bá thương hiệu nhà tuyển dụng đã trở thành một công cụ quan trọng để tiếp cận và tương tác với cộng đồng mạng rộng lớn.
Doanh nghiệp có thể sử dụng các nền tảng phù hợp để chia sẻ câu chuyện thành công của nhân viên, những hoạt động xã hội, và sự kiện nội bộ. Việc tương tác với cộng đồng trực tuyến qua các bình luận, thảo luận và phản hồi cũng là cách hiệu quả để tạo ra môi trường mở và giao tiếp hai chiều.
Không chỉ riêng thu hút ứng viên mà quảng bá thương hiệu qua mạng xã hội còn tạo dựng uy tín và lòng tin từ phía cộng đồng mạng. Việc tận dụng các tính năng như video, hình ảnh sống động và nội dung tương tác sẽ giúp tăng cường sự hiểu biết và liên kết với người tiêu dùng, từ đó xây dựng thương hiệu tuyển dụng mạnh mẽ và hấp dẫn.
Lời kết
Trong bài viết này, chúng ta đã cùng giải đáp cho câu hỏi Employer Branding là gì, cũng như nhận thức được sự khác biệt giữa Corporate Branding và Employer Branding. Employer Branding không chỉ là một chiến lược quản lý nhân sự mà còn góp phần xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.
Mỗi bước tiến trong việc thu hút ứng viên giỏi, giữ chân nhân tài, và xây dựng thương hiệu tuyển dụng mạnh mẽ đều là những viên gạch quan trọng để xây dựng một Corporate Branding bền vững và đặc sắc.
Với EveHR - nền tảng khen thưởng và phúc lợi nhân viên, nhân sự có thể dễ dàng theo dõi, đánh giá hành vi nhận và gửi khen thưởng của nhân viên và đề ra phương án gắn kết hiệu quả. Đồng thời, nền tảng giúp giảm chi phí HR đến 40% so với quy trình truyền thống. Liên hệ tư vấn tại đây.
Comentarios