top of page

ÁP DỤNG PHÚC LỢI LINH HOẠT CHO CÔNG TY VỪA VÀ NHỎ

Đã cập nhật: 6 thg 11, 2023

Khi nói về các chính sách phúc lợi linh hoạt, doanh nghiệp vừa và nhỏ thường cảm thấy e ngại vì để xây dựng một chương trình phúc lợi cần đầu tư rất nhiều chi phí nhưng lại cần thực hiện trong một khoản thời gian mới có thể nhận thấy được kết quả. Tuy nhiên để doanh nghiệp phát triển lâu dài, việc cân nhắc đến các chính sách chế độ phúc lợi cho nhân viên là điều không thể thiếu. Dưới đây là một số điểm doanh nghiệp vừa và nhỏ nên lưu ý trước khi bắt đầu thực hiện các chính sách phúc lợi.

ÁP DỤNG PHÚC LỢI LINH HOẠT CHO CÔNG TY VỪA VÀ NHỎ
Doanh nghiệp vừa và nhỏ thường cảm thấy e ngại khi nhắc đến việc xây dựng chương trình phúc lợi (nguồn: freepik)

Các lưu ý cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

  • Chậm mà chắc: Bởi vì để áp dụng hay loại bỏ một chế độ phúc lợi không phải là việc đơn giản, xây dựng chế độ phúc lợi nhân viên là một quá trình dài hạn, bất kỳ thay đổi nào đều gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của nhân viên đối với công ty. Vì vậy, doanh nghiệp đặc biệt là những tổ chức có quy mô nhỏ cần dành nhiều thời gian hơn để cân nhắc và thực hiện các chính sách này.

  • Đánh giá chi phí thực của từng loại phúc lợi: Có muốn kiểu phúc lợi hấp dẫn mà công ty có thể cung cấp cho nhân viên và chắc chắn rằng họ sẽ yêu thích, tuy nhiên lựa chọn gói phúc lợi phù hợp với ngân sách và khả năng của công ty mới là điều kiện tiên quyết. Hãy tính toán tổng chi phí cần chi trả khi thực sự áp dụng chính sách phúc lợi đó cho toàn công ty để đưa ra lựa chọn hợp lý.

  • Đừng chỉ làm theo những gì người khác làm: Mặc dù việc học hỏi từ thực tế và những người đi trước là điều nên làm, tuy nhiên những điều này chỉ mang tính tham khảo. Để đưa ra được hành động cụ thể tổ chức vẫn cần xem xét và cân nhắc tình hình thực tế của công ty mình.

Những lưu ý trên được tổng hợp từ các bước xây dựng chương trình phúc lợi linh hoạt sau đây:

1. Nắm vững các quy định của pháp luật về phúc lợi nhân viên

Có 2 loại phúc lợi là Phúc lợi tự nguyện và Phúc lợi bắt buộc. Phúc lợi tự nguyện là các phúc lợi mà các tổ chức đưa ra, tuỳ thuộc vào khả năng kinh tế của họ và sự quan tâm của người lãnh đạo đối với trải nghiệm của nhân viên tại công ty. Trong khi đó, Phúc lợi bắt buộc là các khoản phúc lợi tối thiểu mà các tổ chức phải đưa ra theo yêu cầu của pháp luật. Ở Việt Nam, các phúc lợi bắt buộc bao gồm 5 chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động: trợ cấp ốm đau, tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp, thai sản, hưu trí, và tử tuất (được qui định trong Bộ Luật lao động và Luật Bảo hiểm xã hội).

Các phúc lợi bảo hiểm bao gồm:

- Bảo hiểm sức khoẻ: để trả cho việc ngăn chặn bệnh tật như các chương trình thể dục thể thao để tránh căng thẳng khi mà hiệu ứng stress ngày càng tăng trong môi trường làm việc hoặc chăm sóc ốm đau, bệnh tật.

- Bảo hiểm nhân thọ: tiền cho gia đình người lao động khi người lao động qua đời. Có thể người sử dụng lao động hỗ trợ đóng một phần bảo hiểm hoặc toàn bộ khoản tiền bảo hiểm.

- Bảo hiểm mất khả năng lao động: trong một số công ty còn cung cấp loại bảo hiểm này cho những người lao động bị mất khả năng lao động không liên quan đến công việc họ đảm nhận.

Các phúc lợi bảo đảm bao gồm:

- Bảo đảm thu nhập: những khoản tiền trả cho người lao động bị mất việc làm do lý do từ phía tổ chức như thu hẹp sản xuất, giảm biên chế, giảm cầu sản xuất và dịch vụ…

- Bảo đảm hưu trí: Khoản tiền trả cho người lao động khi người lao động làm cho công ty đến một mức tuổi nào đó phải nghỉ hưu với số năm làm tại công ty theo công ty quy định.

ÁP DỤNG PHÚC LỢI LINH HOẠT CHO CÔNG TY VỪA VÀ NHỎ
Nắm vững các quy định của pháp luật về phúc lợi nhân viên (nguồn: freepik)

2. Chuẩn bị ngân sách cho chương trình phúc lợi

Thống kê chi tiết các phúc lợi được lựa chọn cung cấp cho nhân viên để thành lập ngân sách. Ngân sách phúc lợi giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý các khoản đã đầu tư cho chương trình phúc lợi, đồng thời dự đoán được mức độ hiệu quả do chương trình này mang lại.

3. Khảo sát nhân viên để tham khảo ý tưởng xây dựng chính sách Phúc lợi

Thực hiện khảo sát là cách thức nhanh nhất doanh nghiệp có thể thực hiện để nắm bắt nhu cầu và mong muốn của nhân viên. Việc lắng nghe ý kiến của nhân viên, tham khảo thái độ của họ đối với chương trình phúc lợi, không chỉ giúp tổ chức đưa ra được các chính sách phù hợp mà thông qua đó có thể biết được rằng công ty đã sẵn sàng để áp dụng các chương trình phúc lợi hay chưa. Nếu nhân viên vẫn chưa thực sự hiểu rõ về các khái niệm phúc lợi, nhầm lẫn những đãi ngộ được công ty cung cấp thêm với những đãi ngộ mà họ hiển nhiên được nhận thì việc triển khai chương trình phúc lợi sẽ không mang lại hiệu quả như doanh nghiệp mong đợi. Đối với trường hợp này, doanh nghiệp có thể thêm một bước “chuẩn bị” trong kế hoạch phúc lợi. Chuẩn bị ở đây chính là việc công ty giúp nhân viên nhận biết một cách hoàn chỉnh các kiến thức liên quan đến phúc lợi cho người lao động, giúp họ nhận ra những giá trị công ty đang cố gắng mang lại.

4. Truyền đạt chính sách phúc lợi cho nhân viên thật rõ ràng

Như đã nói ở ý trên, nếu nhân viên không nhận ra những đãi ngộ công ty đang cung cấp thì các chính sách này chỉ thêm phần tốn kém. Việc truyền đạt không chỉ diễn ra trước khi chương trình phúc lợi được thực hiện mà còn trong quá trình chính sách chính thức được áp dụng. Nhân viên cần được thông tin rõ ràng các chính sách phúc lợi hiện có, nhân viên ở cấp độ nào sẽ được hưởng phúc lợi nào, tại sao công ty thực hiện những phúc lợi này và những chế độ này ảnh hưởng như thế nào đối với trải nghiệm của nhân viên tại công ty.

Một số lưu ý doanh nghiệp có thể áp dụng trong quá trình truyền đạt chương trình phúc lợi đến với nhân viên:

  • Tối ưu tất cả các hình thức truyền thông nội bộ: Đừng chỉ gửi một email đến nhân viên và mong rằng họ sẽ nhiệt tình hưởng ứng như kỳ vọng của công ty. Hãy tận dụng tất cả những phương thức giao tiếp hiện đang được sử dụng trong nội bộ như gửi các poster tài liệu trực tiếp đến nhân viên, thông báo về chương trình trên các trang mạng xã hội của công ty, hướng dẫn cho từng nhóm nhỏ rồi để họ lan truyền đến những người khác hoặc truyền đạt thông qua các công cụ trực tuyến như Zoom, Teams và Google Meet.

  • Hướng dẫn trực tiếp: Bên cạnh việc sử dụng các công cụ truyền thông nội bộ, công ty nên tập hợp tất cả nhân viên để tổ chức 1-2 buổi giới thiệu về chương trình phúc lợi, việc gặp mặt trực tiếp cũng là cơ hội để tổ chức thăm dò phản ứng của nhân viên đối với những chính sách này.

  • Theo dõi xuyên suốt quá trình: Doanh nghiệp phải có kế hoạch chuẩn bị cho việc theo dõi tiến độ áp dụng chương trình khen thưởng. Bộ phận nào sẽ chịu trách nhiệm và nhân viên nếu có thắc mắc hoặc cần hỗ trợ sẽ cần liên hệ ai. Các ý kiến phản hồi của nhân viên đối với chính sách mới sẽ được ghi nhận như thế nào và chương trình khen thưởng sẽ được cải thiện ra sao để đáp ứng kỳ vọng của nhân viên.

  • Cập nhật thông tin phúc lợi trên trang thông tin về công ty: Chính sách phúc lợi không chỉ nhằm làm hài lòng nhân viên của công ty mà còn giúp thu hút nhân tài. Vì vậy, doanh nghiệp đừng quên cập nhật các thông tin về phúc lợi trên trang về nghề nghiệp và tuyển dụng của công ty một cách rõ ràng, dễ hiểu. Theo một khảo sát của Glassdoor, 57% người tìm việc quan tâm đến các phúc lợi công ty cung cấp.

Giới thiệu EveHR

EveHR là một nền tảng khen thưởng nhân viên được tùy chỉnh theo yêu cầu. Với tính năng khen thưởng, người thuê lao động thực chất có thể đánh giá, đưa ra những đóng góp mang tính xây dựng cho nhân viên trong và sau khi kết thúc thử việc. Bộ tiêu chí đánh giá có thể được thêm vào chi tiết khen thưởng để đưa ra những nhận định cụ thể và rõ ràng hơn cho người thử việc.

Website: https://www.evehr.vn/ | Phone: (028) 3829 9715 | Email: help@evehr.vn

Kommentare


Bài viết liên quan

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

Đăng ký để nhận bản tin

Cảm ơn bạn!

Bài viết gần đây

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

HR Insights

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

Đào tạo & phát triển

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

HR Insights

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Đào tạo & phát triển

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

Đào tạo & phát triển

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

HR Insights

00AEA0 (2) (1).png

Trải nghiệm EveHR ngay hôm nay để khám phá những tiện ích tuyệt vời mà chúng tôi mang lại cho bạn!

Tạo tài khoản và dùng thử MIỄN PHÍ!

bottom of page