top of page

DANH SÁCH ƯU ĐIỂM VÀ BẤT CẬP CẦN LƯU TÂM CỦA PHÚC LỢI LINH HOẠT

Đã cập nhật: 30 thg 11, 2023

Trong xã hội hiện đại, mọi thứ đều biến chuyển nhanh chóng và tích cực. Phúc lợi cho nhân viên cũng không ngoại lệ. Theo xu hướng đang ngày càng tăng lên của thế giới trong việc số hóa ngành Nhân sự cùng với việc mở cửa giao lưu văn hóa, các công ty ở Việt Nam cũng đang dần chuyển mình từ hệ thống phúc lợi truyền thống sang cung cấp phúc lợi linh hoạt. Tuy nhiên, liệu người sử dụng lao động cũng như người lao động có đang chuẩn bị tốt cho mình kiến thức về ưu và nhược điểm của phúc lợi linh hoạt để việc áp dụng hình thức mới này mang lại hiệu quả cao nhất có thể?

Cùng EveHR điểm qua những điểm có lợi cũng như vài mặt bất cập của phúc lợi linh hoạt nhé.

DANH SÁCH ƯU ĐIỂM VÀ BẤT CẬP CẦN LƯU TÂM CỦA PHÚC LỢI LINH HOẠT
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang dần chuyển mình từ phúc lợi truyền thống sang phúc lợi linh hoạt (nguồn: freepik)

Ưu điểm

Đối với công ty

  • Đáp ứng tốt nhu cầu của nhân viên

Nhu cầu, sở thích của nhân viên là muôn hình vạn trạng. Để đảm bảo mọi nhân viên ở các phân cấp, bộ phận, độ tuổi, phòng ban khác nhau đều có chung một mức độ thỏa mãn cao, các công ty đã từng phải làm rất nhiều bản khảo sát cũng như đưa ra những bộ phúc lợi gần nhất với tỷ số bình chọn chung của nhân viên. Tuy nhiên, suy cho cùng, một chính sách áp dụng chung cho một bộ phận không nhỏ những cá thể khác nhau và đảm bảo được mọi cá nhân đều thỏa mãn thì là một điều gần như không thể. Đâu đó vẫn có những tỉ lệ phần trăm nhân viên không tìm thấy sự liên quan giữa chính sách phúc lợi được công ty cung cấp với nhu cầu của chính họ. Và sẽ thật nguy hiểm nếu bộ phận nhân viên không hài lòng với phúc lợi đó rơi vào những tài năng hàng đầu mang lại tài chính cho công ty.

Phúc lợi linh hoạt ra đời khi công ty nhận ra sự thật là nhiều nhân viên nhảy việc chỉ vì phúc lợi ở công ty khác phù hợp hơn với họ. Giải thích sơ lược về phúc lợi linh hoạt như sau: nhân viên được phân bổ một khoản ngân sách theo quý/năm dựa trên cấp bậc hoặc chính sách của công ty. Với khoản ngân sách này, họ được quyền quyết định sẽ sử dụng vào nhu cầu nào trong cuộc sống, có thể kể đến như: nhu cầu học kỹ năng mềm, tiếng Anh, tăng cường sức khỏe, giải trí...Nhân sự sẽ không phải là người quyết định sẽ chọn nhà cung cấp nào và chi bao nhiêu cho phúc lợi đó. Với việc cho nhân viên quyền kiểm soát phúc lợi của chính họ, công ty thể hiện tốt vai trò thỏa mãn nhu cầu của nhân viên, từ đó, vô hình chung cải thiện được hiệu quả làm việc cũng như mức độ vui vẻ của nhân viên.

DANH SÁCH ƯU ĐIỂM VÀ BẤT CẬP CẦN LƯU TÂM CỦA PHÚC LỢI LINH HOẠT
Cho nhân viên quyền kiểm soát phúc lợi giúp thỏa mãn nhu cầu của họ, cải thiện hiệu quả làm việc (nguồn: freepik)
  • Thu hút và giữ chân nhân tài

Trong thời buổi cạnh tranh hiện nay khi Việt Nam là vùng đất thu hút đầu tư về tài chính cũng như sự đổ bộ của các ông lớn toàn cầu thuộc nhiều lĩnh vực, việc thu hút và giữ chân nhân tài cũng gặp nhiều thử thách hơn. Để nổi bật hơn trong thị trường lao động, các doanh nghiệp càng phải nỗ lực nhiều hơn trong việc cải thiện chính sách phúc lợi, lương thưởng nhằm không mất đi các bản lý lịch hấp dẫn vào tay các doanh nghiệp “cá mập”.

Nhân tài thích kiểm soát được mọi thứ thuộc về họ, phúc lợi cũng không ngoại lệ. Công ty sẽ thu hút và giữ chân được nhân tài khi những nỗ lực cung cấp phúc lợi linh hoạt được bộ phận những nhân tài nhìn thấy và cảm nhận. Nhân viên nhảy việc ảnh hưởng từ 5-20% chi phí hàng năm của công ty (theo báo cáo từ Mercer 2019)- điều mà không công ty nào muốn gặp phải. Vì lý do này, mức độ tìm hiểu về phúc lợi linh hoạt hiện nay của các công ty ở VN đang dần tăng lên như một tín hiệu đáng mừng về sự cải tiến dần dần của nền kinh tế và ngành Nhân sự.

  • Kiểm soát tốt về tài chính

Phúc lợi linh hoạt cho phép công ty quy định mức giới hạn sử dụng cho từng tháng/quý/năm dựa trên kế hoạch tài chính đã định ra trước đó. Điều này đồng nghĩa với việc công ty hiểu chính xác mức chi phí từng năm của họ cũng như có kế hoạch rõ ràng cho các năm tài chính tiếp theo.

Đối với nhân viên

  • Có quyền kiểm soát phúc lợi của bản thân

Bạn cảm thấy thế nào khi đang cầm miếng gỗ nhưng lại được người khác cho cái xẻng? Trường hợp này cũng vậy. Nhân viên khi được cung cấp phúc lợi không liên quan và không có quyền lực thay đổi điều đó, cảm giác của họ cũng sẽ bực tức, khó chịu như khi đang cần miếng gỗ mà lại được cho cái xẻng vậy. Phúc lợi được nhân viên ngầm quy đổi ra thành tiền và khi họ được cung cấp phúc lợi không phù hợp, họ sẽ có cảm giác mất trắng số tiền mà lẽ ra thuộc về họ. Vậy nên, với phúc lợi linh hoạt, nhân viên đương nhiên sẽ cảm thấy không gì tuyệt vời hơn khi được tự mình quyết định sẽ dùng phần ngân sách đó cho khoản mục nào trong nhu cầu cá nhân, vào lúc nào và với nhà cung cấp nào.

  • Sức khỏe và tinh thần tốt hơn

Khác với phúc lợi truyền thống khi nhân viên có thể cảm thấy khó chịu khi không được lựa chọn phúc lợi liên quan, phúc lợi linh hoạt tạo cơ hội cho nhân viên cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần khi họ được tự do dùng ngân sách được phân bổ vào bất cứ khoản mục nào mà cá nhân họ đang cần đầu tư. Ngoài ra, nhân viên cũng có thể dùng ngân sách phúc lợi đó cho người thân, từ đó tăng cảm giác thỏa mãn khi được tạo cơ hội chăm lo và bồi đắp cho gia đình.

Nhân viên có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn cũng sẽ đóng góp tốt hơn cho công ty- điều mà mọi công ty đều mong muốn có được.

DANH SÁCH ƯU ĐIỂM VÀ BẤT CẬP CẦN LƯU TÂM CỦA PHÚC LỢI LINH HOẠT
Nhân viên có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn sẽ đóng góp tốt hơn cho công ty (nguồn: freepik)
  • Tận dụng nguồn phúc lợi triệt để

So với cảm giác như bị tuột mất khoảng tiền đầu tư vào phúc lợi mà bản thân không cần, khi được áp dụng chính sách phúc lợi linh hoạt, nhân viên vui vẻ hơn và lập kế hoạch sử dụng ngân sách phúc lợi hợp lý và triệt để nhất nhằm tránh cảm giác bị “thiệt thòi” so với đồng nghiệp. Điều này giúp nhân viên có cảm giác họ đang có nhiều tiền hơn so với thực tế và mức độ biết ơn với công ty sẽ theo đó tăng dần.

Nhược điểm

Đối với công ty

Ngoài những ưu điểm kể trên, phúc lợi linh hoạt cũng có những bất cập nhất định được biết đến như sau:

  • Chi phí thiết lập

So với các chính sách phúc lợi truyền thống khi Nhân sự chỉ cần xây một chính sách chung và có thể áp dụng cho toàn bộ công ty, phúc lợi linh hoạt đòi hỏi công ty phải đầu tư khá nhiều thời gian và nguồn lực cho việc áp dụng. Bắt đầu từ khâu khảo sát tìm hiểu phản hồi của nhân viên về việc có mong muốn chuyển đổi từ hệ thống phúc lợi đang có bao lâu nay sang một chính sách phúc lợi mới không, cho đến việc tìm hiểu về những nhà cung cấp giải pháp xây dựng nền tảng quản lý phúc lợi linh hoạt. Vì đơn thuần nếu cung cấp phúc lợi linh hoạt cho quy mô công ty với 100 nhân viên, Nhân sự đã phải rất đau đầu trong việc quản lý các hoạt động quy đổi phúc lợi nếu không có một hệ thống phần mềm nào hỗ trợ.

EveHR nổi lên trong thị trường hiện nay như một bên cung cấp giải pháp hàng đầu với chi phí hợp lý về quản lý phúc lợi linh hoạt và tạo phương tiện tốt nhất cho nhân viên trong quá trình sử dụng phúc lợi linh hoạt tại VN. Với việc tích hợp hệ thống như EveHR, Nhân sự không phải lo lắng về lượng công việc giấy tờ cũng như những công tác theo dõi mức độ tương tác của nhân viên đối với chính sách mới này.

  • Đòi hỏi cơ chế truyền thông chỉnh chu

Rất nhiều doanh nghiệp lầm tưởng việc thay đổi cơ chế phúc lợi chỉ cần áp dụng thay đổi là đủ, tuy nhiên ít ai biết rằng thành công của chương trình phúc lợi linh hoạt nằm ở mức độ đầu tư vào truyền thông nội bộ của công ty. Nếu nhân viên không được thông tin đầy đủ và hợp lý về việc chính sách phúc lợi của họ bị thay đổi, công ty đôi khi sẽ phải nhận những phản ứng ngược từ nhân viên. Trong trường hợp này, chi phí đầu tư của công ty coi như vô ích khi nhân viên không hưởng ứng hoặc bất mãn. Do vậy, để không hoài phí khoản đầu tư vào xây dựng bộ chính sách phúc lợi linh hoạt, công ty nên cân nhắc cả việc chạy chiến dịch truyền thông có đầu tư nhằm đạt được hiệu quả cao nhất có thể.

DANH SÁCH ƯU ĐIỂM VÀ BẤT CẬP CẦN LƯU TÂM CỦA PHÚC LỢI LINH HOẠT
Hiệu quả của chương trình phúc lợi linh hoạt tùy thuộc vào mức độ truyền thông nội bộ của công ty (nguồn: freepik)

Đối với nhân viên

  • Không thể carry over

Thông thường, khi triển khai chương trình phúc lợi linh hoạt, các công ty sẽ phân bổ ngân sách theo năm. Nhân viên cần lên kế hoạch tận dụng ngân sách trong năm (hoặc thời gian quy định) vì đến cuối năm nếu ngân sách không được tận dụng hết, ngân sách được phân bổ sẽ tự động hết hạn. Do vậy, nhiều khả năng nhân viên sẽ bị thiệt khoản ngân sách chưa kịp sử dụng đến.

  • Không thể chuyển đổi sang tên

Trong khi một vài phúc lợi có thể được chuyển đổi cho người khác, phúc lợi linh hoạt thì không. Nhân viên để tránh mất các khoản phúc lợi mình đang có, họ đành phải kiên trì ở lại công ty dù không còn hứng thú làm việc ở công ty nữa. Điều này dẫn đến tần suất có mặt của nhân viên ở văn phòng giảm rõ rệt. Doanh nghiệp để tránh điều này cần đảm bảo nhân viên thỏa mãn với cả phúc lợi họ đang có cũng như mức độ yêu thích công việc đủ cao.

Về EveHR

Hiểu được những bất cập cũng như ưu điểm của phúc lợi linh hoạt, EveHR tự hào là một trong những nhà cung cấp giải pháp tiên phong cho nền tảng phúc lợi linh hoạt ở Việt Nam với sự đồng hành của các tên tuổi lớn như AIA, DHL, Suntory Pepsico,...Bằng việc lắng nghe những chia sẻ của Nhân sự các công ty về những thử thách gặp phải, kế hoạch cũng như ngân sách dự tính, EveHR sẽ đưa ra những tư vấn thiết thực cũng như đồng hành sát sao cùng công ty trong quá trình xây dựng, triển khai nền tảng phúc lợi linh hoạt cũng như dịch vụ hậu mãi.

Website: https://www.evehr.vn/ | Phone: (028) 3829 9715 | Email: help@evehr.vn

Bài viết liên quan

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

Đăng ký để nhận bản tin

Cảm ơn bạn!

Bài viết gần đây

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

HR Insights

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

Đào tạo & phát triển

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

HR Insights

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Đào tạo & phát triển

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

Đào tạo & phát triển

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

HR Insights

00AEA0 (2) (1).png

Trải nghiệm EveHR ngay hôm nay để khám phá những tiện ích tuyệt vời mà chúng tôi mang lại cho bạn!

Tạo tài khoản và dùng thử MIỄN PHÍ!

bottom of page