top of page

TƯƠNG LAI CỦA DOANH NGHIỆP: NHỮNG XU HƯỚNG NHÂN SỰ 2022 DOANH NGHIỆP CẦN BIẾT

Đã cập nhật: 17 thg 4, 2022

Năm 2021 là năm mà ngành nhân sự có sự chuyển biến tích cực giúp các doanh nghiệp vượt qua các khủng hoảng nhân sự trong đại dịch. Đây cũng là năm mà các xu hướng nhân sự phát triển mạnh mẽ đơn cử như sự xuất hiện của mô hình làm việc kết hợp (hybrid), chiến lược để giúp doanh nghiệp mở rộng nguồn lực trong thời kỳ dịch Covid-19 và đặc biệt cách cải thiện trải nghiệm nhân viên.

Qua đến năm 2022, mọi người đã dần trở nên quen với thời cuộc và mọi thứ đang dần trở lại bình thường hóa, thì xu hướng nhân sự 2022 có gì đổi mới? Trong bài viết này, EveHR sẽ giới thiệu tới bạn 4 xu hướng nhân sự mà các doanh nghiệp có thể tham khảo.

Hành trình phía trước của chúng ta vào năm 2022

Theo một nghiên cứu của Personio kết hợp với Opinium đầu năm nay, nhân sự trong các doanh nghiệp có xu hướng thay đổi đáng ngoạn mục, cụ thể:

  • 45% nhân viên muốn thay đổi công việc trong 06 hoặc 12 tháng tới.

  • 36% nhân viên nói rằng năng suất của họ đang bị ảnh hưởng theo chiều hướng xấu vì quá nhiều công cụ kỹ thuật số.

  • 37% nhà nhân sự nói rằng họ thiếu dữ liệu và thông tin chi tiết để hỗ trợ tốt nhất cho tổ chức của mình.

Báo cáo này xoay quanh các chủ đề chính như tuyển dụng, giữ chân, cải thiện năng suất và phân tích con người. Vậy đâu là hướng đi tốt cho doanh nghiệp cũng như các nhà nhân sự nhằm giải quyết các vấn đề nêu trên?

1. Tương lai của tổ chức là phúc lợi của nhân viên (Employee Well-being)

Well-being hay phúc lợi là tổng hòa của các yếu tố như hạnh phúc, sức khỏe và và sự hài lòng với cuộc sống của một người. Hơn nữa, phúc lợi còn bao gồm sức khỏe thể chất (physical health), sức khỏe tinh thần (mental health).

Phúc lợi chính là “công cụ” của doanh nghiệp và phòng nhân sự nhằm nâng cao mọi khía cạnh đời sống và công việc của nhân viên.

Phúc lợi của nhân viên không chỉ dừng lại ở sức khỏe thể chất mà còn mở rộng ra như sức khỏe tinh thần, tình cảm, tài chính, xã hội và sự nghiệp. (Nguồn: Future Workplace năm 2021)

Hơn thế nữa, kể từ khi đại dịch bùng phát, phúc lợi đã vượt ra ngoài việc tập trung vào cá nhân nhân viên mà thêm vào đó là phúc lợi cho chính gia đình của nhân viên đó. Hãng Hewlett Packard (hp) là một ví dụ điển hình và truyền cảm hứng khi khởi xướng chương trình HP Spirit, về việc kết hợp, bổ sung phúc lợi cho nhân viên và gia đình của họ. Khi đại dịch diễn ra, HP tập trung đầu tiên và quan trọng nhất vào giữ nhân viên và gia đình của họ an toàn. Họ đã tiếp cận vấn đề bằng nhiều biện pháp khác nhau để giúp nhân viên quản lý công việc và trách nhiệm gia đình hiệu quả, bao gồm cả làm việc tại nhà, thời gian linh hoạt, cộng với các lợi ích nâng cao và những tư vấn để hỗ trợ thể chất của nhân viên, phúc lợi về tinh thần và tài chính. Chương trình HP Spirit của họ cung cấp các ứng dụng điện thoại về sức khỏe và phúc lợi, những tài liệu giáo dục trực tuyến cho phép các bậc cha mẹ là nhân viên công ty có thể hoàn thành tốt công việc vừa có thể làm tròn trách nhiệm của một người bố/ người mẹ trong việc quản lý việc học của con ở nhà, chiếu phim dành cho gia đình, lớp học thể dục và khiêu vũ, cơ hội tình nguyện ảo. Mục đích của chương trình này nhằm nâng cao trải nghiệm sống của cá nhân và gia đình của người lao động. Kết quả thu về là gia tăng 7% đánh giá từ nhân viên "Sau khi cân nhắc mọi thứ, HP là một nơi tuyệt vời để làm việc."



Khi đại dịch đã bước sang năm thứ hai và dần ổn định, xu hướng nhân sự năm 2022 sẽ chú trọng về phúc lợi của người lao động.Thay vì các công ty tập trung vào việc cải thiện lợi nhuận thì họ dần dần chuyển sang nâng cao trải nghiệm của nhân viên và gia đình của nhân viên đó.

2. Các lợi ích phúc lợi của nhân viên có thể ngăn chặn được cuộc “Đại Khủng Hoảng Lao Động” (The Great Resignation)

Nhiều nhà quản lý nhân sự thường nghĩ tăng lương là một cách để thu hút và giữ chân nhân viên. Thế nhưng, theo nghiên cứu của Paychex và Future Workplace thực hiện khảo sát trên 603 nhân viên làm việc toàn thời gian chỉ ra rằng 62% nhân viên khẳng định phúc lợi là yếu tố then chốt để quyết định có nộp đơn ứng tuyển hay không.

Điều này đặc biệt đúng với Thế hệ Z, 67% người đồng ý rằng phúc lợi sẽ là ưu tiên của họ trong việc đánh giá môi trường làm việc mới. Các phúc lợi nhân viên được yêu cầu nhiều nhất là phúc lợi tài chính (financial well-being) và sức khỏe tinh thần / tình cảm (emotional/mental health well-being).


Các kiến thức tài chính cá nhân ngày càng có tầm quan trọng đối với người lao động ở mọi lứa tuổi. Cuộc khảo sát của BrightPlan’s 2021 Wellness Barometer cho thấy hơn 80% nhân viên mong muốn doanh nghiệp có các chương trình đào tạo về tài chính - ví dụ như thiết lập quỹ hưu trí cá nhân, lên kế hoạch tài chính, tạo các tài khoản tiết kiệm hay tham gia các buổi tư vấn tài chính miễn phí.

Bên cạnh tài chính vững chắc, gần 30% người lao động được khảo sát trong cuộc khảo sát của Paychex và Future WorkPlace đã yêu cầu hỗ trợ cải thiện về sức khỏe tinh thần. Viện Sức khỏe Toàn Cầu (The Global Wellness Institute) đã chỉ ra rằng lợi ích của sức khỏe tinh thần tại công sở sẽ tăng 9,8% hàng năm trong vòng 5 năm tới.

Chính sự tác động của xu hướng nhân sự mới này đã khiến các quản lý nhân sự bắt đầu chuyển từ chọn các gói phúc lợi chung cho tất cả nhân viên sang các gói phúc lợi mang tính cá nhân hóa hơn nhằm tối đa hạnh phúc của nhân viên.


3. Mô hình làm việc kết hợp (Hybrid) là điều mà đa số nhân viên muốn.

Theo nghiên cứu của McKinsey & Company, trước và sau đại dịch Covid-19 có sự phân hóa rất lớn giữa những nhân viên mong muốn làm việc tại nhà và nhân viên muốn đến văn phòng làm.

Hầu hết các giám đốc điều hành cấp cao đều cho rằng nơi làm việc chính sẽ là văn phòng, trong khi hầu hết nhân viên cho biết họ thích mô hình làm việc linh hoạt hơn trong tương lai. Nguồn: McKinsey & Company

Với mô hình Hybrid, nhân viên có thể chủ động lựa chọn làm việc tại bất cứ nơi đâu và chỉ lên văn phòng khi cần thiết. Bên cạnh đó,xu hướng làm việc hybrid là tự do quản lý tiến độ, kết quả của công việc của họ, bất kể công việc xảy ra ở đâu hoặc khi nào.

Nghiên cứu của Our Work from Anywhere Future do Prithwiraj Choudbury, Phó Giáo sư, Trường Harvard Business School thực hiện, báo cáo rằng người lao động làm việc ở bất kỳ đâu là một phúc lợi quan trọng trong công việc của họ.

Tuy nhiên, nhiều nhà nhân sự cũng nghi ngại việc xu hướng làm việc hybrid có thực sự tăng hiệu quả công việc của nhân viên! Cũng như việc tạo nền tảng làm việc ảo phù hợp cho những người làm việc ở bất kỳ đâu như Slack; gặp mặt và họp trực tuyến qua Microsoft Teams, Zoom; bảng trắng trực tuyến như Miro; hay tạo văn hoá của doanh nghiệp cũng như gắn kết nhân viên với ứng dụng EveHR.


Ngoài ra, nhân sự cần chỉ ra cách quản lý được họ phát triển khi mô hình làm việc ở bất kỳ đâu được phổ biến đến tất cả nhân viên. Điều này có nghĩa là xác định rõ ràng cách nhân sự sẽ tạo ra một môi trường làm việc công bằng và bình đẳng cho tất cả nhân viên bất kể vị trí nào khi làm việc trực tuyến, truyền đạt cách các nhà lãnh đạo sẽ quản lý nhân viên và cách các nhóm sẽ đạt được sự linh hoạt trong công việc trong khi vẫn đạt được mục tiêu mà họ đề ra.


4. Số hóa trải nghiệm nhân viên

Xuyên suốt đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã chủ động, linh hoạt chuyển đổi số để thích nghi với hoàn cảnh thiếu vắng các tương tác trực tiếp. Vì vậy, việc áp dụng số hóa vào quy trình tuyển dụng, phúc lợi, khen thưởng và nâng cao trải nghiệm nhân viên là điều kịp thời và tất yếu. Khi cả ứng viên và nhân viên đều đã làm quen với nhịp độ chuyển đổi số thì quy trình tuyển dụng và nâng cao trải nghiệm nhân viên sẽ trở nên nhanh chóng và tiết kiệm thời gian hơn bao giờ hết.

Kroger — nhà bán lẻ hàng tạp hóa lớn nhất ở Hoa Kỳ — hợp tác với công ty đào tạo nhân sự Axonify để mở ra các khoá học và chương trình đào tạo nhằm tăng mức độ gắn kết và giữ chân nhân tài. Thông qua việc thiết lập một ứng dụng dễ điều hướng và hấp dẫn, nhân viên có thể tiếp cận chương trình đào tạo mọi lúc mọi nơi với nội dung được xây dựng tương thích với nhu cầu và năng lực của mỗi cá nhân.



Với những xu hướng nhân sự 2022 trên, tại Việt Nam, Tập đoàn AIA - tập đoàn bảo hiểm nhân thọ độc lập, có nguồn gốc châu Á lớn nhất thế giới được niêm yết hiện có hơn 1000 nhân viên tại Việt Nam sử dụng ứng dụng công nghệ nâng cao trải nghiệm nhân viên "AIA FlexA" được phát triển bởi EveHR.

Ứng dụng công nghệ nâng cao trải nghiệm nhân viên "AIA FlexA" được phát triển bởi EveHR

AIA FlexA mang lại cho nhân viên sự linh hoạt trong việc khen thưởng đồng nghiệp mọi lúc mọi nơi trên cả ứng dụng di động và web. Với số điểm "flexA" tích lũy từ các công nhận hoặc khen thưởng của đồng nghiệp, nhân viên có thể đổi quà với hàng trăm thương hiệu từ dịch vụ ăn uống cho đến mua tiêu dùng hay đổi quà tặng nội bộ của AIA.

Cùng nền tảng kỹ thuật tiên tiến và dễ sử dụng, AIA FlexA đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành văn hóa công nhận, biến việc khen thưởng trở nên kịp thời và có ý nghĩa, từ đó nâng cao trải nghiệm làm việc cho tất cả nhân viên tại AIA và mang lại sự thuận tiện cho phòng nhân sự.


Về EveHR

EveHR là nền tảng Phúc lợi và Khen thưởng nhân viên hàng đầu tại Việt Nam, có thể truy cập được trên cả website và di động. Bên cạnh hai tính năng chính: Phúc lợi linh hoạtCổng khen thưởng, EveHR còn tích hợp các tính năng mới nhằm mục tiêu hỗ trợ đội ngũ Nhân Sự nâng cao trải nghiệm của nhân viên, giảm tỷ lệ nhảy việc và tăng cường gắn kết nội bộ cho công ty.

EveHR thuộc tập đoàn Fram^ Group – một công ty phát triển phần mềm cao cấp được niêm yết trên sàn NASDAQ.

Website: https://www.evehr.vn | Phone: (028) 3829 9715 | Email: help@evehr.vn

Bài viết liên quan

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

Đăng ký để nhận bản tin

Cảm ơn bạn!

Bài viết gần đây

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

HR Insights

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

Đào tạo & phát triển

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

HR Insights

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Đào tạo & phát triển

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

Đào tạo & phát triển

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

HR Insights

00AEA0 (2) (1).png

Trải nghiệm EveHR ngay hôm nay để khám phá những tiện ích tuyệt vời mà chúng tôi mang lại cho bạn!

Tạo tài khoản và dùng thử MIỄN PHÍ!

bottom of page