top of page

BÍ KÍP TẠO ĐỘNG LỰC VÀ GẮN KẾT NHÂN VIÊN KHI LÀM VIỆC TẠI NHÀ

Đã cập nhật: 6 thg 11, 2023

Không thể phủ nhận rằng đại dịch Covid 19 đã làm chuyển đổi hầu hết các doanh nghiệp, buộc nhân viên phải làm việc từ xa thời gian dài trong khi hầu hết chúng ta đã quen làm việc tại văn phòng. Vậy làm thế nào để đảm bảo duy trì các hoạt động gắn kết và tạo động lực khi nhân viên không làm việc cùng nhau và gặp mặt thường xuyên? Tham khảo bài viết sau đây để nắm vững các bí kíp giải quyết tình huống này ngay nhé.


Tận dụng các công cụ trực tuyến


Việc thay đổi bối cảnh làm việc chắc chắn sẽ làm nhân viên cảm thấy mất tinh thần, và sự chuyển giao này còn đáng lo ngại hơn khi không ai biết sẽ phải kéo dài trong bao lâu. Để giữ cho quy trình làm việc luôn diễn ra suôn sẻ, hãy tận dụng tối đa ích lợi đến từ các công cụ trực tuyến. Công ty có thể tạo ra một không gian ảo để nhân viên tham gia tương tác với nhau cũng như trao đổi công việc như khi còn ở văn phòng. Ngoài ra, không chỉ dừng lại ở các phần mềm giao tiếp, truyền thông nội bộ, quản lý nên tìm hiểu và áp dụng các công cụ giúp duy trì mạch làm việc cho đội nhóm như phần mềm quản lý công việc, phân chia nhiệm vụ trực tuyến.


Tận dụng tối đa lợi ích từ các công cụ trực tuyến nhằm đảm bảo quy trình làm việc diễn suôn sẻ (ảnh: freepik)

Sử dụng các nền tảng, công cụ hay diễn đàn để nhân viên có thể chia sẻ, tán dương và làm việc cùng nhau là một phương thức hữu hiệu giúp nhân viên xích gần lại với nhau và duy trì gắn kết nội bộ. Việc thay đổi và ứng dụng công nghệ không chỉ là giải pháp phù hợp cho tình hình hiện tại mà còn giúp cải thiện quy trình làm việc cho nhân viên sau khi quay trở lại văn phòng. Hơn nữa, để giữ tinh thần và tâm trạng làm việc, công ty cũng có thể tổ chức những trò chơi trực tuyến nhỏ, câu đố kèm khen thưởng, nhằm khuyến khích nhân viên học hỏi điều mới và chia sẻ kiến thức với nhau, từ đó giúp họ trở nên gắn kết hơn.


Thiết lập mục tiêu


Kỷ luật là yếu tố hàng đầu để làm việc tại nhà hiệu quả vì sẽ có rất nhiều phiền nhiễu tại nhà khiến cho năng suất công việc bị ảnh hưởng. Thế nên, một trong những chìa khóa để quản lý team làm việc tại nhà là thiết lập mục tiêu rõ ràng. Làm việc từ xa đồng nghĩa với việc quản lý không thể nào kiểm soát được hoàn toàn nhân viên của mình đang làm gì. Thay vì quan tâm nhân viên đang làm gì trong giờ làm việc và tìm cách quản lý họ thì thời điểm này là lúc bạn nên chú trọng vào kết quả.

Nới lỏng quản lý, chú trọng vào kết quả và đặt ra những chỉ số cụ thể là những gì quản lý nên làm (ảnh: freepik)

Đặt ra những chỉ số cụ thể sẽ khiến cho công việc quản lý của công ty trở nên tốt hơn. Giao tiếp là yếu tố quan trọng thiết yếu, hãy tổ chức những cuộc họp trực tuyến đầu ngày để cập nhật tình hình và đảm bảo rằng mọi người đang đi đúng hướng. Kỷ luật không đồng nghĩa với việc bạn quá khắt khe, hãy trao quyền chủ động cho nhân viên. Bên cạnh đó, thỉnh thoảng quản lý có thể sắp xếp thêm thời gian trao đổi các vấn đề không liên quan đến công việc để giảm bớt căng thẳng cũng như tạo động lực cho nhân viên.


Gắn kết nhân viên bằng việc ghi nhận và tán dương


Sự công nhận là chìa khóa vàng tại nơi làm việc giúp cho doanh nghiệp thành công. Khi nhân viên được khen ngợi vì khả năng của họ hay khi họ hoàn thành tốt công việc, nhân viên sẽ cảm thấy hài lòng vì những đóng góp và cố gắng của họ đã được ghi nhận. Từ đó, việc ghi nhận và tán dương đã thúc đẩy sự nhiệt thành và gắn kết của nhân viên cho những dự án sau.

Gắn kết nhân viên bằng việc ghi nhận và công nhận

Khi cả thế giới hầu như tê liệt bởi đại dịch Covid 19, buộc mọi người phải tự “cô lập bản thân", thì việc xây dựng văn hóa ghi nhận cho nhân viên dần trở thành mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp. Và đây cũng là thời điểm tốt nhất để áp dụng chuyển đổi số, sử dụng các nền tảng về khen thưởng và phúc lợi linh hoạt cho nhân viên nhằm mục đích thu hẹp những khó khăn về khoảng cách địa lý. Không dừng lại tại chiều khen thưởng từ quản lý đến cấp dưới, nền tảng còn cho phép tất cả nhân viên gửi những lời khen thưởng tới đồng nghiệp và sếp của mình mọi lúc mọi nơi.



Gắn kết nhân viên bằng niềm vui


Thực hiện những cuộc khảo sát định kỳ để kiểm tra xem nhân viên đang cảm thấy thế nào? Có muốn cải thiện gì từ các chương trình của công ty? Điều gì khiến họ cảm thấy thích thú nhất hay họ muốn được khen thưởng như thế nào?


Hiểu được những gì nhân viên đang cảm nhận giúp công ty cũng như cấp quản lý đưa ra nhiều ý tưởng kết nối hiệu quả hơn. Lấy một ví dụ nhỏ từ KPI, các mục tiêu tháng, quý, năm đối với nhân viên chỉ là những con số nhàm chán, đôi khi còn là áp lực vô hình, gián tiếp làm mất đi nhiệt huyết làm việc của họ. Vì vậy, thay vì đưa ra các mục tiêu một cách máy móc, công ty có thể thay đổi bằng cách quy định các chỉ số cần hoàn thành dưới hình thức trò chơi thi đua để công việc không chỉ trở nên thú vị hơn, mà còn tăng cường khả năng gắn kết cũng như trải nghiệm của nhân viên tại công ty.


Khuyến khích học tập


Mỗi ngày khi làm việc tại nhà, trong khung giờ 8 tiếng được quy định, đôi lúc nhân viên sẽ có thêm khoảng 1 đến 2 giờ rảnh rỗi so với khi còn làm việc tại văn phòng. Hãy khuyến khích nhân viên tận dụng những khoảng thời gian này một các hiệu quả để học tập và nâng cao kiến thức.


Tổ chức các khóa học ngắn hạn & hoạt động trực tuyến giúp bổ túc thêm kiến thức cho nhân viên (ảnh: freepik)

Đối với hầu hết người lao động, tiêu chí quan tâm hàng đầu của họ khi đi làm là phát triển bản thân và mở rộng sự nghiệp. Hai điều trên đều phụ thuộc vào các chính sách và chế độ phúc lợi do công ty cung cấp. Trong tình hình giãn cách xã hội, bộ phận Nhân sự hoặc quản lý có thể cung cấp các khóa học ngắn hạn; tổ chức các sự kiện chia sẻ thông tin trực tuyến; diễn đàn giải đáp thắc mắc mỗi ngày qua video call hoặc bất kỳ hoạt động nào nhằm hỗ trợ bổ túc thêm kiến thức, kỹ năng cho nhân viên cũng như giúp liên kết mối quan hệ giữa họ với đồng nghiệp.


Tăng cường chăm sóc sức khỏe


Động lực và năng suất làm việc của nhân viên phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thể chất lẫn tinh thần. Bên cạnh các chính sách và phúc lợi về sức khỏe thể chất, công ty cũng đừng nên bỏ lỡ việc chăm lo cho sức khỏe tinh thần của nhân viên. Đặc biệt trong tình hình khó khăn do dịch bệnh, mỗi ngày đều có hàng loạt tin tức tiêu cực về số ca nhiễm, nghi nhiễm, phong tỏa, cách ly,... có thể sẽ khiến nhân viên choáng ngợp, không thể tập trung hoàn toàn cho công việc. Cùng với đó việc ở trong nhà quá nhiều khiến nhân viên bỏ lỡ thói quen tập thể dục và hoạt động thể chất. Sử dụng các ứng dụng chăm sóc sức khỏe trực tuyến là một lựa chọn không tồi để giúp nhân viên theo dõi sức khỏe, bên cạnh đó công ty nên chia sẻ và dành cho nhân viên những lời động viên chân thành giúp họ cảm thấy được quan tâm.


Động lực và năng suất làm việc của nhân viên phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thể chất lẫn tinh thần (ảnh: freepik)

Về EveHR


Trước đây, hầu hết người Việt không có thói quen khen nhau thường xuyên, một phần là do văn hóa, cảm giác ngại ngùng và tư tưởng sai lệch là nếu mình khen một ai đó, điều đó chứng tỏ người đó giỏi hơn mình.

Tuy nhiên, với sự tăng trưởng trong giao lưu văn hóa, người Việt dần trở nên cởi mở hơn trong cách thể hiện cảm xúc, suy nghĩ, do vậy, mức độ thường xuyên trong việc khen ngợi nhau cũng tăng lên, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ hơn của nền kinh tế trong những năm trở lại đây. Vậy, câu hỏi đặt ra là nên khen thưởng nhân viên bằng cách nào? Trong nhiều công cụ, nền tảng được phát triển hiện tại trên thị trường, EveHR nổi bật lên như một nền tảng khen thưởng và tạo động lực cho nhân viên với mức độ linh hoạt tối đa nơi mọi nhu cầu đều được chuẩn hóa một cách dễ dàng.


Nhân viên thông qua ứng dụng di động của công ty có thể khen thưởng lẫn nhau bằng cách gửi những lời động viên cũng như khích lệ tinh thần bất cứ khi nào. Đồng thời, những giá trị cốt lõi của công ty cũng được đính kèm để định hướng hành vi nhân viên một cách chuẩn mực.


Ngoài ra, EveHR còn giúp lan tỏa năng lượng tích cực cho tập thể người dùng với tính năng cho phép công khai những lời nhắn lên trang nội bộ của công ty, từ đó nâng cao sự gắn kết và nỗ lực cho nhân viên.


Với EveHR, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tìm thấy một giải pháp cho chính mình dựa trên hai tính năng chính: Phúc lợi linh hoạt và Cổng khen thưởng. Nền tảng linh hoạt tùy chỉnh truy cập được trên cả website và di động cho phép nhân viên có trải nghiệm tối ưu và HR có chiến lược phát triển văn hóa thân thiện nhất.

Website: https://www.evehr.vn | Phone: (028) 3829 9715 | Email: help@evehr.vn

Comentários


Bài viết liên quan

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

Đăng ký để nhận bản tin

Cảm ơn bạn!

Bài viết gần đây

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

HR Insights

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

Đào tạo & phát triển

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

HR Insights

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Đào tạo & phát triển

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

Đào tạo & phát triển

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

HR Insights

00AEA0 (2) (1).png

Trải nghiệm EveHR ngay hôm nay để khám phá những tiện ích tuyệt vời mà chúng tôi mang lại cho bạn!

Tạo tài khoản và dùng thử MIỄN PHÍ!

bottom of page