top of page

KHEN THƯỞNG LÀ GÌ? TẠI SAO NÊN KHEN THƯỞNG NHÂN VIÊN?

Đã cập nhật: 7 thg 12, 2023

Mỗi nhân viên đều góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, vì vậy, những đóng góp hàng ngày của họ đều xứng đáng được ghi nhận và khen ngợi. Nhà quản lý cần chú trọng việc khen thưởng nhân viên như một hoạt động thiết yếu trong quá trình xây dựng văn hóa công ty.

TẠI SAO NÊN KHEN THƯỞNG NHÂN VIÊN? | EveHR
Mỗi nhân viên đều mong muốn có được sự công nhận từ đồng nghiệp cũng như cấp trên (Nguồn ảnh: freepik)

Khen thưởng là gì?

Tùy theo kết quả năng suất, mức độ cống hiến, hoàn thành công việc của nhân viên mà doanh nghiệp có thể khen thưởng, ghi nhận thành tích của họ bằng hiện vật, hiện kim hoặc bất kỳ hình thức nào khác.

Khen thưởng nhân viên là việc làm không thể thiếu trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Mục đích của việc này chính là để nâng cao tinh thần và tạo động lực cho nhân viên giúp họ cống hiến hết mình, đồng thời thu hút và giữ chân nhân tài.

Tại sao nên khen thưởng nhân viên?

Một trong những lý do khiến nhân viên mất đi nhiệt huyết và quyết định rời bỏ công ty là vì cảm thấy những đóng góp của họ không được ghi nhận. Mỗi nhân viên khi làm việc, đều mong muốn có được sự công nhận từ đồng nghiệp cũng như cấp trên.

Một chương trình ghi nhận thành tích của nhân viên được thực hiện tốt có khả năng tác động đến nhiều khía cạnh của doanh nghiệp bao gồm nhân lực, năng suất, doanh thu và tinh thần.

Ngược lại, khi doanh nghiệp không có các chính sách khen thưởng nhân viên hoặc các chương trình đó không thiết thực, được triển khai kém thì có thể làm giảm động lực và thậm chí đẩy nhân viên giỏi đến với những nơi có chế độ tốt hơn.

  • Đối với nhân viên: Các chính sách khen thưởng là nguồn năng lượng, là động lực thúc đẩy họ làm việc và cống hiến cho tổ chức. Nhân viên cảm thấy được trân trọng và gắn kết với tổ chức hơn khi những đóng góp của họ được ghi nhận. Nghiên cứu cho thấy, con người tiết ra hóc-môn vui vẻ oxytocin khi nhận được lời khen ngợi hoặc cảm ơn từ người khác và điều này khiến họ cảm thấy phấn chấn và trở nên hợp tác hơn.

  • Đối với doanh nghiệp: Việc khen thưởng nhân viên gián tiếp ảnh hưởng đến công ty và cấp lãnh đạo theo chiều hướng có lợi. Doanh nghiệp đưa ra những mức thưởng phạt công bằng giúp thúc đẩy nhân viên phát huy được hết năng lực vốn có của họ. Theo một khảo sát của SHRM, phần lớn câu trả lời đồng ý rằng việc ghi nhận thành tích giúp tạo nên môi trường làm việc lành mạnh đồng thời cải thiện trải nghiệm nhân viên tại công ty. Môi trường tốt và trải nghiệm tốt giúp tạo động lực làm việc cho nhân viên từ đó hiệu quả lao động sẽ cao hơn, nhân viên cũng trở nên gắn bó với công ty hơn. Đồng thời những phản hồi tích cực về chính sách đãi ngộ nhân viên sẽ giúp nâng cao uy tín của doanh nghiệp trong mắt người lao động trong và ngoài tổ chức. Hơn 68% người cho rằng các chương trình khen thưởng nhân viên tác động tích cực đến tỷ lệ gắn kết nội bộ.

Các kiểu khen thưởng nhân viên

Việc khen thưởng nhân viên không cần thiết phải thật hoành tráng hoặc quá tốn kém; trong nhiều trường hợp, phần thưởng nhỏ có khi lại có tác động lớn hơn vì chúng có thể được trao thường xuyên hơn và tần suất đóng vai trò rất quan trọng đối với các chương trình công nhận và khen thưởng nhân viên.

Thư, thiệp và lời nhắn

Gửi những lời khen, động viên đồng nghiệp, nhân viên và cấp trên thông qua các mẫu giấy, thư viết tay là cách làm truyền thống vừa dễ thực hiện vừa thể hiện được sự chân thành của người gửi. Một mẩu giấy ghi chú kèm theo lời nhắn cảm ơn từ đồng nghiệp có thể khiến bạn hào hứng làm việc cả ngày.

Quà và tiền thưởng

Phần thưởng như quà, tiền mặt, hay những giải thưởng, bằng khen là những hình thức khen thưởng thiết thực, hấp dẫn mà hầu hết mọi nhân viên đều cảm thấy hài lòng khi nhận được. Tuy nhiên việc khen thưởng nhân viên bằng hiện kim sẽ chỉ hạn chế theo từng đợt trong năm và không thể áp dụng cho toàn bộ nhân viên vì các khoản chi tiêu của công ty đều phải được quản lý chặt chẽ.

Còn đối với phần thưởng bằng hiện vật, doanh nghiệp không thể biết được sở thích của từng nhân viên để lựa chọn món quà phù hợp. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã nhờ đến sự hỗ trợ của các ứng dụng khen thưởng nhân viên. Ngân sách khen thưởng sẽ được cung cấp cho nhân viên có đóng góp nổi bật thông qua ứng dụng và họ có thể dùng ngân sách đó để đổi thành các phần thưởng và phiếu mua hàng (voucher) yêu thích.

Tuyên dương trước tập thể

Bên cạnh quà hay tiền thưởng, khi nhân viên đạt được một thành tích nào đó, họ còn mong muốn được tập thể vinh danh. Tuyên dương cá nhân xuất sắc trước tập thể một cách chỉn chu, trang trọng, mang lại cảm giác tự hào và được ghi nhận, xứng đáng với những nỗ lực nhân viên đã cố gắng đạt được.

TẠI SAO NÊN KHEN THƯỞNG NHÂN VIÊN? CÁC KIỂU KHEN THƯỞNG NHÂN VIÊN
Tuyên dương cá nhân trước tập thể một cách chỉn chu mang lại cảm giác tự hào cho nhân viên (Nguồn: freepik)

Cơ hội thăng tiến

Nghe có vẻ không thú vị bằng thưởng thêm tiên hoặc cho họ đi chơi. Tuy nhiên hầu hết các nhân viên thích phần thưởng này hơn. Họ xem đây là một cách công nhận chính đáng và đàng hoàng nhất.

Cho nhân viên tiếp cận các nguồn lực mới để mở rộng tầm nhìn của họ như huấn luyện sâu vào chuyên môn, sau đó cung cấp cho họ cơ hội để thực hiện các dự án ngoài phạm vi nhiệm vụ thông thường của họ. Đây cũng chính là cách khai thác thêm những năng lực mới của nhân viên mà không đòi hỏi quá nhiều nỗ lực để tìm ứng viên đáng giá.

Các đặc quyền ưu tiên

Một cách đơn giản để cho nhân viên của bạn thấy rằng họ có giá trị là cho họ những cơ hội để nói lên quan điểm, suy nghĩ và những mong muốn của mình. Cho phép những nhân viên có thành tích vượt trội tham gia và đóng góp ý kiến đối với các quyết định quan trọng.

Ăn uống, tiệc mừng

Khen thưởng nhóm cũng là một loại khen thưởng nhân viên doanh nghiệp nên quan tâm. Một cá nhân không thể đạt được thành công nếu không có sự giúp đỡ từ tập thể. Hình thức thường được sử dụng để tuyên dương thành tích của đội nhóm chính là tổ chức các buổi ăn uống, tiệc mừng.

Các sự kiện như thế này không chỉ giúp tạo động lực cho nhân viên, kết nối nội bộ mà còn là cơ hội để doanh nghiệp truyền tải thông điệp và văn hóa của tổ chức đến nhân viên.

TẠI SAO NÊN KHEN THƯỞNG NHÂN VIÊN? CÁC KIỂU KHEN THƯỞNG NHÂN VIÊN
Có thể khen thưởng thành tích của nhóm bằng những bữa ăn, tiệc mừng (Nguồn ảnh: freepik)

Trong thị trường việc làm cạnh tranh hiện nay, văn hóa doanh nghiệp là quan trọng hơn bao giờ hết. Việc tạo ra những trải nghiệm có ý nghĩa cho nhân viên, không chỉ giúp môi trường làm việc trở nên thoải mái mà còn thực sự nâng cao năng suất cho doanh nghiệp.

Tạo sự gắn kết lâu dài giữa nhân viên và công ty, còn có thể trở thành lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp: công ty không chỉ tạo ra giá trị kinh tế mà còn là nơi để nhân viên phát triển và cảm thấy hạnh phúc mỗi ngày làm việc.

Các công ty áp dụng chương trình khen thưởng nhân viên như thế nào?

Walt Disney

Disney là tập đoàn giải trí truyền thông đa phương tiện lớn nhất thế giới. Walt Disney có hơn 180 chương trình khen thưởng nhân viên, được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Điển hình như tại công viên trò chơi Walt Disney World, các nhân viên có đóng góp ý tưởng, phát minh trong việc xây dựng và phát triển công viên sẽ được đề tên biểu dương tại các ô cửa sổ trên trục đường chính - Disney Main Street.

Nike

Ngoài mức lương thưởng cạnh tranh, Nike - nhà cung cấp giày, quần áo và phụ kiện thể thao lớn nhất trên thế giới ghi nhận và khen thưởng nhân viên bằng cách chăm lo cho sức khỏe của họ. Nike tạo ra nhiều cơ hội để nhân viên và gia đình của họ có thể luyện tập thể thao, tăng cường sức khỏe như tăng thêm ngày phép, giảm giá các sản phẩm thể thao hay cung cấp các buổi luyện tập miễn phí.

Nền tảng NikeU được đưa vào sử dụng nhằm mục đích đào tạo và phát triển nhân viên, bên cạnh đó nền tảng cũng được cấp quản lý sử dụng để đánh giá và ghi nhận sự đóng góp từ đội ngũ của mình.

Apple

Tại Apple, khen thưởng nhân viên được thực hiện bằng cách “ăn mừng”. Một trong những sự kiện thường diễn ra tại khuôn viên Apple là “Beer Bashes”. Công ty sẽ phục vụ bia và đồ ăn nhẹ miễn phí kèm theo đó là buổi hòa nhạc với các nghệ sĩ nổi tiếng.

Một cách khác để thể hiện sự đánh giá cao của Apple đối với một nhân viên đó là tạo cơ hội phát triển sự nghiệp cho họ. Ngoài ra, các chính sách đãi ngộ, phúc lợi cũng phần nào thể hiện sự quan tâm của Apple đối với nhân viên.

Beer Bashes khen thưởng nhân viên hàng năm tại Apple | EveHR
Beer Bashes là hình thức khen thưởng & tạo động lực nhân viên thường diễn ra tại Apple (Nguồn ảnh: patentlyapple)

DHL Express Việt Nam

DHL Express Việt Nam là một thành viên của DHL Group - đơn vị vận chuyển hàng đầu thế giới. Với hơn 700 nhân viên trên khắp Việt Nam với sự khác biệt trong độ tuổi, giới tính, vùng miền và chuyên môn. DHL đã áp dụng nhiều chương trình ghi nhận, khen thưởng khác nhau với chính sách và quy trình đa dạng.

Hiện tại, EveHR cùng đồng hành với DHL Express Việt Nam trong quá trình xây dựng văn hóa nội bộ và kết nối nhân viên thông qua ứng dụng Khen thưởng nội bộ DHL4U.

Chỉ sau vài tháng ra mắt, DHL4U đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ đội ngũ nhân viên DHL, hàng trăm khen thưởng được gửi đi mỗi ngày. Những lời động viên, ghi nhận thành tích tiếp thêm động lực làm việc cho nhân viên và giúp họ trở nên gắn kết hơn.

Về EveHR

EveHR là nền tảng phúc lợi và khen thưởng nhân viên hàng đầu tại Việt Nam, có thể truy cập được trên cả website và di động. Bên cạnh hai tính năng chính: Phúc lợi linh hoạt và Cổng khen thưởng, EveHR còn tích hợp các tính năng mới nhằm mục tiêu hỗ trợ đội ngũ Nhân Sự nâng cao trải nghiệm của nhân viên, giảm tỷ lệ nhảy việc và tăng cường gắn kết nội bộ cho công ty.

EveHR thuộc tập đoàn Fram^ Group – một công ty phát triển phần mềm cao cấp được niêm yết trên sàn NASDAD.


Website: https://www.evehr.vn | Phone: (028) 3829 9715 | Email: help@evehr.vn

Bài viết liên quan

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

Đăng ký để nhận bản tin

Cảm ơn bạn!

Bài viết gần đây

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

HR Insights

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

Đào tạo & phát triển

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

HR Insights

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Đào tạo & phát triển

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

Đào tạo & phát triển

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

HR Insights

00AEA0 (2) (1).png

Trải nghiệm EveHR ngay hôm nay để khám phá những tiện ích tuyệt vời mà chúng tôi mang lại cho bạn!

Tạo tài khoản và dùng thử MIỄN PHÍ!

bottom of page