top of page

Kỹ năng quản lý hiệu quả & chuyên nghiệp

Đã cập nhật: 7 thg 12, 2023

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay, kỹ năng quản lý hiệu quả đóng vai trò quan trọng để đạt được thành công và phát triển tổ chức bền vững. Quản lý hiệu quả không chỉ đòi hỏi khả năng tổ chức và lãnh đạo, mà còn yêu cầu sự linh hoạt, tư duy chiến lược và khả năng thích ứng với sự biến đổi.

Kỹ năng quản lý hiệu quả không chỉ áp dụng cho các nhà quản lý, mà còn là một yếu tố quan trọng đối với mọi cá nhân trong tổ chức. Bất kể vị trí và vai trò, việc sử dụng kỹ năng quản lý hiệu quả sẽ giúp tăng cường sự đóng góp cá nhân và đạt được kết quả tốt hơn.

Trên hết, kỹ năng quản lý hiệu quả là công cụ mạnh mẽ để xây dựng và duy trì sự cạnh tranh của tổ chức trong thị trường kinh doanh ngày nay. Bằng cách áp dụng những nguyên tắc và phương pháp quản lý hiệu quả, chúng ta có thể tạo ra môi trường làm việc tích cực, tăng cường hiệu suất và đạt được sự phát triển bền vững.

Kỹ năng quản lý là gì?

Kỹ năng quản lý là những phẩm chất hoặc khả năng một cá nhân sở hữu để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trong một tổ chức. Kỹ năng này có thể được phát triển thông qua việc học tập và kinh nghiệm thực tế trong vai trò quản lý.

Những kỹ năng này giúp cho nhà quản lý có thể tương tác với đồng nghiệp và làm việc hiệu quả, từ đó giúp hoạt động của tổ chức diễn ra suôn sẻ.

Các kỹ năng của nhà quản trị

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, vai trò của nhà quản trị không chỉ dừng lại ở việc chỉ đạo và giám sát, mà còn đòi hỏi sự sắc bén, linh hoạt và đa năng. Để thành công trong vai trò này, họ cần sở hữu một loạt các kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức và thay đổi không ngừng trong môi trường kinh doanh.

Hãy cùng tìm hiểu các kỹ năng quản trị cần thiết dưới đây!

Kỹ năng quản lý thời gian

Để làm việc hiệu quả và thành công, kỹ năng quản lý thời gian là vô cùng quan trọng. Thời gian của mỗi cá nhân đều như nhau nhưng nếu biết tận dụng hiệu quả, nhà quản lý có thể tạo ra kết quả tích cực. Các bước để quản lý thời gian hiệu quả mà các nhà quản trị có thể tham khảo là:

  • Xác định mục tiêu: Trên hết, việc xác định mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn xác định rõ ràng những việc cần làm và từ đó đưa ra kế hoạch thực thi hiệu quả.

  • Liệt kê việc cần làm: Bạn có thể lập danh sách việc cần làm và đánh dấu những công việc đã hoàn thành để biết rõ tình hình công việc.

  • Sắp xếp công việc ưu tiên: Bạn có thể sử dụng The Urgent Important Matrix nhằm xác định công việc cấp bách và quan trọng, từ đó có cái nhìn rõ ràng hơn để ưu tiên các công việc.

  • Tổng kết lại công việc: Việc tổng kết lại những việc đã hoàn thành, chưa hoàn thành và thời gian hoàn thành có thể giúp bạn đề ra phương án giúp làm việc hiệu quả hơn trong tương lai.

ky nang quan ly
Kỹ năng quản lý thời gian là kỹ năng quan trọng cần được trau dồi và phát triển

Kỹ năng quản lý cảm xúc

Kỹ năng quản lý cảm xúc đòi hỏi việc nhận thức rõ cảm xúc của bản thân, và nhận biết được ảnh hưởng của cảm xúc ấy đến những người xung quanh hay công việc. Từ đó, bạn có thể kiểm soát và thể hiện cảm xúc phù hợp hơn.

Để kiểm soát hiệu quả khía cạnh này, bạn có thể thực hành các phương pháp sau:

  • Tự nhận biết cảm xúc bên trong: Việc đọc tên được những cảm xúc là chìa khóa giúp bạn có sự nhận thức rõ ràng và có sự điều chỉnh phù hợp.

  • Tự phản ánh (reflection): Điều này giúp xác định lý do bạn có cảm xúc nhất định đối với một tình huống, từ đó tách cảm xúc ra khỏi tình huống và tìm ra hướng giải quyết.

  • Chấp nhận: Một kỹ năng quan trọng khác là chấp nhận cảm xúc, điều này giúp bạn phản ứng một cách lý trí đối với các sự kiện tác động bên ngoài.

  • Có cái nhìn tổng thể: Phát triển góc nhìn tổng thể có thể giúp bạn quản lý cảm xúc của mình bằng cách đặt chúng vào bối cảnh chung, điều này giúp bạn dễ dàng xem các cảm xúc tiêu cực là điều tự nhiên và vượt qua cảm xúc ấy.

  • Đồng cảm: Sự đồng cảm trong môi trường làm việc có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ gắn kết với đồng nghiệp và giảm thiểu mâu thuẫn.

Kỹ năng quản lý nhân sự

Kỹ năng quản lý nhân sự là kỹ năng có liên quan đến quá trình tuyển dụng, định hướng, đào tạo và phát triển kỹ năng cho nhân viên; đồng thời, đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên và quyết định lương thưởng, phúc lợi cho nhân viên.

Kỹ năng này có vai trò quan trọng trong việc xây dựng doanh nghiệp bền vững, mạnh mẽ và có tầm vóc trên thị trường lao động. Để thành thạo trong việc quản lý nhân sự, nhà quản lý nên nắm rõ những điều sau:

  • Lắng nghe và thấu hiểu: Người lãnh đạo thành công là người luôn lắng nghe nhu cầu của nhân viên và thấu hiểu những nguyện vọng của họ. Thông qua việc lắng nghe, nhà quản lý có thể biết được nhân viên đang cảm thấy như thế nào và mong muốn điều gì, từ đó có thể tìm ra định hướng đúng đắn cho nhân viên và cả doanh nghiệp.

  • Thay đổi linh hoạt: “tùy cơ ứng biến” trong việc giải quyết vấn đề xung quanh môi trường làm việc cũng như trong doanh nghiệp có thể giúp cải thiện mối quan hệ cũng như tăng lòng tin của nhân viên đối với lãnh đạo.

Kỹ năng quản lý đội nhóm

Kỹ năng quản lý đội nhóm là một yếu tố quan trọng để đạt được thành công trong môi trường làm việc. Cùng tham khảo các bước phát triển kỹ năng này một cách chuyên nghiệp:

  • Xác định mục tiêu cho đội nhóm: Xác định mục tiêu rõ ràng là bước đệm vô cùng quan trọng. Nhà lãnh đạo có thể tham khảo mục tiêu SMART với các tiêu chí như tính cụ thể, có thể đo lường, khả thi, thực tế, và tính ràng buộc về thời gian, nhằm đạt được kết quả cao.

  • Xây dựng đội nhóm mạnh mẽ: Nhà quản lý cũng nên xác định tài năng, kỹ năng và khả năng của từng thành viên nhằm bố trí “đúng người đúng việc”, đồng thời tạo điều kiện để tất cả các thành viên phát huy tối đa khả năng của mình và đóng góp vào mục tiêu chung.

  • Xây dựng môi trường làm việc tích cực: Nhà quản lý nên tạo ra một môi trường làm việc thoải mái và thúc đẩy động lực, hợp tác, trao đổi ý kiến, và khuyến khích sự sáng tạo.

  • Giao tiếp hiệu quả: Để làm việc với đội nhóm một cách chủ động và hiệu quả trong việc giao tiếp, nhà quản trị có thể sử dụng các phương tiện giao tiếp phù hợp để truyền đạt thông tin, lắng nghe và phản hồi, đồng thời giải quyết xung đột một cách kịp thời.

  • Đánh giá và phản hồi: Việc thực hiện đánh giá định kỳ về hiệu suất và tiến độ của đội nhóm giúp nhà quản lý nắm rõ tình hình hiện tại, từ đó đưa ra phản hồi mang tính xây dựng và hỗ trợ các thành viên đạt sự tiến bộ.

ky nang quan tri
Kỹ năng quản lý đội nhóm là một yếu tố quan trọng để đạt được thành công trong môi trường làm việc

Kỹ năng quản lý bản thân

Kỹ năng quản lý bản thân cho phép tối đa hóa năng suất, cải thiện hiệu suất làm việc và đạt các mục tiêu nghề nghiệp hiệu quả. Cải thiện kỹ năng tự quản lý có thể tăng cơ hội có việc làm và quản lý công việc tốt hơn. Nhân viên có thể nâng cao kỹ năng này bằng cách tích cực tập trung vào việc tự đánh giá và cải thiện công việc hàng ngày của mình. Dưới đây là một số cách để cải thiện kỹ năng quản lý bản thân:

  • Xác định điểm mạnh: Xác định chuyên môn và tập trung vào việc phát huy tối đa những điểm mạnh của bản thân.

  • Ưu tiên trách nhiệm: Xác định rõ ràng trách nhiệm nào là quan trọng nhất và tập trung vào những công việc này, tránh sự mất tập trung vào những việc chưa thật sự cần thiết.

  • Chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất: Duy trì chế độ tập luyện và giữ tinh thần lạc quan có thể đóng góp một phần không nhỏ trong việc giảm thiểu căng thẳng trong quá trình làm việc.

Cách quản lý nhân viên hiệu quả

Hiệu quả của việc quản lý nhân viên không chỉ dừng lại ở khía cạnh thúc đẩy nhân viên làm việc chăm chỉ hay gia tăng năng suất, mà còn là việc tạo ra môi trường làm việc tích cực và đảm bảo đời sống tinh thần cho họ.

Hãy cùng tìm hiểu cách thức quản lý nhân viên hiệu quả sau đây!

Tuyển dụng đúng người

Việc tuyển dụng đúng người là yếu tố mang lại thành công cho doanh nghiệp. Phương pháp mà nhà quản trị có thể cân nhắc là sàng lọc ứng viên kỹ càng thông qua buổi phỏng vấn tuyển dụng với những câu hỏi liên quan đến kinh nghiệm, giá trị mang lại, mục tiêu của ứng viên khi làm việc tại tổ chức và các câu hỏi về kiến thức chuyên môn.

Đồng thời, nhà quản lý có thể cho phép những thành viên làm việc trong đội nhóm tham gia vào buổi phỏng vấn, nhằm dễ dàng đánh giá ứng viên đó có hợp với thành viên hiện tại hay không.

Trao cơ hội học hỏi và phát triển

Việc trao cơ hội cho nhân viên tham gia vào các buổi đào tạo và có cơ hội phát triển là chìa khóa giúp họ chạm tới gần mục tiêu nghề nghiệp của bản thân. Đồng thời, khía cạnh này giúp họ hiểu rõ doanh nghiệp luôn hướng tới sự phát triển của cá nhân và quan tâm đến nhân viên.

Nhà quản lý cũng có thể cho họ cơ hội để theo dõi hay luân chuyển công việc nhằm thúc đẩy việc học hỏi, tìm hiểu các lĩnh vực khác nhau.

Thúc đẩy tính sáng tạo và chấp nhận thất bại

Khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới tại nơi làm việc là động lực chính cho sự tăng trưởng, gắn kết và giữ chân nhân viên. Đồng thời, những nhân viên có tính sáng tạo và đổi mới có nhiều khả năng đưa ra những ý tưởng và giải pháp mới cho các vấn đề.

Nhưng sự sáng tạo, đổi mới và tăng trưởng đôi khi đi kèm với thất bại. Trong các tổ chức hiện đại, thất bại cũng nên được đón nhận và xem như là cơ hội học hỏi. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần tạo ra môi trường mà ở đó nhân viên được thúc đẩy để chấp nhận thất bại trong giới hạn nhất định.

Doanh nghiệp cũng cần tạo điều kiện cho nhân viên cảm thấy an toàn và thoải mái khi chia sẻ ý tưởng và chấp nhận rủi ro.

Doanh nghiệp cũng cần tạo điều kiện cho nhân viên cảm thấy an toàn và thoải mái khi chia sẻ ý tưởng
Doanh nghiệp cần tạo điều kiện cho nhân viên cảm thấy thoải mái khi chia sẻ ý tưởng mới

Khen thưởng thường xuyên

Khi nhân viên nhận được sự công nhận và đánh giá cao với những nỗ lực bỏ ra, họ sẽ cảm thấy gắn kết và có động lực hơn trong công việc. Từ đó, các cá nhân ấy có thể làm việc hiệu quả hơn và đóng góp nhiều hơn cho tổ chức.

Hãy khen thưởng nhân viên bằng cách chia sẻ sự thành công của họ với những nhân viên khác và chúc mừng họ một cách công khai. Doanh nghiệp có thể thực hiện việc này một cách dễ dàng nhanh chóng trên Nền tảng Phúc lợi và Khen thưởng Nhân viên EveHR!

Giải pháp nhân sự

Từ những điều trên, giải pháp nhân sự cho nhà quản lý là xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện và hòa đồng giữa nhân viên. Đồng thời, nhà quản lý cần kiểm soát nhân viên và có phương án với bất kỳ thái độ hoặc hành vi không đúng chuẩn mực, thậm chí cần loại bỏ để tránh tác động tiêu cực.

Các nhà lãnh đạo cũng nên thường xuyên trao đổi và đóng góp ý kiến với nhau trong việc quản lý nhân sự. Điều này giúp phát hiện và khắc phục những điểm yếu mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Lời kết

Việc biết rõ và trau dồi kỹ năng quản trị hiệu quả và chuyên nghiệp là yếu tố quan trọng để xây dựng thành công không chỉ cho nhà quản lý mà còn cho tổ chức. Doanh nghiệp nên xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện và thúc đẩy sự phát triển của nhân viên. Đồng thời, nhà quản lý nên duy trì sự giao tiếp và phản hồi tích cực với nhân viên nhằm đạt được hiệu quả và thành công trong quản trị.

Tìm hiểu và đăng ký tư vấn về EveHR - Nền tảng Phúc lợi và Khen thưởng nhân viên hàng đầu Việt Nam tại đây.


Bài viết liên quan

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

Đăng ký để nhận bản tin

Cảm ơn bạn!

Bài viết gần đây

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Chuyển đổi từ bậc thang nghề nghiệp sang mô hình nghề nghiệp dạng lưới

Mô hình sự nghiệp dạng lưới (career lattice) thúc đẩy sự linh hoạt trong sự nghiệp và giúp tổ chức phát triển bền vững.

HR Insights

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

7 bước xây dựng lộ trình thăng tiến chi tiết giúp giữ chân nhân tài

Lộ trình thăng tiến giúp thúc đẩy động lực và giữ chân nhân tài. Bài viết này sẽ nêu rõ lợi ích, cách thức xây dựng và sai lầm cần tránh. Đọc để biết thêm!

Đào tạo & phát triển

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ, và kỹ năng để quản lý nhân lực hiệu quả nhất

Quản lý nhân sự là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng. Đọc ngay để hiểu rõ và thành công quản lý nhân lực cho doanh nghiệp bạn!

HR Insights

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

5 bí quyết giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc mùa lễ hội

Mùa lễ hội đang đến gần cũng là lúc nhân viên cần có thời gian làm việc phù hợp và cân bằng. Đọc bài viết để biết các bí quyết gia tăng động lực và xả stress cho nhân viên nhé!

Đào tạo & phát triển

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Tổng hợp 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất

Khám phá 50+ lời cảm ơn đồng nghiệp hay nhất - nguồn cảm hứng vô tận cho những từ ngữ trân trọng, tạo động lực tích cực trong không gian làm việc.

Đào tạo & phát triển

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Talent Pool vs Talent Pipeline: Tuy giống nhưng khác nhau

Để đạt được sự thành công và đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ chức, HR cần nắm vững cả hai khái niệm này và áp dụng chúng một cách linh hoạt và hiệu quả.

HR Insights

00AEA0 (2) (1).png

Trải nghiệm EveHR ngay hôm nay để khám phá những tiện ích tuyệt vời mà chúng tôi mang lại cho bạn!

Tạo tài khoản và dùng thử MIỄN PHÍ!

bottom of page