Làm sao để quản lý nhân viên hiệu quả? Muốn trở thành quản lý giỏi thì cần học hỏi thêm điều gì? Cách quản lý nhân viên hiệu quả?
Những vấn đề này luôn được các cấp quản lý trong doanh nghiệp quan tâm và chú trọng, nhằm xây dựng đội ngũ nhân viên hài lòng, gắn kết và tận tâm cống hiến cho công ty.
Công việc của nhân viên là biến mục tiêu và kế hoạch của quản lý thành hiện thực, và công việc của quản lý là đảm bảo nhân viên làm được việc này một cách tốt nhất. Tuy nhiên, quản lý nhân viên hiệu quả không chỉ dừng lại ở việc thúc đẩy nhân viên làm việc chăm chỉ và gia tăng năng suất.
Việc ép buộc nhân viên làm việc theo một cách thức nhất định có thể dẫn đến sự bất bình và xa rời tổ chức. Trong khi đó, cách quản lý nhân viên quá mềm mỏng lại làm nhân viên sinh ra thói quen xấu, lười biếng hoặc chán nản thiếu động lực.
Mỗi nhân viên và mỗi công ty đều có cá tính và đặc trưng riêng, nên không có cách quản lý nhân viên nào là “đúng” hay “quy chuẩn”. Tham khảo 7 nguyên tắc vàng quản lý nhân viên hiệu quả sau đây để trở thành một nhà quản lý chuyên nghiệp và thành công.
Top 7 cách quản lý nhân viên dành cho nhà quản lý
1. Đi đầu trong công việc và hoạt động
Nhân viên luôn có xu hướng nhìn vào sếp của mình để tìm nguồn động lực và cảm hứng trong công việc. Trước khi đặt những kỳ vọng vào nhân viên về việc là người có trách nhiệm và tận tâm với công việc, thì sếp phải là tấm gương cho nhóm, phòng ban và công ty mình noi theo.
Để quản lý nhân viên hiệu quả, sếp nên là một mình chứng điển hình nhất về một nhân viên nỗ lực hoàn thành tốt nhất công việc, không ngại khó khăn, mang lại lợi ích cho công ty, cũng như đi đầu trong các hoạt động gắn kết nội bộ.
Nên nhớ rằng lãnh đạo cũng không phải là siêu nhân hay người phi thường, hãy can đảm thừa nhận những lỗi lầm, chịu trách nhiệm và trao đổi với nhân viên của bạn về hướng giải quyết.
2. Giao tiếp hiệu quả và biết lắng nghe
Một khảo sát của 15Five cho thấy 81% nhân viên muốn gia nhập một công ty coi trọng “giao tiếp cởi mở” hơn là những phúc lợi và giá trị khác. Trong khi đó, một khảo nghiên cứu khác của Gallup nêu ra chỉ 13% nhân viên tin rằng quản lý đang trò chuyện hiệu quả với họ.
Dù bạn ngồi cạnh nhân viên của mình, họ cũng rất dễ cảm thấy không gần gũi và lạc lõng với sếp trong những cuộc trò chuyện hàng ngày. Quản lý nhân viên hiệu quả bằng việc lắng nghe những lời đóng góp và ý tưởng của nhân viên, cũng như tìm hiểu những mong muốn và khó khăn trong công việc và cuộc sống để hỗ trợ họ tốt hơn.
Hiện nay đã có nhiều công cụ hỗ trợ khảo sát nhân viên có sẵn hoặc tích hợp trên các nền tảng nhân sự như EveHR giúp việc ghi nhận tiếng nói và ý kiến của nhân viên diễn ra tiện lợi và hiệu quả hơn.
Ngoài việc trò chuyện trực tiếp, các công ty đang sử dụng nhiều công cụ khác nhau để hỗ trợ giao tiếp nội bộ như: điện thoại, thư điện tử (email), chat trực tuyến (Skype, Zalo) gọi trực tuyến (video call)...
Những công cụ này trở nên đặc biệt hiệu quả trong giai đoạn trong và sau bùng phát COVID, khi làm việc từ xa trở thành cách thức làm việc mới của đa số nhân viên. Dù nhà quản lý chọn bất cứ công cụ nào cho công ty của mình: giao tiếp thật rõ ràng, trung thực và đúng mục đích vẫn là điều quan trọng nhất.
3. Gắn kết nhân viên với các mục tiêu chung của công ty
Cách tốt nhất để mọi thành viên trong nhóm làm việc cộng tác với nhau hiệu quả là định hướng họ làm việc vì một mục đích chung. Những nhân viên chỉ chú trọng vào các mục tiêu cá nhân đôi khi sẽ dẫn đến việc tự cô lập, thiếu gắn kết và ít hợp tác. Các nghiên cứu cho thấy mục tiêu công ty sẽ đạt được nhanh chóng và việc quản lý nhân viên hiệu quả hơn khi tất cả nhân viên đều làm việc tập trung vào một mục tiêu chung.
Việc lập mục tiêu cho công ty hay nhóm không thể hoàn thành trong một sớm một chiều, quản lý sẽ mất nhiều thời gian để đặt ra các mục tiêu đủ tham vọng nhưng cũng không vượt ngoài tầm với.
Dành thời gian trao đổi với nhân viên của bạn về khả năng và mục tiêu của họ, từ đó có thể đưa ra mục tiêu chung phù hợp. Những nhà quản lý nhân viên hiệu quả cao luôn đảm bảo nhân viên của họ nắm vững những mục tiêu chung được đặt ra, lập kế hoạch hành động và quý trọng những đóng góp của họ sau khi đạt được mục tiêu.
4. Đánh giá và định hướng năng lực của nhân viên
Mục đích đầu tiên và rõ ràng nhất của những buổi đánh giá nhân viên là để đo lường hiệu suất làm việc của nhân viên. Những buổi đánh giá năng lực của nhân viên nên được tiến hành định kỳ và thường xuyên.
Dựa trên những kết quả từ buổi đánh giá, nhân viên sẽ hiểu rõ hơn và thế mạnh và điểm yếu của mình, từ đó các nhà lãnh đạo có thể đưa ra quyết định phân chia công việc và đề bạt vị trí phù hợp cho từng nhân viên.
Quá trình đánh giá nhân viên cực kỳ hữu ích trong việc giữ quản lý nhân tài, nơi các quản lý phát hiện, khen thưởng và giữ chân những nhân viên có hiệu suất làm việc cao - những cá nhân tài năng sẽ trở thành tương lai của tổ chức bạn.
Cho dù nhân viên đang thể hiện tốt hay kém, việc đánh giá nhân viên sẽ là tiền đề để các quản lý định hướng giai đoạn tiếp theo trong quá trình phát triển của họ. Thay vì chỉ nêu ra những lỗ hổng về kiến thức và kỹ năng, đây là thời điểm tốt nhất để ngồi lại với nhân viên của bạn và đề xuất những khóa đào tạo kỹ năng cần thiết.
Theo một nghiên cứu của SHRM, 30% nhân viên xem những cơ hội học hỏi và phát triển trong công việc hiện tại là rất quan trọng. Một trong những cách quản lý nhân viên hiệu quả của các công ty hiện nay là sử dụng kế hoạch phát triển cá nhân (PDP) trong quá trình đánh giá nhân viên, để định hướng và ghi lại lộ trình phát triển cũng như đặt mục tiêu cho họ.
5. Tạo động lực cho nhân viên bằng các chương trình khen thưởng thường xuyên
Việc xem những đóng góp hàng ngày của nhân viên là điều hiển nhiên chắc chắn không phải là một cách quản lý nhân viên hiệu quả. Một cuộc khảo sát toàn cầu với 200.000 người đã yêu cầu nhân viên chọn những thuộc tính quan trọng nhất trong công việc từ danh sách 26 mục. Thuộc tính được chọn nhiều nhất là: sếp hoặc quản lý của tôi thể hiện “sự đánh giá cao và khen thưởng đối với những đóng góp của tôi”.
Muốn quản lý nhân viên hiệu quả, bạn cần đảm bảo nhân viên của bạn được cảm thấy trân trọng và công nhận những đóng góp của họ bằng các chương trình khen thưởng thường xuyên.
Báo cáo gần đây của O.C. Tanner cho thấy 78% nhân viên chọn các chương trình khen thưởng thưởng giúp cải thiện mối quan hệ giữa họ và sếp, cũng như 68% nhân viên cho rằng khen thưởng thường xuyên khuyến khích họ trở nên sáng tạo và làm việc hiệu suất hơn.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc này, EveHR mang đến giải pháp gia tăng động lực cho nhân viên thông qua tính năng Khen thưởng nội bộ. Tính năng này cho phép quản lý gửi những lời “khen thưởng” hàng ngày đến nhân viên của họ, đăng lời khen thưởng lên bảng tin online nội bộ trên EveHR, đồng thời cho phép nhân viên quy đổi “phần thưởng” ngay lập tức.
Hệ thống quà tặng được cung cấp trên nền tảng EveHR rất đa dạng, bao gồm các voucher ăn uống, vui chơi, mua sắm từ 400 thương hiệu hàng đầu, và cũng có thể là bộ quà tặng được thiết kế riêng theo yêu cầu của công ty.
6. Biến công sở thành một nơi vui vẻ
Xây dựng môi trường làm việc trở nên vui vẻ, tiện nghi và gắn kết để nhân viên luôn yêu thích đi làm, từ đó việc quản lý nhân viên sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả. Bên cạnh đó, khuyến khích nhân viên nghỉ giải lao nhiều hơn sẽ giúp họ luôn có động lực làm việc và tinh thần thoải mái. Hiện nay nhiều doanh nghiệp đã cung cấp những khu vực giải lao với các trò chơi, trà, cà phê và thức ăn vặt để nhân viên có thể rời bàn làm việc và thư giãn ngắn tại đây.
Đọc thêm: Kỹ năng quản lý nhân sự của người Nhật
Là một nhà lãnh đạo, hãy hướng đến tạo lập môi trường làm việc lành mạnh, cạnh tranh công bằng và chú trọng sự cân bằng giữa công việc và đời sống cho nhân viên. Các bữa ăn trưa, xem phim hay ra ngoài cùng nhau cũng là một cách tuyệt vời để thúc đẩy gắn kết của các thành viên trong công ty, tăng sự hài lòng trong công việc và giảm số ngày nghỉ bệnh của nhân viên - dựa theo một nghiên cứu gần đây của HBR.
7. Trao quyền cho nhân viên
Theo bài viết của APA PsycNet, việc quản lý trao quyền cho nhân viên sẽ giúp cho họ cảm thấy được tôn trọng, hài lòng và gắn kết hơn. Hiện nay, một số công ty đã cho phép nhân viên tham gia vào quá trình quản lý, ra quyết định, chịu trách nhiệm, chia sẻ thông tin cấp cao và lắng nghe ý kiến của họ.
Cách quản lý nhân viên hiệu quả bằng việc trao quyền này sẽ giúp giảm tải khối lượng công việc cho lãnh đạo, đồng thời cũng là cơ hội để nhân viên thể hiện khả năng, tích lũy thêm kiến thức và kỹ năng mới.
Bên cạnh cơ chế trao quyền trong công việc như truyền thống, các nền tảng công nghệ hiện đại như EveHR đã hỗ trợ trao quyền cho nhân viên thông qua các tính năng như: Cổng khen thưởng (cho phép nhân viên gửi lời cảm ơn - khen thưởng đến sếp và đồng nghiệp của mình) và Phúc lợi linh hoạt (nhân viên toàn quyền quản lý và lựa chọn phúc lợi theo nhu cầu và sở thích cá nhân).
Hiện tại xu hướng trao quyền cho nhân viên trong khen thưởng và phúc lợi đang được các công ty hàng đầu tại Việt Nam áp dụng nhằm nâng cao trải nghiệm nhân viên và gắn kết nội bộ, có thể kể đến các công ty như Bảo hiểm AIA, DHL Express, Unilever, FE Credit…
Về EveHR
EveHR là nền tảng Phúc lợi và Khen thưởng nhân viên hàng đầu tại Việt Nam, có thể truy cập được trên cả web và di động. Bên cạnh hai tính năng chính: Phúc lợi linh hoạt và Cổng khen thưởng, EveHR còn tích hợp các tính năng mới nhằm mục tiêu hỗ trợ đội ngũ Nhân Sự nâng cao trải nghiệm của nhân viên, cải thiện tỷ lệ nhảy việc và gắn kết trong nội bộ công ty. EveHR thuộc tập đoàn Fram^ Group – một công ty phát triển phần mềm cao cấp được niêm yết trên sàn NASDAQ.
Website: https://www.evehr.vn/ | Phone: (028) 3829 9715 | Email: help@evehr.vn
Comments