VĂN HÓA DOANH NGHIỆP - VĂN HÓA TƯ DUY PHÁT TRIỂN CỦA NHÂN VIÊN VÀ MỐI LIÊN HỆ

Nếu bạn nhận thấy rằng văn hóa công ty đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định sự thành công của một tổ chức, xin chúc mừng, bạn đang ở trong một công ty tốt. Trên thực tế, 92%(1) giám đốc điều hành (trong danh sách Fortune 1000) tin rằng việc cải thiện văn hóa tổ chức sẽ làm tăng giá trị của công ty họ. Đây là một quan điểm hợp lý khi các nhà nghiên cứu(2) đã xác định được mối liên hệ giữa văn hóa tổ chức(3) và các chỉ số quan trọng như lợi nhuận của công ty, tỷ lệ giữ chân nhân viên(4) và năng suất.


bạn có nhận thấy rằng văn hóa công ty đóng vai trò quan trọng? (Nguồn: Xframe)


Tất nhiên, điều quan trọng là chúng ta phải hiểu điều gì để tạo nên một văn hóa công ty tuyệt vời trước khi bắt đầu vào việc xây dựng nó. Định nghĩa văn hóa tổ chức là tập hợp các “thói quen hàng ngày được chia sẻ”. Những thói quen này được hình thành dựa trên các ưu tiên và mục tiêu của một doanh nghiệp, xuất phát từ những gì mà một doanh nghiệp tin là chính lý tưởng và hành vi quan trọng đó sẽ phải thấm nhuần vào tư tưởng của nhân viên.


Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các doanh nghiệp truyền được cảm hứng về chuẩn mực văn hóa, sự hợp tác, đổi mới và tính chính trực cho nhân viên là những tổ chức thành công nhất. Không chỉ khi áp dụng những chuẩn mực văn hóa này dự đoán công ty sẽ thành công mà nhân viên cũng sẽ “thích" doanh nghiệp. Trên thực tế, những tiêu chuẩn này đã được chứng minh là mang lại sự tin tưởng và cam kết nhiều hơn giữa doanh nghiệp và nhân viên.


Vậy chính xác là làm cách nào mà các nhà lãnh đạo cấp cao có thể biết những giá trị nào phù hợp để trở thành văn hoá trong doanh nghiệp? Nghiên cứu được công bố gần đây(5) đã làm rõ loại văn hóa doanh nghiệp thực hiện thành công điều đó: Văn hóa tư duy phát triển.


3 nghiên cứu về văn hóa tư duy phát triển


Văn hóa tư duy phát triển là văn hóa khuyến khích niềm tin rằng khả năng và tài năng của một con người có thể được phát triển mỗi ngày thông qua những nỗ lực, những chiến lược tại môi trường có những cố vấn giỏi có thể giúp đỡ họ. Điều này sẽ hoàn toàn trái ngược với khái niệm văn hóa tư duy cố định, một nền văn hóa tập trung vào việc con người có tài năng như thế nào tại một thời điểm thay vì khuyến khích để khả năng của họ ngày càng phát triển.


Văn hóa tư duy phát triển là văn hóa khuyến khích niềm tin được phát triển (Nguồn: Xframe)


Gần đây, các nhà nghiên cứu đã tiến hành ba thử nghiệm để kiểm tra mối quan hệ giữa văn hóa tư duy phát triển, các chuẩn mực văn hóa doanh nghiệp và sự tin tưởng, cam kết của nhân viên đối với doanh nghiệp của họ.


  • Đầu tiên, họ phân tích các câu slogan của 1 vài công ty trong danh sách Fortune 500 và đánh giá chúng dựa trên ngôn ngữ tư duy cố định so với tăng trưởng của doanh nghiệp. Ví dụ: ngôn ngữ Tư duy tăng trưởng: “Chúng tôi mang đến cơ hội phát triển cá nhân và phát triển nghề nghiệp.”; Ngôn ngữ tư duy cố định: “Thành công của chúng tôi là kết quả trực tiếp từ chính tài năng của các bạn”. Họ chỉ ra rằng những công ty có slogan theo tư duy cố định thường bị nhân viên của họ đánh giá tiêu cực hơn.


  • Thứ hai, các nhà nghiên cứu đã tạo ra các tuyên bố sứ mệnh tán thành tư duy cố định hoặc tư duy phát triển. Sau đó, yêu cầu những người tham gia đọc một trong các tuyên bố sứ mệnh và dự đoán mức độ tin tưởng và cam kết của nhân viên tại các tổ chức giả định này. Không có gì ngạc nhiên khi những người tham gia đọc các tuyên bố sứ mệnh có tư duy cố định dự đoán nhân viên của các tổ chức này ít tin tưởng và cam kết hơn đối với doanh nghiệp.


  • Cuối cùng, các nhà nghiên cứu đã hỏi nhân viên từ bảy công ty trong danh sách Fortune 1000 một bộ câu hỏi nhằm đánh giá nhận thức của họ về văn hoá tư duy phát triển và văn hóa tư duy cố định tại công ty, sau đó đánh giá các tiêu chuẩn của công ty liên quan đến sự hợp tác, đổi mới, tính chính trực cũng như sự tin tưởng và cam kết của nhân viên cho tổ chức. Họ nhận ra rằng, nhân viên càng lĩnh hội được nhiều văn hoá tư duy phát triển của công ty, họ lại càng cảm thấy công ty luôn khuyến khích sự phát triển, hợp tác, đổi mới, tính chính trực, điều đó khiến họ càng tin tưởng và gắn kết hơn với công ty.


Từ ba nghiên cứu này cho thấy văn hóa tư duy phát triển của tổ chức giúp công ty thành công, truyền cảm hứng cho nhân viên trong sự tin tưởng và giúp nhân viên gắn kết, đó là văn hóa mà nhân viên không chỉ muốn làm việc mà họ còn thực sự muốn cam kết để tiến bộ mỗi ngày.


Bắt đầu xây dựng văn hóa doanh nghiệp bằng văn hoá tư duy phát triển ngay hôm nay cùng EveHR nhé!



Về EveHR

EveHR - Giải pháp công nghệ giúp quản lý phúc lợi và khen thưởng nhân viên.

Nền tảng ứng dụng hàng đầu tại Việt Nam hỗ trợ các doanh nghiệp cải thiện độ gắn kết nội bộ và nâng cao nhận thức của nhân viên về khoản đầu tư phúc lợi của công ty, xây dựng văn hóa ghi nhận và khen thưởng tích cực hằng ngày.

Nền tảng của chúng tôi được thiết kế đáp ứng các nhu cầu quản lý phúc lợi, đồng bộ kênh truyền thông, thu hút và giữ chân nhân tài, tăng độ uy tín thương hiệu công ty.

EveHR thuộc tập đoàn Farm^ Group – một công ty phát triển phần mềm cao cấp được niêm yết trên sàn NASDAQ.

Website: https://www.evehr.vn | Phone: 0326 257 070 | Email: help@evehr.vn

Facebook: https://evehr.plus/FB

Zalo Official Account: https://evehr.plus/Zalo

LinkedIn: https://evehr.plus/LinkedIn

Download tại đây:

👉 IOS

👉 Android



References:

1. Corporate Culture: Evidence from the field

2. The Promise and Problems of Organizational Culture: CEO Personality, Culture, and Firm Performance

3. Cẩm nang xây dựng văn hóa doanh nghiệp

4. 4 "Sự thật hiểu ngầm" để nhân viên hài lòng và gắn bó hơn với công ty

5. Cultures if Genius at Work: Organizational Mindsets predict Norms, Trust, and Commitment


Xây dựng văn hóa khen thưởng của công ty với EveHR ngay bây giờ